Cái chết bí ẩn của một điệp viên đa mang

Thứ Hai, 23/07/2007, 09:00
Cái chết của Ashraf Marwan khiến dư luận quan tâm, vì ngoài cái mác tỉ phú, nạn nhân còn là một nhân vật tiếng tăm trong khối Arập. Có giả thuyết Marwan là nạn nhân của một vụ thanh toán khi biết rằng tỉ phú người Ai Cập này là một... điệp viên đa mang.

Trưa ngày 27/6/2007, xác một người đàn ông được phát hiện nằm úp mặt ở sân tòa nhà Carlton House Terrace ngay trung tâm thủ đô London của Anh. Điều tra của cảnh sát cho biết, nạn nhân tên Ashraf Marwan, 62 tuổi, một tỉ phú người Ai Cập đến sinh sống tại Anh từ cuối thập niên 80.

Cho dù đang trong quá trình điều tra, nhưng cảnh sát tạm kết luận là nạn nhân đã bị ngã từ căn hộ sang trọng của mình ở tầng 4 xuống đất và chết ngay tại chỗ. Thông tin về cái chết của Marwan khiến dư luận quan tâm, vì ngoài cái mác tỉ phú, nạn nhân còn là một nhân vật tiếng tăm trong khối Arập, là con rể của Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser và là một trong những nhân vật quyền lực ở Ai cập dưới thời Tổng thống Anouar al Sadate.

Cái chết của Marwan còn làm dấy lên nhiều đồn đại khác nhau. Nhiều người cho rằng Marwan tự tử bằng cách nhảy lầu vì mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng nhiều người lại tin rằng Marwan là nạn nhân của một vụ thanh toán rồi ngụy tạo thành một vụ tự tử.

Hiện nay dư luận nghiêng về giả thuyết Marwan là nạn nhân của một vụ thanh toán có nguyên do từ hoạt động tình báo khi biết rằng tỉ phú người Ai Cập này là một... điệp viên đa mang.

Ashraf Marwan sinh năm 1941 tại thủ đô Cairo của Ai Cập trong một gia đình quân nhân có cha làm sĩ quan trong Đội cận vệ của Tổng thống Nasser. Năm 1963, Marwan gia nhập quân đội sau khi tốt nghiệp đại học.

Là một sĩ quan quân đội trẻ tuổi và đầy nhiệt huyết nhưng sự nghiệp của Marwan chỉ bắt đầu thăng tiến khi gặp gỡ rồi kết hôn với con gái thứ của Tổng thống Nasser tên là Muna. Là đặc phái viên của Tổng thống Nasser, Marwan được giao nhiệm vụ đến các quốc gia trong khối Arập để giải thích chính sách đối ngoại của Tổng thống Nasser và cố gắng giúp cha vợ trở thành nhà lãnh đạo quyền lực trong khối Arập.

Đây chính là quãng thời gian để Marwan tạo các mối quan hệ cần thiết khiến ông trở thành một nhân vật đặc biệt trong khối Arập. Thế nhưng là một người có đầu óc kinh doanh, Marwan bí mật cắt xén ngân sách mà cha vợ duyệt chi cho các hoạt động đối ngoại của mình để mua bán vũ khí với ông trùm người Arập Xêút Adnan Khasogghi.

Tổng thống Nasser trong lễ cưới của Marwan và Muna.

Và trong một phi vụ buôn bán vũ khí từ châu Âu đến Trung Đông, một chiếc tàu chở đầy vũ khí của Marwan bị tình báo Israel phát hiện. Bị đe dọa và khống chế bởi tình báo Israel là sẽ công khai hồ sơ buôn bán vũ khí bất hợp pháp của mình ra trước công luận, nhất là tại Ai Cập và các quốc gia Arập, nên Marwan chấp thuận làm việc cho tình báo Israel.

Đó là vào năm 1969, khi mà lần đầu tiên Marwan tiếp xúc với đại diện Cơ quan Tình báo hải ngoại Israel (Mossad) tại Sứ quán Israel ở thủ đô London. Mang mật danh Babel, Marwan là điệp viên nội ứng nằm trong một đường dây điệp báo đặc biệt được điều hành trực tiếp bởi tướng Zvi Zamir, chỉ huy Mossad.

Năm 1970, khi Tổng thống Nasser qua đời và được thay thế bởi người kế nhiệm là Tổng thống Anouar al Sadate, Marwan được bổ nhiệm làm cố vấn quốc gia về các vấn đề Arập. Nhưng chỉ một năm sau, Thomas Twetten, Trưởng chi nhánh Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tại Trung Đông đã tìm cách tiếp cận và tuyển dụng Marwan làm việc cho CIA.

Năm 1972, dựa vào các nguồn tin tình báo được CIA chuyển giao, Marwan đã lập công lớn khi giúp cho Cơ quan An ninh Ai Cập phá vỡ một âm mưu đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Sadate do tướng Sami Sharaf, Chỉ huy tình báo Ai Cập và Ali Sabry, Phó tổng thống, cầm đầu. Chiến công này đã khiến Tổng thống Sadate hoàn toàn tin tưởng vào Marwan và bổ nhiệm ông ta vào chức vụ chỉ huy Cơ quan An ninh quốc gia.

Tuy làm điệp viên nội ứng cho CIA, nhưng Marwan không quên nhiệm vụ của mình với Mossad. Hai ngày trước khi diễn ra cuộc tổng tấn công của Ai Cập và Syrie vào lãnh thổ Israel nhân ngày lễ Yom Kippur của người Do Thái vào đầu tháng 10/1973, từ thủ đô Cairo của Ai cập, Marwan điện báo cho đại diện Mossad tại thủ đô London với yêu cầu được gặp ngay tướng Zvi Zamir, chỉ huy Mossad.

Ngày hôm sau, Marwan đáp một chuyến bay đặc biệt đến London để gặp Zamir. Trong cuộc gặp gỡ bí mật này, Marwan thông báo cho Zamir biết là Ai cập và Syrie sẽ tấn công tổng lực vào lãnh thổ Israel cả trên bộ, trên không và trên biển vào ngày lễ Yom Kippur.

Chính nhờ tiết lộ của Marwan mà Bộ Quốc phòng Israel đã kịp điều động nhiều binh đoàn xe tăng đến cao nguyên Golan để chặn đánh cuộc tấn công bằng xe tăng của Syrie vào lãnh thổ Israel từ cao nguyên Golan. Các cuộc phản công có chọn lọc cũng đã làm thất bại các cuộc tấn công trên bộ của binh lính Ai Cập tại bán đảo Sinai. Mưu đồ xóa sổ Israel bằng các cuộc tấn công bất ngờ và chớp nhoáng của Ai cập và Syrie bị thất bại.

Có điều là không ai mảy may nghi ngờ là thất bại của Ai Cập và Syrie lần này là vì đâu, trong khi đó quyền lực của Marwan ngày càng không ngừng tăng cao tại Ai Cập. Từ năm 1974 đến năm 1978, lấy cớ bảo vệ an ninh quốc gia và chống lại các âm mưu lật đổ chế độ của Tổng thống Sadate, Marwan tổ chức nhiều vụ thanh trừng đẫm máu ngay trong nội bộ các binh chủng quân đội, các cơ quan tình báo, cảnh sát và cả trong nội các chính phủ. --PageBreak--

Tại Ai cập, biệt danh “Cậu bé diệu kỳ” mà người ta gán cho Marwan trước đây được đổi thành biệt danh “Thần chết” do các hành động bắt bớ giết hại, thủ tiêu vô số người của ông ta. Nhiều người cho rằng sở dĩ Marwan phải ra tay mạnh là để bịt kín các thông tin rò rỉ có thể dẫn đến việc ông ta bị lột mặt nạ làm điệp viên nội ứng cho Mossad và cũng là cách để Marwan tạo ảnh hưởng đối với Tổng thống Sadate.

Chính phủ Mỹ và Chính phủ Israel, thông qua hoạt động nội gián của Marwan muốn lôi kéo Tổng thống Sadate ra khỏi ảnh hưởng của Liên Xô, xa rời khối Arập để thỏa hiệp hòa bình với Israel. Hệ quả là sự ra đời của Thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Ai cập được ký kết tại Trại David giữa Tổng thống Sadate và Thủ tướng Israel Menechem Begin vào tháng 9/1978.

Năm 1979, Marwan được bổ nhiệm vào chức vụ Chủ tịch Tổ chức hợp tác công nghiệp quốc phòng của các quốc gia Arập. Đây là dịp để Marwan chuyển sang kinh doanh vũ khí một cách hợp pháp, cho dù vũ khí  mà Marwan cung cấp cho các quốc gia Arập đều do các tổ chức buôn lậu vũ khí quốc tế cung ứng. Lợi nhuận thu được, Marwan bí mật chuyển ngân đến giấu kín tại nhiều ngân hàng ở Thụy Sĩ, Công quốc Liechsteinstein.

Năm 1981, sau khi Tổng thống Sadate bị ám sát, Marwan bị thất sủng bởi vị Tổng thống kế nhiệm là Hosni Moubarak, vì thế Marwan đưa cả gia đình đến sinh sống tại Pháp rồi sau đó đến Anh vào cuối thập niên 80. Với số tiền kiếm được từ kinh doanh vũ khí dưới thời Tổng thống Sadate, Marwan không những tiếp tục buôn bán vũ khí thông qua Công ty Tradewind mà còn đầu tư vào các tập đoàn công nghiệp, thương nghiệp như Ubichem London, House of Fraser, American International Petroleum, British Home Store, Habitat và cả câu lạc bộ bóng đá Chelsea.

Nhiều người còn cho rằng kể từ khi chuyển đến sinh sống và kinh doanh tại Anh, Marwan cũng được Cơ quan Tình báo hải ngoại Anh (MI-6) tuyển dụng do nhận biết tầm ảnh hưởng và mối quan hệ bí mật của Marwan với nhiều nhà lãnh đạo Arập.

Năm 2004, thân phận của Marwan bắt đầu được làm sáng tỏ khi tướng Eli Zeira, chỉ huy Cơ quan Tình báo quân đội Israel (Amman) vào năm 1973, tiết lộ rằng điệp viên nội ứng Babel, người có công lớn trong việc cảnh báo cho Israel về cuộc tổng tấn công của quân đội Ai cập và Syrie nhân ngày lễ Yom Kippur vào tháng 10/1973 chính là tỉ phú Ashraf Marwan.

Tiết lộ này liền gây chấn động dư luận. Tại Israel, các chỉ huy tình báo yêu cầu phải truy tố Eli Zeira về tội tiết lộ bí mật quốc gia, còn tại Ai Cập, dư luận lại cho rằng tiết lộ của tướng Eli Zeira là một mưu đồ nhằm bôi nhọ thanh danh của Marwan. Riêng Marwan không tỏ rõ bất cứ thái độ hay phản ứng nào cho đến khi xảy ra cái chết đột ngột của ông vào trưa ngày 27/6/2007.

Cái chết bí ẩn của tỉ phú Marwan làm người ta liên tưởng đến hai cái chết bí ẩn trước đó cũng xảy ra đối với hai nhân vật Ai Cập nổi tiếng là nữ diễn viên điện ảnh Soaud Hosni và chỉ huy Đội cận vệ của Tổng thống Anouar al Sadate, tướng Leithy Nassif.

Vào tháng 6/2001, xác của nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng người Ai Cập Soaud Hosni được phát hiện nằm dưới sân tòa nhà Maida Vale ở thủ đô London. Điều tra của cảnh sát cho biết nạn nhân bị ngã từ bancông căn hộ của mình ở tầng 3 xuống đất và chết ngay tại chỗ.

Nhưng nhiều người lại cho rằng đây là một vụ thanh toán giữa các tổ chức tình báo với nhau rồi ngụy tạo thành một vụ tai nạn vì nạn nhân là một điệp viên nội ứng làm việc cho tình báo Syrie.

Trước đó vào năm 1985, xác của cựu chỉ huy Đội cận vệ của Tổng thống Sadate là tướng Leithy Nassif cũng được phát hiện nằm chết dưới sân tòa nhà Maida Vale ở thủ đô London. Điều tra của cảnh sát cho biết nạn nhân bị chết do ngã từ căn hộ của ông ta từ tầng 5 xuống đất.

Tuy nhiên các nguồn tin tình báo cho biết đây là một vụ thanh toán giữa các cơ quan tình báo với nhau vì tướng Nassif có thời cộng tác rất nhiệt tình với Cơ quan tình báo Đông Đức Stasi.

Và lần này thì đến lượt tỉ phú Ashraf Marwan cũng chết một cách bí ẩn và được nghi vấn là nạn nhân của một vụ thanh toán có thể của Mossad, CIA, MI-6 hay của một cơ quan tình báo nào khác. Chỉ biết rằng sau khi qua đời, người ta mới biết rằng tỉ phú Marwan là một điệp viên đa mang

Văn Hòa (theo Cicentre)
.
.