Cái chết bí ẩn của nguyên mẫu 007

Thứ Ba, 09/10/2007, 12:05
Ai cũng biết, nhân vật James Bond trong phim truyện nổi tiếng "Điệp viên 007" công chiếu từ năm 1962 đến nay được lấy từ nguyên mẫu thần bài, người nhái, điệp viên nổi tiếng của Hải quân Hoàng gia Anh Lionel Kleiber. Tuy nhiên, những hoạt động tình báo cũng như việc Lionel Kleiber mất tích đầy bí ẩn thì không phải ai cũng biết.

Một tài liệu mật của Anh mới được công bố đã đưa công chúng một lần nữa trở lại thời điểm trước những năm 50 của thế kỷ XX.

Nhiệm vụ "một đi không trở về"

Một ngày tháng 4/1956, Lionel Kleiber được giao thực hiện một nhiệm vụ bí mật: Trinh sát Hạm đội Thái Bình Dương Ordzhonikidze của Liên Xô. Khi đó, lãnh tụ Liên Xô Nikita Khrushchev đang dẫn đầu đoàn đại biểu thăm Anh trên ba mẫu hạm, chuẩn bị hội đàm với Thủ tướng Anh Robert Anthony Eden tại cảng Portsmouth. Lionel Kleiber vui vẻ tiếp nhận nhiệm vụ.

Ngày 19/4, Lionel Kleiber lên con tàu nhỏ chạy về hướng cảng Portsmouth. Trước khi lặn xuống nước thực thi nhiệm vụ, công tác chuẩn bị cũng như trạng thái tâm lý của Lionel Kleiber là rất tốt, hơn nữa nhiệm vụ này cũng không hề khó khăn. Không ngờ, ông lặn xuống nước rồi không bao giờ lên nữa.

Tháng 6/1957, tức là 14 tháng sau khi Lionel Kleiber mất tích, ở bờ biển phía nam nước Anh xuất hiện xác chết một người nhái. Do trôi nổi trên biển trong thời gian dài, đầu và hai tay của người nhái bị cá ăn, khiến việc nhận dạng gặp nhiều khó khăn.

Cơ quan chức năng đã mời vợ và bạn chiến đấu của Lionel Kleiber đến nhận dạng, nhưng họ không thể xác định được. Cuối cùng, cơ quan chức năng căn cứ vào vết sẹo lớn trên đùi trái (Lionel Kleiber bị sẹo ở đùi trái trong Thế chiến II) mà kết luận rằng, đó là Lionel Kleiber và vội vàng đem đi mai táng.

Nửa thế kỷ trôi qua, dư luận đã đưa ra nhiều giả thiết khác nhau về cái chết của Lionel Kleiber, như: Lionel Kleiber bị người nhái của Liên Xô tấn công, giết chết; Lionel Kleiber bị bắn thuốc mê, sau khi đưa về Liên Xô tẩy não đã trở thành chuyên gia huấn luyện người nhái; Lionel Kleiber đã được KGB tuyển lựa, trở thành gián điệp cho Liên Xô, vụ việc mất tích chỉ là màn kịch để cho Lionel Kleiber tháo chạy, Lionel Kleiber đã trở thành chỉ huy cấp cao thuộc Bộ Tư lệnh hành động đặc biệt dưới nước của Hạm đội Liên Xô tại Biển Đen; MI-6 đã bố trí cho Lionel Kleiber thâm nhập vào Hải quân Liên Xô làm nội gián...

Mãi tới năm 1990, một cựu quan chức tình báo hải quân Liên Xô mới công khai xác nhận, chính Lionel Kleiber bị quân Liên Xô phát hiện và tiêu diệt khi đang làm nhiệm vụ.

Sự mất tích vẫn chưa được giải mã

Tháng 3/2006, báo giới Anh đã công bố thông tin do Sidney Norris (chiến hữu của Lionel Kleiber) tiết lộ: Sau khi giải ngũ, tình trạng kinh tế và sức khỏe của Lionel Kleiber giảm sút, từ đó nảy sinh ý định làm việc cho Liên Xô.

Cơ quan Tình báo Anh biết tin đã quyết định “hành động” đối với Lionel Kleiber. Họ đã bố trí cho Lionel Kleiber xuống nước “thực hiện nhiệm vụ” rồi cho người ám sát. Sidney Norris được lệnh đi nhận dạng xác Lionel Kleiber, trên thực tế đó không phải là xác Lionel Kleiber.

Do nhiệm vụ của Lionel Kleiber là tối mật nên Hải quân Hoàng gia Anh không tổ chức các hoạt động tìm kiếm vì sợ bại lộ. Nhưng 10 ngày sau, báo chí Anh đã tiết lộ nhiều chi tiết về vụ việc này. Từ đó dấy lên phản ứng gay gắt toàn nước Anh.

Trong thời điểm này, phía Liên Xô cũng phát hiện người nhái xuất hiện gần khu vực tàu “Ordzhonikidze” và đã ra công hàm phản đối Anh về vụ việc này.

Thủ tướng Anh Robert Anthony Eden vô cùng bực tức, vì theo luật pháp nước Anh, khi chưa được Thủ tướng cho phép, Cơ quan Tình báo quân đội MI-6 không được tiến hành các hoạt động tình báo ở trong nước. Sau đó không lâu, người đứng đầu của MI-6 từ chức.

Những chi tiết này không đủ để giải mật về sự mất tích của Lionel Kleiber. “Một trong những mối nghi vấn lớn nhất thời Chiến tranh lạnh” có lẽ phải chờ thêm 50 năm nữa mới được giải mã

Bảo Trung (theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.