Có một chế độ Taliban đang tồn tại ở Italia

Thứ Hai, 07/10/2013, 15:25

Tại vùng Calabria Italia, cái tên 'Ndrangheta được biết đến như là một tổ chức mafia hùng mạnh. Nhưng trong cuốn sách “Rebelling Sweethearts”, nhà báo Lirio Abbate đã tập trung vào những điều chưa được nhắc tới trong câu chuyện về 'Ndrangheta: đó là thân phận những người phụ nữ.

Đây là một cú sốc trong xã hội Italia hiện đại khi chứng kiến tình cảnh: quyền định đoạt sự sống và cái chết của người phụ nữ đều nằm trong tay những người đàn ông. Abbate đã so sánh xã hội đó với chế độ Taliban ở Afghanistan.

Hình ảnh địa ngục trần gian của người vùng Calabria là một phụ nữ già nua, dữ tợn, quấn chiếc khăn quàng cổ màu đen - sứ mệnh của những người phụ nữ này trong tổ chức 'Ndragheta là truyền lại các "giá trị" cho đời sau để giữ xã hội tội phạm này luôn trong tầm kiểm soát.

Đây là một hệ thống sẵn sàng áp đặt cái chết lên bất kỳ người phụ nữ nào dám không tuân theo luật lệ của nó. Do đó, ở cái tuổi gần 90, bà Nonna Giuseppina không có phản ứng gì khi chính cô cháu gái của bà bị xử tội chết vì ngoại tình.

Nhưng không chỉ các mối quan hệ cấm kị mới có thể khiến các cô gái bị trừng phạt. Simona và Maria Concetta mất tích do đã làm những việc bị cấm. Họ giao tiếp với những người bạn trai trên Facebook - đó là một tội lỗi bị cấm. Những người chồng, anh em hoặc cha chỉ có một trách nhiệm duy nhất: là người ngoài cuộc, và "cầu nguyện" cho những người trong hội đồng mafia bí mật, vốn đã được thần thánh hóa trong nhà thờ Madonna di Polsi. Hội đồng này quyết định sự sáp nhập giữa các phe phái bằng việc kết hôn - rất giống với những gia đình quý tộc từng làm để gia tăng lợi ích kinh tế.

Những kẽ hở của tổ chức 'Ndrangheta bắt đầu xuất hiện khi ngày càng nhiều các cô gái quyết định hợp tác với cơ quan chức năng để tố cáo những người đàn ông đã ra lệnh giết mình. Simona đã thoát chết và đang được bảo vệ bởi cảnh sát

V.Nguyễn - Hải (theo WC)
.
.