Công bố “di chúc” trùm khủng bố Osama bin Laden

Thứ Năm, 10/03/2016, 18:15
Được sự đồng ý của Tổng thống Obama, ngày 1-3-2016, Văn phòng Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia NIA, Mỹ đã cho công bố phần lớn những tài liệu trong số 113 trang tài liệu thu được từ nơi ẩn náu của ông trùm khủng bố Osama Bin Laden tại Abbottabad, Pakistan, trong đó có cả bản di chúc sau khi nhóm biệt kích Team 6 thuộc Hải quân Mỹ (SEAL) bí mật tấn công vào nơi này và tiêu diệt ông ta lúc rạng sáng ngày 5-1-2011.


Dành phần lớn số gia sản trị giá hàng chục triệu đôla cho phong trào thánh chiến

Với 113 trang tài liệu mà Team 6 thu được tại nơi ẩn náu của Osama bin Laden, các nhà nghiên cứu cho biết nó được viết tại Abbottabad, Pakistan từ giữa năm 2008 đến gần cuối tháng 4-2011, nghĩa là chỉ vài ngày trước khi Bin Laden bị giết. Việc giải mật những tài liệu ấy cho thấy ông trùm khủng bố có số tài sản bằng tiền mặt là 29 triệu USD, cất giữ tại Sudan và ông ta muốn dành phần lớn số tiền vào cuộc “thánh chiến”, chỉ để lại một ít cho gia đình.

Bin Laden và lá thư gửi cha do Bin Laden viết bằng tiếng Arab.

Có lẽ linh tính đã báo trước cho Bin Laden biết về số phận của mình nên trong di chúc, Bin Laden viết: “Tôi, Usama Bin Muhammad Awadh Bin Abud Bin Laden đã ký tên dưới đây, xác nhận rằng ở Sudan tôi có 29 triệu USD, trong đó gồm 12 triệu USD từ anh trai của tôi là Abu Bakir Muhammad Bin Laden, thay mặt cho Công ty Bin Laden đầu tư tại Sudan, và 1.100.000 USD tôi nhận ở Sudan, 800.000 USD ở Jalalabad, Pakistan, 1.250.000 USD ở Qandahar, Afghanistan… Tôi hy vọng tất cả các anh chị em, cô dì và mẹ tôi, vâng theo ý muốn của tôi là dành tất cả số tiền này cho phong trào Jihad (thánh chiến) vì lợi ích của đấng Allah….”.

Với những người trong gia đình và những chiến hữu thân cận, Bin Laden viết: “Tôi tặng cho Mahfouz Ould al-Walid, người đã lãnh đạo các chiến binh Abu Hafs ở Mauritani 20.000 hoặc 30.000 USD sau khi anh ta đem về 29 triệu USD của tôi ở Sudan. Tôi cũng thưởng cho Abu Ibrahim al-Iraq Sa’ad (bí danh Jawhar) 1% trên tổng số tiền vì những nỗ lực của ông ấy trong Công ty Wadi al-Aqiq (một cơ sở kinh tài đầu tiên của Al-Qaeda ở Sudan - là một quốc gia Hồi giáo châu Phi và Bin Laden đã sống tại nơi này suốt 5 năm cho đến tháng 5-1996, khi Sudan bị Chính phủ Mỹ ép phải trục xuất Bin Laden). Tôi tặng 300.000 riyal (đơn vị tiền tệ Arab Saudi)  cho bác tôi là Muhammad Bin Umar và các con ông ấy. Tôi tặng 20 pounds vàng cho Khadijah Umm, mẹ của Ali, con gái của Abdullah al-Jilani (một trong những lãnh đạo của Al-Qaeda). Tôi tặng cho anh chị em, cô dì và mẹ của chú tôi mỗi người 2 pounds vàng nếu họ là đàn ông, và 1 pound vàng nếu họ là phụ nữ. Tôi cũng muốn tặng 600.000 riyal (hơn 150.000USD) cho 3 chị, em tôi là Maryam, Iman và Atidal. Tôi muốn cho con trai tôi là Sa’ad Bin Usama, con gái tôi là Khadijah và vợ tôi một nửa cổ phần trong công ty Wadi al-Aqiq…”.

Phải hết sức cảnh giác với những “gián điệp ở giữa chúng ta”

4 tháng trước khi bị tiêu diệt, Osama bin Laden bắt đầu cảm thấy trong lòng bất an về… hàm răng giả mà  một trong những người vợ của hắn từng trồng ở Iran. Trong một lá thư dày 3 trang giấy, trùm khủng bố Al-Qaeda lo lắng liệu bà vợ Khairiah Saber (còn được biết đến với tên gọi Umm Hamza) có bị cấy một thiết bị theo dõi vào miêng khi bà ta đi khám nha sĩ ở Iran.

"Như trước đây anh từng nhắc em, bọn chúng (CIA) có thể chèn vi mạch trong chiếc răng để cấy dưới da. Chiều dài vi mạch chỉ bằng hạt lúa mì và nó mong manh như một sợi mì", Osama bin Laden viết trong thư. Osama bin Laden yêu cầu vợ khai báo mọi việc. "Fm nên nói rõ và từng chi tiết đó sẽ giúp ích cho anh vì lý do an toàn".

"Cần nêu chi tiết thời gian em đi trồng răng, cũng như về mọi ca phẫu thuật em từng trải qua, ngay cả khi ca phẫu thuật đó diễn ra rất nhanh chóng. Nếu em không thể nhớ rõ ngày đó, thì cứ cho anh biết thời gian gần đúng. Làm ơn hủy thư sau khi đọc", Bin Laden căn dặn vợ trong thư.

Vẫn theo những tài liệu thu được, trong một lá thư gửi cho phó tướng của mình là Shaykh Mahmud, Bin Laden bày tỏ sự lo ngại đặc biệt về các thiết bị do thám của người Mỹ mà ông ta gọi là “gián điệp ở giữa chúng ta”, chẳng hạn như máy bay không người lái (UAV), hệ thống nghe lén các cuộc điện thoại vệ tinh. Bin Laden viết: “Cần phải hướng dẫn cho các thành viên Al-Qaeda hiện đang giam giữ con tin ở Afghanistan biết rằng họ nên cảnh giác với công nghệ theo dõi có thể được gắn vào bên trong những chiếc vali đựng tiền chuộc.

Tiền chỉ nên giao nhận ở những nơi công cộng như chợ, nhà hàng và phải yêu cầu họ hủy ngay chiếc vali ấy đi sau khi đã lấy hết tiền vì nếu không, tên lửa từ máy bay không người lái sẽ nhắm thẳng vào họ…”.

Sự lo ngại ấy còn được thể hiện trong một lá thư viết ngày 11-5-2010, khi Bin Laden ra lệnh cho Atiyah Abd al Rahman (đã bị máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt năm 2011) rằng “phải hết sức thận trọng trong việc sắp xếp một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al Jazeera và phóng viên Ahmad Zaidan. Người Mỹ có thể theo dõi tất cả mọi cuộc di chuyển của các nhà báo thông qua vệ tinh hoặc các thiết bị bí mật cấy vào họ trong cuộc phỏng vấn nhằm xác định người được phỏng vấn là ai”.

Đối phó với máy bay không người lái, Bin Laden chỉ thị rất cụ thể: “Các thành viên Al-Qaeda thuê nhà ở Peshawar, Pakistan không nên ra khỏi nhà ngoại trừ những ngày bầu trời đầy mây mù”. Bên cạnh đó, ông trùm khủng bố cũng bày tỏ lo sợ về một con chip định vị GPS có thể đã được ghép vào răng của vợ ông ta khi bà này đi chữa răng ở Iran.

Bin Laden viết: “Kích thước của con chip chỉ bằng một hạt lúa mì nhưng nó hoàn toàn có thể cho người Mỹ biết vợ tôi đang ở đâu” rồi ra lệnh cho người nhận: “Hãy đốt thư này ngay sau khi đọc nó”. Viết cho Abu Abdallah al-Halabi - là con trai mình - tên thật là Muhammad Abdallah Hasan Abu-Al-Khayr Bin Laden - ông trùm khủng bố cảnh báo về những cuộc không kích nhắm vào Al-Qaeda “sẽ được thực hiện bằng cách đánh dấu những chiếc xe của chúng ta bằng tia hồng ngoại, và máy bay không người lái dễ dàng nhìn thấy nó qua các thiết bị nhìn đêm”.

Với việc Al-Qaeda hành quyết 4 tình nguyện viên làm công tác cứu trợ nhân đạo nhưng bị nghi ngờ là gián điệp, Bin Laden viết trong một lá thư không ghi ngày tháng: “‘Tôi không đề cập đến điều này để biện minh cho những gì đã xảy ra. Chúng ta đang ở trong cuộc chiến tình báo và đã là con người thì không ai là không thể sai lầm”.

Hãy cố gắng lặp lại một ngày 11-9 khác!

Một tài liệu khác cho thấy Bin Laden vẫn giữ lập trường kiên định trong việc phát động một cuộc thánh chiến mang tính toàn cầu, nhưng quyền lãnh đạo phải nằm ở Pakistan và Afghanistan.

Ngôi nhà ở Abbottabad, nơi Bin Laden bị tiêu diệt.

Viết gửi Nasir al-Wuhayshi, người đứng đầu chi nhánh Al-Qaeda ở Yemen, ông trùm khủng bố không giấu giếm ý định của mình: “Chúng ta cần phải mở rộng và phát triển hoạt động của chúng ta tại Mỹ bằng cách đánh bom máy bay không hạn chế. Hãy cố gắng lập lại một chiến thắng như ngày 11-9” (là ngày mà các phần tử Al Qaeda cướp 2 chiếc máy bay, lao vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới ở New York). Bên cạnh đó, ông trùm khủng bố cũng tự hào về những chiến công của Al Qaeda, như vụ đánh bom nhằm vào lính thủy đánh bộ Mỹ ở Lebanon năm 1983, vụ giết 19 lính Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Somali năm 1993 và vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở Nairobi năm 1998…

Đến ngày 28-4-2011, nghĩa là chỉ 4 ngày trước khi bị đội biệt kích Team 6 giết chết, Bin Laden đã chỉnh sửa một tài liệu viết về cuộc cách mạng Hồi giáo ở khối các quốc gia Arab. Trong tài liệu này, Bin Laden cho rằng Tổng thống Obama sẽ không kết thúc được cuộc chiến ở Afghanistan trước khi mãn nhiệm kỳ (lần thứ nhất) và kế hoạch của ông Obama về việc chấm dứt xung đột Israel-Palestine sẽ thất bại.

Trong một lá thư gửi cho cha mình, Bin Laden bày tỏ những mong muốn cuối cùng: “Nếu con bị giết chết, hãy cầu nguyện cho con thật nhiều… Khi con lấy vợ, Abu Burhan Al-Suri đã đứng ra lo liệu tất cả mọi chi phí. Hãy trả lại tiền cho anh ấy vì nếu không, con sẽ chẳng ngủ yên trong ngôi mộ của mình… Cuối cùng con cầu xin Allah ban phước lành cho cha, mẹ, vợ và con trai, con gái của con cùng các anh chị em và cả gia đình. Con muốn cha tha thứ cho con về những gì con đã làm dù cha không thích. Hãy chăm sóc Amal Ahmed Abdul Fatah  (vợ Bin Laden) và gia đình con nếu con chết. Xin đấng Allah toàn năng giúp mọi người chiến thắng kẻ thù để thành lập nhà nước Hồi giáo Mujahideen, dù sớm hay muộn”.

Mạnh Quân (theo Daily Telegraph)
.
.