Chân tướng của trùm khủng bố Imad Mugniyah

Thứ Hai, 01/08/2005, 07:18

Một chỉ huy của Mossad, Cơ quan tình báo hải ngoại của Israel đã thừa nhận với tạp chí an ninh, quốc phòng Jane's của Mỹ rằng: "So với Imad Mugniyah, trùm khủng bố Osama bin Laden chỉ là một cậu học trò nhỏ xét về mặt nghiệp vụ tổ chức khủng bố!".

Vào một đêm tháng 2/2001, tại một căn cứ hầm ngụy trang phía dưới ngôi mộ trong một nghĩa trang lớn ở phía nam thủ đô Beirut của Liban, đã diễn ra một cuộc họp quan trọng giữa Ayma al-Zawahiri, một trong những kẻ cầm đầu của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda và Imad Mugniyah, chỉ huy nhánh vũ trang quốc tế của tổ chức Hồi giáo cực đoan Hezbollah.

Nội dung cuộc họp xoay quanh việc tổ chức khủng bố vào quyền lợi của Mỹ và Israel trên phạm vi toàn cầu. Cũng tại cuộc họp này, Imad Mugniyah chính thức trở thành cố vấn cho Al-Qaeda để tổ chức khủng bố vào nước Mỹ. Vào thời điểm đó và cả hiện nay, Mugniyah được xem là người đã sáng tạo ra phương pháp đánh bom liều chết bằng xe hơi và là trùm khủng bố siêu hạng đang bị nhiều tổ chức tình báo trên thế giới truy sát ráo riết.

Sinh ngày 12/7/1962 tại một ngôi làng nhỏ ở vùng Tir Dibba của Liban, Imad Mugniyah là con út trong một gia đình nông dân nghèo có bốn anh chị em. Tuổi trẻ của Mugniyah trải qua trong khói lửa nội chiến ác liệt ở Liban. Năm 1980, Mugniyah gia nhập lực lượng 17 bảo vệ cho Chủ tịch Phong trào giải phóng Palestine (PLO) Yasser Arafat. Năm 1982 khi ông Arafat rời Liban, Mugniyah cũng ra khỏi lực lượng 17 để tham gia tổ chức Hezbollah được cả Iran và Syrie hỗ trợ.

Tình báo Mỹ tin rằng các vụ đánh bom cảm tử tại Iraq hiện nay đều có dấu ấn của Mugniyah.

Năm 1983 khi Mỹ và Pháp đưa quân đội vào Liban để giải quyết cuộc nội chiến, Mugniyah nhận lệnh phải tổ chức khủng bố vào lính Mỹ và cả lính Pháp để gây sức ép buộc chính phủ hai quốc gia này rút quân về nước. Vào trưa ngày 23/10/1983, một chiếc xe trở đầy thuốc nổ lao thẳng vào tổng hành dinh của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ ở ngay thủ đô Beirut rồi phát nổ làm thiệt mạng 241 binh lính và nhân viên quân sự Mỹ.

Sau đó ít phút, một chiếc xe hơi khác chở đầy thuốc nổ tiếp tục lao vào doanh trại của lính nhảy dù Pháp, cũng tại thủ đô Beirut gây nên cái chết cho 58 binh lính. Hai vụ khủng bố gây thiệt hại nặng về nhân mạng này đã khiến cho Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và Tổng thống Pháp François Mitterrand phải ra lệnh rút hết binh lính về nước.

Nhiều chuyên viên chống khủng bố quốc tế cho rằng, chính Mugniyah đã cố vấn cho mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tổ chức khủng bố bằng xe hơi vào hai tòa đại sứ Mỹ tại Kenya và Tanzania vào năm 1998.

Hai năm sau khi xảy ra các vụ đánh bom tự sát kinh hoàng tại thủ đô Beirut, Mugniyah lại tạo dấu ấn trong việc không tặc chiếc máy bay chở hành khách loại Boeing 727 của Hãng Hàng không TWA bay tuyến Ai Cập - Italia. Bị không tặc khi đáp xuống sân bay Athens của Hy Lạp, chiếc máy bay được lệnh bay đến thủ đô Beirut của Liban. Tại đây, Mugniyah thả tất cả các con tin là hành khách đi trên chuyến bay nhưng giữ lại 33 con tin người Mỹ và ra yêu sách buộc Israel phải trả tự do cho 665 tù nhân người Hồi giáo Shiite đang bị giam giữ.

Để gây sức ép, Mugniyah ra lệnh cho đồng bọn bắn chết một lính người nhái của Mỹ tên là Robert Dean Stethem rồi vứt xác xuống đường băng dưới ống kính của hàng trăm phóng viên đang tường thuật trực tiếp diễn biến của vụ không tặc. Cuối cùng để giữ mạng sống cho các con tin, Chính phủ Mỹ gây sức ép buộc Israel phải trả tự do ngay cho 665 tù nhân người Hồi giáo Shiite theo yêu cầu của Mugniyah.

Năm 1988, Mugniyah trở thành chỉ huy nhánh vũ trang quốc tế của Hezbollah và ngay lập tức gây tiếng vang bằng vụ tổ chức bắt cóc William Buckley, chỉ huy chi nhánh của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ở Liban. Chính Mugniyah đã tự tay tra khảo William Buckley rồi sau đó ra lệnh bắn chết viên chỉ huy CIA xấu số này.

Từ năm 1990 đến năm 1996, cho dù bị săn đuổi ráo riết nhưng Mugniyah vẫn tiếp tục tổ chức các vụ tấn công khủng bố vào quyền lợi của Mỹ và Israel ở nước ngoài, trong đó đáng kể nhất là vụ đánh bom tự sát bằng xe hơi vào Đại sứ quán Israel tại thủ đô Buenos Aires của Argentina vào năm 1994, và vụ đánh bom liều chết vào tòa nhà Khobar ở Arập  Xêút vào tháng 6/1996 gây nên cái chết cho 16 nhân viên quân sự Mỹ và làm bị thương trên 200 người.

Giờ đây, theo nhiều nguồn tin tình báo, có thể Mugniyah đang có mặt đâu đó trên lãnh thổ Iraq để cố vấn cho các vụ khủng bố bằng xe hơi liên tiếp xảy ra. Có thể hắn ta còn liên kết với Chỉ huy Al-Qaeda tại Iraq, Abu Musab al-Zarqawi để tổ chức khủng bố trực tiếp vào liên quân do Mỹ chỉ huy đang chiếm đóng Iraq. Nếu quả thật như vậy thì Imad Mugniyah đúng là một trùm khủng bố siêu hạng đang ngày đêm làm mất ăn, mất ngủ nhiều cơ quan tình báo phương Tây

V.H. (Theo The Sunday Telegraph)
.
.