Có hay không mối liên hệ giữa cái chết của Công nương Diana và một người Pháp gốc Việt?

Thứ Tư, 24/01/2007, 15:00

Nhật báo Anh The Mail số ra ngày 31/12/2006 tiết lộ đã tìm ra người bí mật trong vụ tai nạn xe hơi gây tử nạn cho Công nương Diana tại Pháp vào năm 1997, và là nhân chứng duy nhất được xác nhận danh tính nhưng lại không được nêu tên trong bản báo cáo của Hầu tước Stevens vừa qua. Đó là một thanh niên 31 tuổi, người Pháp gốc Việt.

Nguồn tin từ Sở Cảnh sát Anh trước đây đã truy tìm người đàn ông lái chiếc xe Fiat Uno màu trắng, được cho rằng đã quệt phải chiếc xe chở Công nương Diana và bạn trai Dodi Fayed ở đường hầm tại thành phố Paris, gây tử nạn cho cả 3 người kể cả tài xế. Bài báo nói rằng người Pháp gốc Việt này tên là Lê Văn Thanh, đã bị Cảnh sát Pháp thẩm vấn sau khi những chuyên viên điều tra xác nhận rằng, màu sơn trên chiếc xe Fiat Uno của anh này được coi là trùng hợp với vết trầy trên chiếc Mercedes chở Công nương Diana và Dodi Fayed.

Các thám tử Pháp cho biết, cha của Thanh đã xác nhận con trai mình vì quá sợ, nên đã đem xe đi sơn lại thành màu đỏ chỉ vài giờ sau đó. Thế nhưng, trong bản báo cáo của Hầu tước Stevens thì lại không nêu ra sự kiện Thanh đã bỏ trốn từ đường hầm Alma vào ngày 31/8/1997, khi chiếc xe Mercedes bị quệt và đã húc vào bức tường thành của đường hầm. Các nhà nghiên cứu xứ sương mù sau khi xem lại những bằng chứng được Cảnh sát Pháp thu thập, đã cho rằng đáng lý ra cảnh sát không nên bỏ qua việc điều tra Lê Văn Thanh.

Bản báo cáo dày 833 trang của Hầu tước Stevens đã bác bỏ những ý kiến cho rằng Công nương Diana đã bị giết hại bởi những âm mưu từ phía Hoàng gia Anh. Tuy nhiên, bài báo trên The Mail nói rằng, có nhiều nhân chứng đã ghi nhận sự kiện về chiếc xe Fiat Uno màu trắng hiện diện vào lúc đó. Riêng anh Lê Văn Thanh đã lên tiếng và cho biết anh ta đang lái xe tại Paris trong đêm Công nương Diana bị tử nạn, và cha của anh là ông Francois Lê cũng xác nhận rằng, con trai của ông có dính dáng đến tai nạn này và đã tìm cách che giấu bằng chứng.

Ông Francois cho biết anh Thanh năm đó chỉ mới 22 tuổi, và là nhân viên bảo vệ làm việc vào ban đêm. Vào đêm xảy ra cái chết của Công nương Diana, khi về đến nhà, anh Thanh đã tỏ ra rất hoảng hốt và lo sợ, nhưng đã không kể cho ông nghe về những điều đã xảy ra. Anh ta chỉ nói chuyện thầm thì với người em trai là Lê Dũng. Sau 9 năm im lặng, ông Francois nói rằng, ông không muốn tin là Lê Văn Thanh chính là người gây ra cái chết của Công nương Diana, nhưng nay thì ông không thể nào giấu được nữa. Ông cho biết con ông đã có những hành động rất bất thường từ đó cho đến nay. Người em là Lê Dũng đã không chịu tiết lộ bất cứ điều gì với ai.

Trở lại với cuộc điều tra, sau khi cảnh sát khám xét kỹ lưỡng nơi xảy ra tai nạn và xác chiếc xe Mercedes màu đen, họ tìm thấy có vết trầy và vết sơn trắng ở phía đuôi sau bên phải. Ðem chất sơn này đi nghiên cứu thì thấy đây là loại màu trắng có tên là Bianco Corfu 224, được Công ty xe hơi Fiat sử dụng cho loại xe Uno, chế tạo từ năm 1983 đến tháng 9/1987. Việc này ngay lập tức đã loại bỏ giả thuyết là phóng viên người Pháp, anh James Andanson, người bị cha của Dodi, nhà tỉ phú Mohamed Al-Fayed gọi là kẻ giết người, vì chiếc xe Fiat của anh này mới sử dụng được 9 năm và được đăng ký vào năm 1988, tức là một năm sau khi Hãng Fiat ngưng việc sử dụng loại sơn Bianco Corfu 224.

Các thám tử Pháp tiếp tục điều tra Andanson, và bản báo cáo của họ nói rằng loại sơn Bianco 210 trên chiếc xe Fiat của anh này cũng không khác biệt gì mấy với loại sơn Bianco Corfu 224 được tìm thấy trên xác chiếc Mercedes. Thế nhưng, cuộc điều tra về Andanson chấm dứt khi cảnh sát cho biết chiếc Fiat Uno của người này không chạy trên đường phố vào đêm hôm đó, mà đã bị tháo bánh và gác lên bằng gạch tại căn nhà của anh cách thủ đô Paris khoảng 170 km về phía nam.

Trong bản báo cáo của mình, Hầu tước Stevens đã gạt bỏ những ý kiến cho rằng, Andanson là một phần của âm mưu ám sát Công nương Diana, và nếu anh này thực sự có âm mưu như vậy thì anh ta không dại gì mà dùng một chiếc xe do chính anh ta đứng tên trong đăng ký.

Anh Lê Văn Thành bên chiếc xe Fiat Uno.

Cảnh sát Pháp đã tìm kiếm hơn 4.000 chiếc xe Fiat Uno màu trắng, trước khi giới hạn cuộc điều tra xuống chỉ còn 2 chiếc, 1 chiếc của Andanson, và 1 chiếc của Lê Văn Thanh. Thanh nói với các thám tử rằng, việc sơn lại chiếc xe diễn ra vài giờ trước khi vụ tai nạn của Công nương Diana xảy ra vào buổi chiều ngày 30/8/1997. Sau 6 tiếng đồng hồ thẩm vấn, Thanh được trả tự do, cho dù lớp sơn trắng dưới lớp sơn đỏ được cho thấy là trùng hợp với loại sơn trên chiếc Mercedes. Ông cho biết, mục tiêu của bản báo cáo của ông không phải là để tìm ra nguyên nhân của tai nạn, mà mục tiêu là để xác định trước những lời tố cáo của ông Mohamed Al-Fayed, về việc có âm mưu ám sát Công nương Diana và con trai ông ta.

Nguồn tin cho biết Hầu tước Stevens đã gửi một bản báo cáo 5.000 trang cho nữ Thẩm phán Elizabeth Butler-Sloss, người sẽ chịu trách nhiệm về việc mở lại vụ án, và trong đó có nhiều chi tiết về chiếc xe Fiat Uno và Lê Văn Thanh, kể cả tên của khoảng một chục nhân chứng khác. Ðiều đáng chú ý là tên của Thanh không hề được nhắc tới trong bản điều tra này, mà ông Stevens chỉ gọi Thanh là “người tài xế lái chiếc xe Fiat Uno thứ hai”. Khi được hỏi lý do tại sao, phát ngôn viên của ông Stevens nói rằng, đây là một chi tiết chưa chắc đã quan trọng, mục tiêu của bản điều tra là trình bày sự vụ, còn các điều tra viên sẽ phải đi xa hơn.

Riêng với Thanh, anh ta không muốn tiếp xúc với ai. Thanh nói tai nạn này đã làm cho đời sống của anh ta đảo lộn hoàn toàn, và nay anh đang hành nghề lái xe taxi tại Paris. Thanh cho biết đã có rất nhiều chuyện xảy ra với anh trong thời gian 9 năm qua, nay anh đã có gia đình và có con. Khi được hỏi chuyện gì đã xảy ra trong đêm hôm đó, anh nói anh không muốn kể lại chi tiết vì có quá nhiều sự phức tạp. Cảnh sát đã đến gặp anh cũng như nhiều người quan trọng khác, họ muốn anh giúp họ nhưng đây không phải là công việc của anh

Quốc Hùng (theo The Mail)
.
.