Chiêu lừa của Tình báo Pakistan

Thứ Hai, 21/07/2014, 16:20

Theo báo cáo của các cơ quan tình báo Ấn Độ, thời gian gần đây, tình báo Pakistan đã gia tăng đáng kể các hoạt động gián điệp tại nước này. Cơ quan Tình báo ISI của Pakistan đã dùng hình thức gọi điện thoại giả danh để đánh lừa người nghe nhắm vào văn phòng của các quan chức cao cấp ngành tình báo, cảnh sát và quân đội. Các điệp viên Pakistan được cho là đã giả dạng làm các sĩ quan trong quân đội, tình báo hay cảnh sát Ấn Độ nhằm lợi dụng sơ hở moi móc các thông tin cần thiết về các cơ quan chính quyền và an ninh nước này.

Các đối tượng thường tự xưng là người đến từ các cơ quan của Ấn Độ như quân đội, tình báo hoặc IB, RAW, NIA, NSG, MHA. Còn thông tin tìm kiếm thường là các thông tin về chức năng, văn phòng hay kế hoạch hành động.

Theo mô tả của cơ quan chức năng Ấn Độ, chiêu thức của điệp viên điện thoại giả danh thường tự xưng là người của quân đội hay tình báo Ấn Độ. Cuộc gọi điện thoại được thực hiện từ bên ngoài Ấn Độ nhưng nhờ sự hỗ trợ của công nghệ cao đã được hiển thị giả danh số điện thoại thuộc hệ thống mã số điện thoại Ấn Độ khiến cho người nghe điện thoại dễ nhầm tưởng là người của quân đội hay tình báo Ấn Độ thật, từ đó mất cảnh giác và cung cấp những thông tin mà đối tượng cần khai thác.

Hiện các cơ quan tình báo Ấn Độ đã phát đi lời khuyến cáo đến tất cả các văn phòng quan chức các cấp trong ngành cảnh sát, quân đội và tình báo Ấn Độ hết sức cảnh giác với kiểu "gián điệp điện thoại" kể trên. Các nhân viên trực điện thoại được khuyến cáo khi nghe các cuộc gọi điện thoại tương tự như trên phải đặt ra các yêu cầu về danh tính người gọi, mục đích cuộc gọi và khi nhận thấy khả nghi thì xin số điện thoại và hẹn gọi lại, đồng thời kiểm chứng ngay với cơ quan mà đối tượng gọi điện thoại cho là nơi mình công tác.

Quan hệ giữa hai nước Pakistan và Ấn Độ đã trở nên xấu đi kể từ sau vụ đánh bom khủng bố tại thành phố Mumbai vào cuối tháng 11/2008 khiến 164 người chết và hàng trăm người bị thương. Ấn Độ cáo buộc tình báo Pakistan có vai trò liên quan trong vụ đánh bom này và cho rằng Pakistan chứa chấp các  phần tử Hồi giáo cực đoan gây ra nhiều vụ tấn công khủng bố bên trong Ấn Độ.

Với việc nhà lãnh đạo đảng BJP (theo đường lối chủ nghĩa dân tộc Hindu) Narendra Modi thắng cử lên làm Thủ tướng mới ở Ấn Độ, quan hệ căng thẳng đó chưa có dấu hiệu hòa giải mặc dù Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã tham dự lễ nhậm chức của ông Modi. Vì vậy, ngành tình báo, an ninh Ấn Độ vẫn phải đề cao cảnh giác trước các hoạt động gián điệp mới từ phía ISI của Pakistan

Q.V. (tổng hợp)
.
.