Caravan, thành phố an ninh dành cho khách VIP

Thứ Hai, 20/01/2014, 13:25

Nhiều người Afghanistan đang lo lắng cho cuộc sống của mình trước viễn cảnh quân đội Mỹ rút khỏi nước này trong năm 2014 đồng thời hàng tỉ USD viện trợ cũng sẽ bị cắt đứt. Để thoát khỏi một xã hội an ninh hỗn loạn do những hành động khủng bố - đánh bom ôtô, bắn tỉa, bắt cóc tống tiền, ám sát và cài chất nổ ven đường - của Taliban, nhiều doanh nhân giàu có di chuyển gia đình họ đến Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan và Dubai của Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE). Thậm chí nhiều nhà đầu tư cũng bay ra nước ngoài hoạt động.

Nhưng, Mohammed Ibrahim Caravan, 28 tuổi, nằm trong số những doanh nhân mới trẻ tuổi và năng động muốn ở lại Afghanistan để xây dựng đất nước. Và,dự án đầy tham vọng của Caravan là một khu dân cư cao cấp bảo đảm an ninh cho khách VIP.

Saleem Caravan City ở thủ đô Kabul được coi là cộng đồng mơ ước của những người Afghanistan lạc quan về tương lai của nước này. Nhiều người mua nhà - với giá từ 250.000 đến 300.000 USD mỗi căn, chỉ trả bằng tiền mặt - trong Saleem Caravan City là quan chức cao cấp trong chính quyền, quân đội và cảnh sát. 

Công ty của Mohammed Ibrahim Caravan đầu tư 160 triệu USD vào dự án Saleem Caravan City (hay Caravan City) bao gồm nhiều dãy nhà biệt thự sơn đồng loạt màu hồng da cam với đầy đủ tiện nghi: sân vườn, hồ bơi, phòng tắm hơi v.v… Caravan cũng đưa gia đình vào sống trong căn biệt thự rộng lớn ở cộng đồng Caravan City. 200 trong số 300 căn biệt thự trong khu phức hợp an ninh Caravan City hiện đã có người mua.

"Thành phố" của Caravan có hai thánh đường Hồi giáo, trường học và khu mua sắm và đặc biệt là những bức tường rào bảo vệ được tăng cường hệ thống an ninh công nghệ cao với sự canh gác thường xuyên của vệ sĩ vũ trang. Bên ngoài khu dân cư Caravan City là thế giới của sự nghèo đói, rác thải và môi trường ô nhiễm cùng với sự yếu kém về an ninh. Bên trong Caravan City là những con đường lát gạch sạch sẽ và được đánh dấu phân biệt bằng tiếng Dari và tiếng Anh.

Ibrahim Caravan - nhà đầu tư và là Giám đốc Công ty điều hành Caravan City - phấn khởi nói: "Tôi tin tưởng vào tương lai. Nếu anh không đầu tư cho thành phố quê hương của mình thì ai sẽ đầu tư? Cũng giống như tôi, các khách hàng mua nhà muốn sống lâu dài cùng với gia đình trong Caravan City". Saleem, chú của Caravan, đang sống ở Dubai để kinh doanh nhưng cũng có một căn biệt thự ở khu dân cư cao cấp này.

Mohammed Ibrahim Caravan đứng trước một căn biệt thự trong Caravan City.

Trong báo cáo tháng 10/2013, Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) ở Kabul dự đoán tình trạng suy sụp kinh tế mạnh mẽ ở Afghanistan vào năm 2014 do "sự bấp bênh là hệ quả của sự quá độ về an ninh và chính trị". WB cũng lưu ý nền kinh tế Afghanistan "phụ thuộc nặng nề vào sự cứu trợ".

Nhưng Caravan không thích nghe những câu chuyện như thế này. Anh cho rằng mọi thứ sẽ tốt đẹp nếu như con người không hoảng loạn. Do đó, Caravan tự tin đến mức anh đang cho xây dựng một tòa nhà chung cư 18 tầng với 180 căn hộ, giá mỗi căn là 120.000 USD. Caravan nhấn mạnh: "Tôi đầu tư tiền bạc cho quê hương và tất cả những người có tâm lý hoảng sợ cũng nên làm như thế".

Trong một khu vực yên tĩnh giữa lòng thủ đô Kabul của Afghanistan, Farshid Ghyasi cũng đang tái đầu tư vào Công ty phần mềm thương mại Netlinks của mình. Công ty điều hành một trang web việc làm và sắp tới có kế hoạch mở rộng thêm một cổng dịch vụ thương mại. Lợi nhuận từ trang web việc làm của Ghyasi, 32 tuổi, sụt giảm đến 60% do nền kinh tế yếu kém của Afghanistan, song - không giống như nhiều doanh nhân trẻ đầy nhiệt huyết khác - anh vẫn giữ vợ và 2 đứa con trai còn nhỏ ở lại quê nhà.

Một vệ sĩ vũ trang đang tuần tra bên trong Caravan City.

Ghyasi thừa nhận công việc kinh doanh của anh tiềm ẩn nhiều nguy cơ do khách hàng lớn nhất và duy nhất của anh là chính quyền Afghanistan không ổn định. Ghyasi khẳng định, nếu như không có hiệp ước an ninh Mỹ - Afghanistan thì "chính quyền này sẽ sụp đổ ngay". Hàng tỉ USD trợ giúp quân sự và phát triển kinh tế được bơm vào Afghanistan nhưng vào năm 2012 Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp hạng tình trạng tham nhũng ở nước này đứng hàng thứ 3 chỉ sau Somalia và CHDCND Triều Tiên.

Hamidullah Farooqi, giáo sư khoa kinh tế tốt nghiệp tại Mỹ, cho biết các nhà đầu tư giàu có đang lo lắng: "Họ có một chân ở Kabul và chân khác ở Dubai". Nhưng Haji Muzail Hotak không nằm trong số đó. Ông đã đưa vợ và 7 đứa con vào sống trong căn biệt thự trị giá 250.000 USD ở Caravan City, bao gồm 8 phòng ngủ, 6 phòng tắm và 2 phòng khách.

Hotak tìm thấy sự tiện nghi thoải mái trong Caravan City và chẳng phải lo lắng gì về an ninh. Bất cứ ai bước vào khu dân cư cao cấp này đều phải qua kiểm tra quét dấu ngón cái. Chủ sở hữu biệt thự sử dụng remote điện tử để mở cánh cổng an ninh mà không cần phải rời khỏi ôtô. Các căn biệt thự được bảo vệ bởi những bức tường bê tông cao 1,5 mét. Hotak là lãnh đạo bộ tộc Hotak ở Afghanistan. Ông sở hữu một công ty kinh doanh quần áo phụ nữ. Hotak đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tin tưởng vào tương lai của đất nước.

Haji Mohammed Aslam, 81 tuổi, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ. Sau khi Taliban lên nắm quyền vào năm 1996, Aslam quyết định đưa cả gia đình đến Pakistan sinh sống. Nhưng, 2 năm sau khi chế độ Taliban sụp đổ vào năm 2001, Aslam quay về Afghanistan và nay ông cũng mua một căn biệt thự trong Caravan City

Thục Miên (tổng hợp)
.
.