Cảnh báo Jihad trực tuyến

Thứ Sáu, 10/11/2006, 08:00

Toạ lạc trong một thung lũng rợp bóng mát ngay vùng ngoại ô Oslo là Viện Nghiên cứu Quốc phòng Na Uy (NDRI). Đó là một vị trí không ai để ý đến, nhưng bên trong nó là một nhóm nhà nghiên cứu hàng đầu của châu Âu có trách nhiệm theo dõi và điều tra về “chủ nghĩa Jihad trực tuyến”, hay còn gọi là chủ  nghĩa cực đoan kiểu Al Qaeda trên Internet, một hiện tượng đang ngày một lan rộng.

Họ không phải là nhân viên mật vụ, cũng chẳng phải binh sĩ, mà chính là đội ngũ các viện sĩ hàn lâm thành thạo ngôn ngữ Arập và tìm kiếm những thông điệp nguy hiểm. Tương tự như nhiều chuyên gia nghiên cứu về vấn đề này, nhóm viện sĩ che giấu thân phận thật của mình bằng những cái tên Arập giả và dùng địa chỉ trung gian. Brynjar Lia, lãnh đạo nhóm và tác giả cuốn sách nổi tiếng về chủ nghĩa khủng bố và Internet, cho biết tổ chức Al-Qaeda cùng với mọi hệ thống chân rết của chúng  sử dụng Internet để phục vụ một số ý đồ đen tối.

Huấn luyện đối phó các cuộc thẩm vấn

Brynjar Lia nói: “Sự tuyên truyền, kêu gọi tham gia Jihad (thánh chiến), chính là mục đích cơ bản. Thứ đến là tổ chức giao tiếp với cộng đồng nội bộ bao gồm những chiến binh Jihad, với thông điệp tiếp tục chiến đấu và tiến hành chiến tranh, cộng thêm sự giao tiếp với các thành viên chân rết v.v... Có thể là qua e-mail hay những thông điệp mã hóa. Thông thường, chúng không sử dụng nhiều mật mã, mà chỉ dùng đến các mã đơn giản, dễ hiểu, mà bất cứ người nào cũng có thể đọc được, nhưng nếu được diễn giải thì chúng có vẻ như chẳng liên quan gì đến chủ nghĩa khủng bố.

Ngoài ra, còn có những hình ảnh video khủng khiếp, như những cảnh chặt đầu, hoặc Jihad điện tử - tức là phá hoại trang web của những người phê phán phong trào Jihad. Giai đoạn sau cùng là huấn luyện. Có thể là bất cứ khoản gì: từ việc cung cấp những chỉ dẫn an toàn đến cách đối phó lại những cuộc thẩm vấn, cách đánh lừa hệ thống giám sát tình báo, cách chế tạo bom, gài mìn v.v...

Những tiêu đề tiếng Anh

Năm 2005, bọn chiến binh Jihad tiến hành những cố gắng tuyển mộ trực tuyến nhằm vào các đối tượng người châu Âu. Từ đó xuất hiện những tiêu đề tiếng Anh, như văn bản của thủ lĩnh chiến lược Ayman al-Zawahiri của Al-Qaeda. Người phát ngôn gốc Mỹ của Al-Qaeda, Adam Gadahn, giao tiếp mạng với những người sử dụng tiếng Anh thu hút sự chú ý của họ vào cái mà hắn gọi là đạo đức giả của văn minh phương Tây.

Không chỉ dừng lại ở đó, những cuộn băng video tung lên Internet còn được lồng ngôn ngữ nhiều quốc gia châu Âu, như Đức, Tây Ban Nha, Thụy Điển... nhằm mục đích lôi kéo gia nhập Jihad hay đe dọa. Còn phải kể đến việc đưa lên mạng những cảnh phim chiến tranh ở Afghanistan hay Iraq, cùng với hướng dẫn chế tạo bom và cách sử dụng vũ khí. Nhưng một trong những vùng mạng thành công nhất là dành cho thanh niên với các chatroom. Giới trẻ dễ bị dẫn dụ vào các game online tấn công lính Mỹ chỉ với cái nhấp chuột...

Sự chậm chạp của các chính quyền

Thomas Hegghammer, thành viên của Viện Nghiên cứu Quốc phòng Na Uy, cho biết, bọn chúng rất khôn khéo tổ chức các forum bàn luận về phim ảnh hay những tin tức nóng hổi từ Iraq, Afghanistan và những nơi khác. Chúng luôn cố gắng đi trước chính quyền các quốc gia. Các forum này đại loại như là quảng trường thành phố của chủ nghĩa Jihad trực tuyến, nơi mà bất cứ ai cũng có thể gặp gỡ để thu thập thông tin hay thảo luận về mọi vấn đề nhạy cảm. Có thể bắt gặp những địa chỉ xa lạ thoắt ẩn thoắt hiện trong các forum. Nếu như một forum bị tắt thì người ta có thể tìm đến forum khác để thu thập địa chỉ mới! Trong khi đó chính quyền các nước tỏ ra chậm chạp đối phó với chủ nghĩa Jihad trên mạng. Trước tình hình đó, một quan chức của cơ quan Nội vụ Anh cho rằng: “Chúng ta đang đối mặt với cuộc chiến về tư tưởng và các giá trị”.

Tạp chí “Jihad” dành cho phụ nữ trên Web

Mục đích của trang web này là “giúp” phụ nữ biết dung hòa sự đối chọi giữa Jihad bên ngoài và duy trì cuộc sống gia đình! Trang web có tên gọi “Al-Khansa”, lấy theo tên của một nhà thơ nữ Arập nổi tiếng trong buổi đầu phát triển của Hồi giáo, là tác giả của những bài ca ngợi người thân là nam giới chết ngoài chiến trận. Đây là báo điện tử “Jihad” đầu tiên dành riêng cho phụ nữ. Nó được thành lập bởi tổ chức gọi là “Cơ quan thông tin của phụ nữ bán đảo Arập”, và Abd-al-Aziz al-Muqrin, lãnh đạo Al-Qaeda ở Arập Xêút, là một trong những người thành lập.

Mục đích chính của trang web này là chỉ dẫn những phụ nữ có chồng là chiến binh Hồi giáo cực đoan cách thức ủng hộ chồng trong xung đột với chính quyền. Nó cũng khuyên răn cách dạy con theo con đường Jihad, cũng như phụ nữ phải được huấn luyện như thế nào để chuẩn bị cho Jihad! Sự xuất hiện trang web tuyên truyền cũng là một dấu hiệu cho thấy lực lượng Hồi giáo cực đoan ngày càng nỗ lực lợi dụng Internet như là công cụ chủ yếu cho tuyên truyền và thông tin về Jihad...

Diên San (tổng hợp)
.
.