Chiến dịch Rockfish bắt giữ cảnh sát biến chất của FBI

Thứ Sáu, 07/07/2017, 08:25
Vào cuối chiến dịch Rockfish, khoảng chục sĩ quan cảnh sát bị bắt giữ và buộc tội thông đồng với tội phạm ma túy cũng như nhận hối lộ.

Tháng 4-2013, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt đầu mở cuộc điều tra bí mật - Chiến dịch Rockfish - với một số đặc vụ nhận nhiệm vụ giả dạng làm tay buôn lậu ma túy nhằm tìm kiếm những cảnh sát biến chất trợ giúp bọn tội phạm vận chuyển ma túy và tiền bẩn trong vùng Bờ Đông (East Coast) nước này. Vào cuối chiến dịch, khoảng chục sĩ quan cảnh sát bị bắt giữ và buộc tội thông đồng với tội phạm ma túy cũng như nhận hối lộ.

Sĩ quan Lann Tjuan Clanton trong video giám sát điều tra của Chiến dịch Rockfish.

Mục tiêu đầu tiên của chiến dịch Rockfish là Lann Tjuan Clanton, cựu cảnh sát Sở Cảnh sát Weldon (WPD) nằm cách hạt Northampton hơn 24km. Khi tiếp xúc với đặc vụ ngầm FBI, sĩ quan quản lý tù nhân Clanton tuyên bố hắn thường xuyên tống tiền bọn tội phạm đồng thời giữ luôn hàng hóa của chúng để sau đó bán lấy tiền.

Do đó vào tháng 8-2013, đặc vụ ngầm FBI thông tin với Clanton rằng, có một người chuyển tiền (cũng là đặc vụ FBI giả trang) cho tổ chức buôn lậu ma túy (DTO) đang có mặt trong một phòng khách sạn nào đó. Ngay lập tức, Clanton tìm đến căn phòng khách sạn cùng với khẩu súng và còng tay, nói thẳng với người chuyển tiền cho DTO rằng mình là cảnh sát.

Hình ảnh video cho thấy 6 sĩ quan cảnh sát đang nhận tiền hối lộ từ nhóm đặc vụ FBI ngầm.

Kế đến, Clanton đi thẳng vào chuyện: “Chúng ta có 2 lựa chọn: một là tôi lấy tiền và bỏ đi như không biết gì hết. Hai là, tôi có thể gọi thêm đồng nghiệp đến”. Cuối cùng, người chuyển tiền chấp nhận trao cho Clanton 10.000 USD theo yêu cầu và viên sĩ quan cảnh sát biến chất liền rời khỏi phòng. Sau khi nhận được tiền hối lộ, Clanton đồng ý vận chuyển giúp - hơn 10 lần - số hàng hóa được tin là ma túy và tiền bẩn cho người chuyển tiền.

Không dừng lại ở đó, Clanton còn cố gắng chiêu mộ thêm 5 cảnh sát khác tham gia vào đường dây bẩn. Khi vai trò bên trong DTO đã vững chắc, Clanton được “bọn tội phạm” thưởng công cho một chuyến du lịch đến Miami và đây là lần đầu tiên hắn được đi máy bay! Tại Miami, Clanton tiếp tục gặp vài đặc vụ FBI đóng giả làm bọn buôn lậu ma túy trên một du thuyền sang trọng và được tặng chiếc đồng hồ Rolex trị giá 9.000 USD.

Nói chung, Clanton đã vận chuyển trái phép khoảng hơn 100 kg ma túy (bao gồm cocain và heroin) và 2,25 triệu USD tiền bán ma túy, đồng thời bỏ túi tổng cộng trên 41.000 USD. Tất cả số hàng ma túy và tiền bẩn này thực ra do FBI sắp đặt để dụ Clanton vào bẫy. Thông qua Clanton mà các đặc vụ ngầm FBI thâm nhập được vào “thế giới biến chất” của văn phòng cảnh sát trưởng hạt Northampton và phát hiện nữ phó cảnh sát trưởng Ikeisha Jacobs cũng nằm trong mạng lưới của Clanton.

Trong một video an ninh của FBI, Ikeisha Jacobs cùng vài sĩ quan cảnh sát khác ngồi trong chiếc xe tải nhận tiền hối lộ từ nhóm đặc vụ ngầm FBI để giúp chuyển số ma túy (giả) từ một nhà kho ở North Carolina đến Maryland. Do chiến dịch Rockfish chỉ tập trung điều tra số cảnh sát tham nhũng cho nên các đặc vụ FBI luôn cố gắng ngăn chặn Jacobs chiêu mộ dân thường vào mạng lưới DTO.

Các bị cáo sĩ quan cảnh sát trong Chiến dịch Rockfish của FBI.

Trong thời gian làm nhiệm vụ bí mật, nhóm đặc vụ ngầm FBI phải cùng ăn uống, chè chén say sưa cũng như trò chuyện về hoàn cảnh gia đình và những khó khăn về tài chính của những cảnh sát biến chất. Vụ án được tiết lộ với công chúng vào năm 2015. Tuy nhiên, các luật sư biện hộ đề nghị tòa án có mức án khoan dung đối với 15 bị cáo bởi vì “Chiến dịch Rockfish là cuộc điều tra tinh vi sử dụng tiền để dụ dỗ lực lượng cảnh sát làm việc tại cộng đồng nghèo khổ vào bẫy hối lộ và buôn ma túy”.

Các luật sư biện hộ cũng chỉ trích chính quyền liên bang Mỹ cố kéo dài cuộc điều tra đồng thời dùng mồi cocain và heroin thay vì cần sa để buộc cảnh sát phải mang theo vũ khí - yếu tố cho phép nâng mức án tù lên cao nhất có thể cho mỗi bị cáo. Phần đông các bị cáo chịu mức án tù trong khoảng từ 2 đến 6 năm trong khi Clanton chịu mức án tù hơn 16 năm.

Hồi tháng 5-2017, tòa án tiếp tục buộc tội đối với bị cáo thứ 15 tên là Antonio Tillmon (34 tuổi) về các tội: tham nhũng, buôn lậu vũ khí và ma túy. Dự kiến vào tháng 8 sắp tới, cựu sĩ quan cảnh sát Tillmon sẽ bị tuyên án.

Đặc vụ FBI John Strong phát biểu trong một cuộc họp báo về chiến dịch Rockfish: “Tội tham nhũng không thể được dung thứ. Các sĩ quan cảnh sát đã tuyên thệ bảo vệ và phục vụ nhân dân mà sau đó lại tham nhũng. Tham nhũng là loại tội phạm ưu tiên điều tra của FBI. Chúng tôi sẽ cố gắng làm việc để bảo vệ niềm tin người dân vào lực lượng cảnh sát”.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.