Coca – Cola suýt nữa mất bí mật vào tay đối thủ

Thứ Tư, 20/06/2007, 08:40
Một nữ nhân viên của hãng Coca-Cola định bán các tài liệu mật của hãng cho đối thủ cạnh tranh là Pepsi-Cola nhưng đã bị sa lưới FBI. Điều đặc biệt là lần này chính Pepsi-Cola đã giúp FPI tìm ra thủ phạm.

Joya Williams, 41 tuổi, là một nữ nhân viên làm việc trong Hãng Coca-Cola và không có điều tiếng gì cho đến năm 2006. Vì là trợ lý của một quan chức trong chi nhánh tại Atlanta nên cô ta dễ dàng tiếp cận với các dữ liệu mật của hãng. Joya đã nảy sinh lòng tham, gạ bán thông tin mật, thậm chí cả 1 mẫu sản phẩm sắp được tung ra thị trường, cho Hãng đối thủ của Coca-Cola là Pepsi-Cola.

Ngày 19/5/2006, một phong bì mang logo của Coca được gửi đến trụ sở của Pepsi tại New York. Phong bì có đóng dấu bưu điện ở Bronx. Bên trong là bản sao một bức thư ký tên “Dirk”; người này tự giới thiệu như là một nhân viên cao cấp của Hãng Coca-Cola.

Dirk đề nghị bán các "thông tin mật và chi tiết" của Hãng Coca cho Pepsi. Lập tức, Pepsi thông báo cho Coca, và ở đây liền liên lạc với Cơ quan FBI. Cuộc săn tìm kẻ bán bí mật của Coca-Cola bắt đầu. 

Một nhân viên FBI đóng giả làm người trung gian và bắt liên lạc với Dirk. Gã này trao cho nhân viên FBI 14 trang tài liệu và đòi giá 10.000 USD. Còn nếu muốn có được mẫu của 1 trong các sản phẩm sắp được Coca tung ra thị trường thì phải là 75.000 USD.

Cũng cùng ngày đó, một tài khoản ngân hàng được mở dưới tên Duhaney và Dimson (chính là Dirk). Ngày 16/6/2006, “người trung gian” hẹn gặp Dirk tại sân bay quốc tế Hartsfield  Jackson ở Atlanta.

Tại đấy Dirk trao cho người này nhiều tài liệu mật và một chai nước mẫu có dán nhãn trắng. Đổi lại hắn được nhận 30.000 USD, và nhân viên FBI hứa sẽ đưa thêm 45.000 USD sau khi đã kiểm nghiệm mẫu nước kia.  

Từ việc nghe lén điện thoại và theo dõi, FBI lần đến nguồn là Joya Williams. Sau đó Joya đã bị bắt quả tang nhờ camera kiểm tra trong lúc cô ta đang giấu những cái lọ nhỏ mang nhãn trắng vào xách tay. Cả 2 đã bị bắt ngày 4/7/2006.

Ngày 23/5 vừa qua, Tòa án Atlanta đã tuyên Joya Williams 8 năm tù giam, còn kẻ đồng lõa Ibrahim Dimson chịu 5 năm tù.  

Coca-Cola đã chính thức ngợi khen Pepsi vì sự giúp đỡ đó. Hãng này cũng khẳng định rằng, mẫu sản phẩm và các tài liệu bị lấy cắp không liên quan đến những thức uống sắp ra mắt.

Như thế bí mật của hãng vẫn được giữ nguyên. “Sự cạnh tranh đôi khi rất khốc liệt, nhưng vẫn phải trung thực và hợp pháp” - phát ngôn viên của Pepsi cho biết.

Tuy có sự cạnh tranh quyết liệt của Coca-Cola, nhưng những năm gần đây Pepsi-Cola vẫn rất thành công với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm bằng các nhãn hiệu như Tropicana và Frito-Lay

M.L. (tổng hợp)
.
.