Cục Tình báo Địa-Không gian Quốc gia Mỹ: Cơ quan đa nhiệm

Thứ Năm, 06/11/2014, 08:30

Cục Tình báo Địa-Không gian Quốc gia Mỹ (NGA) làâ một cơ quan tình báo ít được biết đến trong cộng đồng tình báo Mỹ, với sứ mạng quan trọng là thu thập, phân tích và chia sẻ tình báo địa-không gian (GEOINT) hỗ trợ an ninh quốc gia. Từng được gọi là Cục Bản đồ và Hình ảnh Quốc gia (NMA), cơ quan này đổi tên thành NGA từ năm 2003.

Trụ sở chính của NGA - với diện tích 241.000m2 - tại Fort Belvoir, thành phố Springfield bang Virginia, điều hành 2 chi nhánh chính ở St.Louis cũng như mạng lưới văn phòng liên lạc và hỗ trợ trên khắp thế giới.

Ngoài sứ mạng cung cấp GEOINT cho các chiến dịch của quân đội và tình báo, NGA còn tham gia vào sứ mạng cứu trợ trong các thảm họa thiên nhiên hay do con người gây ra, cũng như lập kế hoạch an ninh cho những sự kiện quốc tế như Thế vận hội. Ngân sách hoạt động của NGA vào khoảng 4,9 tỉ USD trong năm tài chính 2013 và nhân sự chừng 14.500 người.

Trang website của NGA giới thiệu sứ mạng của của cơ quan này là cung cấp "tình báo địa - không gian một cách đúng lúc, thích đáng và chính xác hỗ trợ an ninh quốc gia. Từ việc khám phá tình trạng bạo lực ở Kosovo cho đến trợ giúp các thành phố tổ chức sự kiện Olympics, đối phó với trận bão Katrina, thảm họa ở Haiti, khủng hoảng hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản năm 2011 và Bão Sandy năm 2012 ở vùng đông bắc nước Mỹ - NGA luôn kịp thời ứng phó khi đất nước chúng ta cần nhất".

Bắt đầu từ  ngày 3/10/2014, Robert Cardillo chính thức nhậm chức Giám đốc NGA. Ông Robert Cardillo tiếp nhận chức vụ từ người tiền nhiệm Letitia Long - người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo NGA, về hưu sau 4 năm điều hành cơ quan này và hơn 36 năm hoạt động trong cộng đồng tình báo Mỹ.

Trong buổi lễ chuyển giao quyền lực cho tân giám đốc NGA, Letitia Long phát biểu: "Cùng hợp sức với nhau, chúng ta biến đổi NGA từ cơ quan sản xuất bản đồ và hình ảnh vệ tinh thành đơn vị phân tích tình báo và các dịch vụ khác".

Từ khi được thành lập năm 2003, NGA kết hợp nhiều nguồn thông tin tình báo để chia sẻ GEOINT một cách tinh tế và mang tính sáng tạo, tập trung cao độ vào khai thác và phân tích hình ảnh cũng như các thông tin địa-không gian nhằm mô tả chính xác mọi sự việc cùng với hoạt động của con người trên khắp thế giới. Thật ra, sứ mạng phân tích địa-không gian bắt đầu trong suốt thế chiến I, với sự chia sẻ hình ảnh không gian góp phần quan trọng vào mặt trận tình báo.

NGA nhấn mạnh 2 sự kiện sử dụng GEOINT mang tính lịch sử trên website của họ - đó là cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba và sự kiện Apollo 11 đáp xuống Mặt trăng. Ngày 19/10/1962, tức ngày thứ 4 trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, tài liệu hình ảnh do NGA cung cấp giúp cho đội ngũ chuyên gia hoạch định chính sách của Mỹ hiểu rõ quy mô sự hiện diện của quân đội Liên Xô gần những bệ phóng tên lửa cũng như những quả tên lửa sẵn sàng được sử dụng như thế nào.

Đối với chương trình Apollo của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA), NGA đóng vai trò chủ đạo trong những nỗ lực khai thác Mặt trăng của chính quyền Mỹ với sự cung cấp những bản đồ chi tiết cũng như biểu đồ bề mặt vệ tinh của Trái đất.

Hiện nay, NGA tập trung mạnh vào mọi loại dịch vụ hỗ trợ cho các đối tác và khách hàng - trong đó Nhà Trắng là khách hàng số 1 của cơ quan này. Trong thời gian lãnh đạo NGA, Letitia Long chuyển giao GEOINT cho nhiều khách hàng quan trọng như các thành viên quân đội, nhà ngoại giao và đội ngũ chuyên gia hoạch định chính sách. Nhưng, không giống như các tổ chức tình báo khác như là Cục Tình báo trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), NGA không bị vướng vào những vụ bê bối liên quan đến hoạt động tình báo.

Trụ sở NGA ở Virginia.

Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) James Clapper - cựu lãnh đạo NGA- phát biểu tại Hội nghị chuyên đề GEOINT tổ chức vào đầu năm 2013 ở Tampa bang Florida: "GEOINT có lợi thế lớn trong môi trường tình báo hiện nay bởi vì đó là một trong những hoạt động thu thập thông tin minh bạch nhất".

Nhưng theo James Clipper, điều đó không có nghĩa là mọi thành quả của NGA đều được cộng đồng tình báo Mỹ nhận ra. Ví dụ như vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, trong đó đơn vị đặc nhiệm SEAL Team Six của Hải quân Mỹ tiến hành đột kích thành công nhưng vai trò mang tính quyết định của NGA lại không được mọi người biết đến!

GEOINT của NGA giúp cho đội đặc nhiệm diễn tập mô hình hoàn hảo về khu phức hợp Abbottabad ở Pakistan, nơi Bin Laden đang ẩn náu. Dữ liệu GEOINT cũng cho phép đội đặc nhiệm xác định được số người cư trú, giới tính và thậm chí chiều cao của họ!

Tân Giám đốc NGA Robert Cardillo còn được gọi là "Debbie Downer" (Debbie Giảm đau) trong cộng đồng tình báo Mỹ có lẽ do ông có công lớn trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden. Cardillo được coi là một trong những người đáng tin cậy của DNI James R. Clapper.

Ông nằm trong số những lựa chọn ưu tiên của Clapper để làm việc trong DNI năm 2010, chịu trách nhiệm chính trong nhiệm vụ báo cáo hàng ngày đến tổng thống và trước đó ông là nhân vật số 2 trong Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA). Cardillo là người có sáng kiến sử dụng máy tính bảng để báo cáo tình báo hàng ngày đến Tổng thống

Diên San (tổng hợp)
.
.