Cái giá phải trả cho những kẻ tin vào tổ chức phản động lưu vong

Thứ Ba, 16/03/2021, 12:20
Ngày 11/3/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã đưa ra xét xử công khai vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính nhân dân”.


4 bị cáo bị đưa ra xét xử đều là người thân trong một gia đình, gồm: Vũ Thị Kim Phượng (51 tuổi) cùng chồng là Lê Văn Lạc (55 tuổi), thường trú tại thôn Hưng Lập, xã Phước Tín, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước và Nguyễn Thị Kim Duyên (43 tuổi) cùng chồng là Lê Văn Sang (49 tuổi), thường trú thông Đắk Lim, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Lê Văn Lạc là anh ruột Lê Văn Sang.

Lôi kéo cả gia đình đi theo tổ chức phản động

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước, từ năm 2015, Vũ Thị Kim Phượng sử dụng điện thoại di động xem mạng internet, kênh YouTube để tìm hiểu, nghiên cứu về Việt Nam Cộng hòa. Phượng tìm hiểu về tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời là tổ chức phản động lưu vong do Đào Minh Quân cầm đầu, thành lập ngày 10-2-1991 tại Hoa Kỳ. Âm mưu ý đồ của tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời là lật đổ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thành lập nhà nước do Đào Minh Quân làm tổng thống...

Năm 2017, Phượng lập Facebook tên “KmPhuongvu” kết bạn với Huỳnh Thanh Hoàng là thành viên tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời để hướng dẫn viết đơn trưng cầu dân ý. Phượng viết đơn theo mẫu ra tờ giấy trắng, điền thông tin cá nhân, số chứng minh nhân dân và chụp ảnh bằng điện thoại di động rồi gửi qua ứng dụng nhắn tin Messenger cho Huỳnh Thanh Hoàng để trưng cầu dân ý bầu Đào Minh Quân làm tổng thống nhưng việc đăng ký tham gia không thành công.

Tháng 2-2019, Phượng tiếp tục lập tài khoản Viber “Phuongkim”, tài khoản Zalo “Phuong Kim” để tìm hiểu và tham gia làm thành viên Liên đoàn hậu duệ đệ tam Việt Nam Cộng hòa với mong muốn cho Đào Minh Quân nhanh chóng đạt được 5 triệu phiếu bầu để sớm về Việt Nam. Phượng vào các website của tổ chức phản động rồi điền thông tin cá nhân của bản thân vào mẫu đơn có sẵn để gửi đi. Lần này, Phượng đã được tổ chức phản động Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời chấp nhận.

Sau khi được vào tổ chức phản động này, Phượng đã tuyên truyền, lôi kéo, thu thập lấy thông tin cá nhân của người thân trong gia đình, bạn bè và những người khác thuộc thị xã Phước Long (tỉnh Bình Phước) cùng nhiều tỉnh, thành khác như: Đồng Nai, Đắk Lắk, Bà Rịa -Vũng Tàu, TP HCM, Quảng Nam, Quảng Trị, Nghệ An, Hải Dương, để tham gia trưng cầu dân ý bầu cho Đào Minh Quân làm tổng thống. Sau đó, Phượng ghi chép vào quyển sổ để lưu lại, trong đó Lê Văn Lạc là chồng của Phượng; Lê Văn Sang là em ruột của Lạc; Nguyễn Thị Kim Duyên là vợ của Sang; Lê Văn Hồng là bố của Lạc; Lê Văn Duy là con riêng của Lạc; Hà Văn Lộ, Nguyễn Ngọc Linh, Lê Văn Quang, Nguyễn Thị Thuật, Phạm Thị Ca, Lý Biển được cấp bí danh...

Trong vụ án này, quá trình hoạt động cho đến khi bị bắt - tháng 2-2020, Vũ Thị Kim Phượng với vai trò chủ mưu cầm đầu, xúi dục Lạc, Sang và Duyên thực hiện hành vi phạm tội; đồng thời Phượng hoạt động đắc lực thu thập danh sách đăng ký thành viên tham gia trưng cầu dân ý. Các bị can Lê Văn Lạc, Nguyễn Thị Kim Duyên và Lê Văn Sang tham gia với vai trò đồng phạm giúp bị can Vũ Thị Kim Phượng thu thập danh sách đăng ký tham gia thành viên trưng cầu dân ý.

Đối với Lê Văn Hồng, Lê Văn Duy, Lê Văn Quang, Hà Văn Lộ, Nguyễn Ngọc Linh, Nguyễn Thị Thuật, Phạm Thủy Ca, Lý Biển và một số đối tượng khác cần tiếp tục điều tra làm rõ nên Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Phước tách ra tiếp tục xác minh làm rõ, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, có đủ căn cứ Vũ Thị Kim Phượng đã phạm vào tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo quy định tại khoản 1 Điều 109 Bộ luật Hình sự; còn Lê Văn Lạc, Nguyễn Thị Kim Duyên và Lê Văn Sang phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” quy định tại khoản 2 Điều 109 Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo Duyên, Lạc, Phượng, Sang.

Bản án nghiêm khắc cho những kẻ ảo tưởng

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin được Hội đồng xét xử xem xét một bản án thấp nhất để sớm được về đoàn tụ với gia đình, chăm sóc những người thân thương. Riêng với bị cáo Vũ Thị Kim Phượng, tuy đã thành khẩn khai báo nhưng vẫn không thực sự ăn năn hối cải với tội lỗi của mình. Hội đồng xét xử cho biết các bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự và có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được xem xét. Tuy nhiên, cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt: Vũ Thị Kim Phượng mức án 13 năm tù giam, 5 năm quản chế tại địa phương sau khi chấp hành án; Lê Văn Lạc mức án 7 năm tù giam, 2 năm quản chế tại địa phương sau khi chấp hành án; Nguyễn Thị Kim Duyên mức án 6 năm tù giam, 2 năm quản chế tại địa phương sau khi chấp hành án; Lê Văn Sang mức án 5 năm tù giam, 2 năm quản chế tại địa phương sau khi chấp hành án.

Một bản án nghiêm khắc cho những kẻ ảo tưởng, tin vào những lời hứa viển vông của những kẻ phản quốc muốn lật đổ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây cũng là bài học cho những ai đang có những suy nghĩ lệch lạc, không chăm lo học tập, lao động sản xuất để làm giàu cho bản thân và gia đình mà trông chờ và tin vào lời hứa hão huyền của những đối tượng phản quốc, phản bội dân tộc.

Văn Tuyên - Nguyễn Cảnh
.
.