“Công sự di động” kỹ thuật cao của ông Gaddafi

Thứ Ba, 18/10/2011, 09:30

Từ vài ngày trước khi quân nổi dậy tràn vào thủ đô Tripoli (21/8) đến nay, dường như ông Gaddafi không hề bị bất kỳ phương tiện ghi hình nào, kể cả điện thoại di động, "chộp" được. Nhưng Gaddafi vẫn lẩn khuất và hoạt động như một bóng ma mà lực lượng đặc nhiệm của cả NATO và NTC, với đủ loại thiết bị kỹ thuật tân kỳ nhất, cũng không xác định được ông này đang ở đâu?

Gaddafi vẫn thỉnh thoảng gửi những lời kêu gọi đến cho kênh truyền hình vệ tinh "Raye" để phát đi từ Syria. Qua đó, các cơ quan tình báo phương Tây và cả ông chủ kênh "Raye" đều xác nhận Gaddafi vẫn còn ở trong Libya, nhưng không thể nào xác định tọa độ nơi ông lẩn trốn.

Kênh truyền thông vệ tinh Alarabiya mới đưa ra thông tin cho rằng: Gaddafi có thể "tàng hình" trước mọi nỗ lực dùng kỹ thuật để phát hiện là nhờ một chiếc ôtô được coi là một loại công sự di động kỹ thuật tân kỳ nhất.

Chiếc ôtô này là loại Mercedes ML sản xuất tại Pháp, nhưng được thiết kế đặc biệt riêng theo đơn đặt hàng của Gaddafi. Điểm quan trọng nhất là chiếc xe được lắp đặt hệ thống bảo vệ kỹ thuật số mang tên "Faraday Sheild" (nhà bác học người Anh đã tìm ra dầu mỏ từ thế kỷ XIX). Hệ thống này được coi là "một cái ô điện từ trường" phát ra từ bên trong chiếc xe, có thể vô hiệu hóa mọi tác động điện tử từ bên ngoài trong phạm vi bán kính 100m.

Với hệ thống kỹ thuật này, các sóng gây nhiễu, dò tìm, định vị đều vô hiệu. Bởi thế, Gaddafi có thể chuyển phát các tài liệu từ bên trong ôtô lên Internet mà không bị bất cứ sự ngăn chặn cũng như phát hiện nào bằng kỹ thuật.

Chiếc xe Mercedes ML.

Ngoài hệ thống kỹ thuật "tàng hình" độc đáo nhất này, chiếc xe mà Pháp bán cho ông Gaddafi còn có những đặc tính khác như là một loại công sự kiên cố di động được ví như một chiếc xe bọc thép mà đạn chống tăng cũng không phá hủy được; đồng thời là một trung tâm chỉ huy giúp chủ của nó liên lạc bình thường với bên ngoài không khác gì khi ngồi tại văn phòng "tổng hành dinh" ở Bab al-Azeeziya trước ngày 21/8

Sơ đồ "cái ô điện từ trường" của chiếc xe.
Thương gia Zayied Taqqi Deen.

Theo nguồn tin trên, chiếc ôtô này hoàn toàn có thật, mặc dù trước khi Tripoli thất thủ, chưa một lần nào người ta thấy Gaddafi xuất hiện trên truyền thông đại chúng với chiếc xe này. Đây là kết quả của một hợp đồng bí mật được ký giữa Gaddafi với Pháp năm 2007, nhờ trung gian "mối lái" là một thương gia chuyên ngành buôn bán vũ khí người Pháp gốc Liban, tên là Zayied Taqqi Deen. Nhưng hợp đồng đặc biệt này được hoàn tất lại nhờ tác động của chính ông Nicolas Sarkozy (Tổng thống Pháp hiện nay) khi ấy còn là Bộ trưởng Nội vụ Pháp.

Ông Sarkozy đã giao cho Chánh văn phòng của mình theo dõi hợp đồng về chiếc ôtô độc đáo có giá 5,5 triệu USD này, trong khuôn khổ một hợp đồng bán thiết bị kỹ thuật của Pháp "giúp Libya chống khủng bố" trị giá lên đến 37 triệu USD. Cũng chính nhờ hợp đồng kỹ thuật này đã giúp chính quyền Gaddafi kiểm soát hữu hiệu hoạt động Internet tại Libya trong suốt 6 tháng biến động vừa qua.

Trần Thanh (tổng hợp)
.
.