CuBa: Bắt gọn bọn tội phạm định cướp máy bay

Thứ Sáu, 18/05/2007, 15:00

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng Tây Ban Nha tiết lộ rằng ngày 3/5, các lực lượng an ninh và quân đội Cuba đã bắt giữ 3 tên tội phạm định cướp máy bay, chạy trốn sang Mỹ.

Các quan chức Bộ Nội vụ Cuba cho rằng đây là hậu quả của việc Chính phủ Mỹ ủng hộ và kích động các phần tử người Cuba sử dụng bạo lực để chống lại chính quyền Cuba.

Giết người và mang theo vũ khí để chạy trốn

Theo nguồn tin từ phía Bộ Nội vụ Cuba, 3 tên có ý định cướp máy bay nói trên là Sroque 19 tuổi, Alanramiroque 19 tuổi và Torus Martinnes 21 tuổi, đều là các quân nhân trẻ chưa qua rèn luyện, thử thách nhiều, thuộc một đơn vị tăng thiết giáp. Ngày 28/4/2007, 3 tên này đã đào ngũ khỏi đơn vị và mang theo 2 khẩu súng AK-47.

Với  nhận  định 3 tên trên có khả năng hành động liều lĩnh, nên quân đội và Cảnh sát Cuba đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức giăng lưới truy bắt trong phạm vi toàn quốc. Cơ quan An ninh Cuba phát lệnh truy nã có in hình 3 tên này, dán ở những nơi công cộng, trong đó có bưu điện để mọi người phát hiện kịp thời và giúp các cơ quan an ninh, quân đội truy tìm. Lực lượng an ninh tại các sân bay và các hải cảng tăng cường kiểm tra, kiểm soát để đề phòng chúng trốn đi bằng đường không và đường biển.

Cùng thời gian này, để ngăn chặn những tên tội phạm trên có thể xâm nhập vào thủ đô La Habana và gây ra các hành động phá hoại, tất cả các tuyến đường giao thông nối với thủ đô đều được canh phòng nghiêm ngặt.

Các thông tin liên quan đến việc những kẻ đào ngũ mang theo vũ khí trên đã được loan tải trên toàn quốc. Bộ Quốc phòng Cuba còn ra lệnh khi phát hiện ra những kẻ đào ngũ trên vào thủ đô, có hành động manh động các nhân viên truy bắt có thể tiêu diệt.

Cướp xe bus và ép buộc con tin lên máy bay

Rạng sáng ngày 3/5, 2 trong số 3 tên đào ngũ trên đã bất ngờ xuất hiện tại khu vực gần sân bay quốc tế La Habana. Chớp thời cơ, bọn chúng nhảy lên một xe bus đang chạy gần sân bay, khống chế lái xe và hành khách trên xe, buộc chiếc xe phải đi về phía cuối đường băng số 2 của sân bay.

Đây chính là nơi có các máy bay chở khách bay đến các nơi ở Mỹ như Miami, New York và một số thành phố khác. Trên xe có một sĩ quan lục quân của quân đội Cuba tuy không có vũ khí trong tay, nhưng để ngăn chặn hành động cướp máy bay của những tên tội  phạm anh đã anh dũng chiến đấu tay không với chúng và bị chúng bắn chết.

Tới cuối đường băng, bọn chúng ép các hành khách trên xe bus xuống xe và nhanh chóng lao sang chiếm một chiếc máy bay chở khách hiệu Boeing 737 bay từ Venezuena đến. Chiếc máy bay này là của một hãng hàng không Tây Ban Nha do phía Cuba thuê. Rất may không có hành khách nào trên máy bay.

Bọn tội phạm chưa kịp hành động thì Lực lượng an ninh và quân đội Cuba đã nhanh chóng bao vây máy bay, nổ súng khống chế và đã bắt giữ được chúng.  Dưới sự nỗ lực của các cơ quan hữu quan, đặc biệt là lực lượng an ninh sân bay, ngay sáng 3-5, trật tự tại sân bay quốc tế La Habana đã nhanh chóng trở lại ổn định.

Sau khi sự việc trên được giải quyết ổn định, trong tuyên bố trước nhân dân trong và ngoài nước, Bộ Nội vụ Cuba đã cho rằng, Chính phủ Mỹ phải chịu trách nhiệm về vụ khủng bố nói trên, và khẳng định hành động của 3 tên tội phạm trên chính là hậu quả của chính sách đối địch mà Mỹ áp đặt với Cuba hơn nửa thế kỷ qua và cũng là hậu quả của việc Chính phủ Mỹ kích động dân chúng Cuba di dân sang Mỹ, dung túng những người Cuba lưu vong sử dụng bạo lực để chống chính quyền cách mạng Cuba.

Chính phủ Mỹ không đưa ra bất cứ bình luận gì và cũng không hề có phản ứng gì trước những chỉ trích từ phía Cuba. Phải chăng người Mỹ đành im lặng cho qua chuyện sau khi những ý đồ, hành động phá hoại đối với cách mạng Cuba của họ không thành

Thanh Trung (Theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.