Cơ quan Tình báo Mossad tuyển điệp viên trên mạng internet

Thứ Năm, 16/10/2014, 06:35

Cơ quan tình báo tinh nhuệ nhất Israel-Mossad đang tinh giản quá trình tuyển dụng cực kỳ bí mật và khó khăn, bằng cách đưa ra thông báo tìm điệp viên trên trang web của họ. Trước kia ai muốn gia nhập một trong những tổ chức tình báo bí mật nhất thế giới, người đó phải lẻn vào một đại sứ quán, trả lời một bức mật điện khó hiểu hoặc chỉ rõ một tòa nhà nằm ở nơi nào đó rất bí hiểm quanh Tel Aviv để phù hợp với quá trình tuyển dụng mà ứng viên đó không hề biết ai trực tiếp thử thách mình. Bây giờ, đơn giản hơn nhiều, chỉ cần một thao tác nhanh, gọn họ sẽ có cơ hội làm việc cho Mossad.

Việc Mossad chính thức làm mới trang thông tin điện tử vào tuần trước bao gồm một video đầy hấp dẫn cùng quy trình ngắn gọn hướng dẫn ứng viên nộp đơn trực tuyến. Song song với các phiên bản bằng tiếng Do Thái, Anh, Pháp, Nga, Arập và Ba Tư, trang web của Mossad còn có giao diện đẹp đã tạo cuộc cách mạng hóa cơ quan tình báo huyền thoại Israel với mục đích tìm ra những điệp viên thông minh và dũng cảm nhất.

Mossad khẳng định quy trình tuyển điệp viên trên Internet tuyệt đối bí mật và an toàn, cụ thể: Trong lời chào mừng trực tuyến, ông Tamir Pardo, Giám đốc Mossad giải thích lý do tuyển nhân viên trên Internet như sau: Thông tin về hoạt động của Mossad sẽ không để lộ cho công chúng biết, thường thì những gì được công bố trong nhiều năm chỉ là sau khi sự kiện đó hoàn thành, tuy nhiên điều ấy chỉ nói lên phần nào đó hoạt động tuyệt đối bí mật. Trang web này cung cấp cho bạn thông tin ngắn gọn về Mossad và tiết lộ một chút về quá khứ cũng như hoạt động của cơ quan này.

Người đứng đầu Mossad cũng gửi lời động viên đến những ai muốn gia nhập Mossad: "Hãy yên tâm vì mọi phương pháp tiếp cần sẽ được xử lý bằng quyết định tối ưu và bảo mật nhằm đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của các bạn".

Ngoài ra, thông báo của Mossad nêu rõ những điều mà các ứng viên cần phải đặc biệt lưu tâm nhằm bảo mật an toàn thông tin cá nhân: "Khi điền vào đơn ứng tuyển, chúng tôi khuyên bạn xem xét cẩn thận liệu máy vi tính mà bạn đang sử dụng cùng địa điểm của bạn có đủ an toàn. Hoàn tất đơn ứng tuyển không kết nối Internet sẽ an toàn hơn. Chúng tôi cũng khuyến cáo bạn nên xóa sạch lịch sử trình duyệt web sau khi hoàn tất lá đơn".

Mossad là đơn vị tình báo hoạt động khắp toàn cầu trực thuộc cộng đồng tình báo Israel và được cho là đứng sau một số hoạt động chống khủng bố quan trọng nhất thế kỷ trước. Đến nay, chỉ một số hoạt động bị rò rỉ chẳng hạn: vụ ám sát các lãnh đạo tổ chức Tháng 11 đen - một nhóm vũ trang Palestine đứng sau vụ sát hại các vận động viên Israel tham gia thi đấu tại Thế vận hội (Olympic) Munich năm 1972 và các vụ ám sát ở châu Phi, châu Âu và Trung Đông.

Tuy nhiên, Mossad có nhiều hoạt động thành công hơn CIA. Ngày nay, nhờ Internet cùng công nghệ tình báo siêu hiện đại, người ta có thể có cơ hội làm việc trong các văn phòng công nghệ, chống tin tặc và hành chính thay vì phải làm một điệp viên nam hoặc điệp viên nữ bí ẩn hoạt động khắp toàn cầu. Tuy nhiên, trang web cũng đề cập đến tính chất bí mật của Mossad cùng với một đoạn phim quảng cáo ngắn cho thấy hình ảnh mô phỏng vệ tinh và máy bay không người lái cùng những nhân vật bí ẩn gồm cả nam lẫn nữ mặc đồ kín mít xâm nhập vào hệ thống máy vi tính để thực hiện hoạt động do thám.

Một đoạn thông báo tuyển dụng viết: "Trí tượng tưởng sẽ hữu dụng đối với Mossad". Còn banner trên đỉnh trang web  Mossad chạy dòng chữ mời gọi hấp dẫn như trong truyện trinh thám viễn tưởng: "Hãy gia nhập đội ngũ chúng tôi để nhận ra những thứ vô hình và làm những điều tưởng chừng như không thể". Ngoài thông báo ban đầu, Cơ quan Tình  báo Israel đang rất kín tiếng về kế hoạch truyền thông mới. Nhưng một cựu điệp viên đánh giá cách tuyển dụng trực tiếp hiện nay là một ý tưởng tốt.

"Hãy gia nhập đội ngũ chúng tôi để nhận ra những thứ vô hình và làm những điều tưởng chừng như không thể" – Mossad.

"Đây là thế kỷ 21 rồi mà. Cho nên, hình thức tuyển dụng như thế này cho họ cơ hội tiếp cận với những người đầy năng lực mà họ chưa từng có thể gặp gỡ trước đó. Họ sẽ đạt được nhiều mục đích. Nếu người ta quăng lưỡi câu ắt hẳn người ta sẽ câu được cá" - ông Gad Shimron, cựu điệp viên từng phục cho Mossad suốt một thập niên và sau khi về hưu đã viết cuốn hồi ký "Mossad phiêu lưu ký", một cuốn sách viết về hoạt động bí mật của Mossad bí mật lấy tin từ người Do Thái ở Ethiopia (một quốc gia châu Phi) về Israel.

Cơ quan tình báo nào của Israel đã tiên phong trong việc tuyển dụng trực tuyến?

Trước khi Mossad dùng mạng viễn thông toàn cầu tuyển điệp viên tiềm năng, thì một cơ quan tình báo khác của Israel là Shin Bet (An ninh mật vụ) đã đưa ra chiến dịch chiêu mộ nhân lực trực tuyến kể từ năm 2006.

Shin Bet hiện vẫn còn duy trì một trang web có đầy đủ số liệu thống kê, phân tích khủng bố, lịch sử "huy hoàng", các hoạt động trong quá khứ và một cổng thông tin cơ hội việc làm.

Ông Shimron nói rằng khi đưa ra thông báo tuyển dụng trên Internet cũng đồng nghĩa Cơ quan Tình báo Israel sẽ thu hút một số đối tượng lập dị, nguy hiểm và có lẽ cũng có không ít kẻ thù ghét quốc gia Do Thái, nhưng Mossad có đầy đủ khả năng sàng lọc ra ứng viên tốt nhất để kéo được một mẻ lưới lớn hơn.

Ông Shimron cho rằng Mossad nên thay đổi cách thức chọn lựa nhân viên, vì theo ông, Cơ quan tình báo số 1 Israel đã sử dụng quá nhiều "mạng lưới điệp viên cũ", như tuyển dụng người thân trong gia đình và bạn bè của những người đã nghỉ hưu. Những quảng cáo đưa ra "việc làm thu nhập cao như trong mơ" chỉ đến với số ít người vừa tốt nghiệp, nhưng đối người có nhiều hộ chiếu từng phục vụ quân đội hoặc cảnh sát thì sẽ gặp trở ngại khi phỏng vấn. Tuy nhiên, khe cửa vào Mossad dành cho các ứng viên là rất chật hẹp.

Mossad, vốn dĩ vẫn còn có nhiều bí ẩn hơn so với các cơ quan tình báo nước ngoài. Trên trang web hiện tại Mossad chỉ nêu vắn tắt  lịch sử hình thành, phát triển cùng một số hoạt động nổi tiếng nhất

Phạm Anh (tổng hợp)
.
.