Cuộc mưu sát Quốc vương Morocco bất thành năm 1972

Thứ Hai, 13/11/2006, 08:00

Khoảng 4 giờ chiều ngày 16/8/1972, chiếc chuyên cơ Boeing 727 chở Quốc vương Marocco bay tới vùng trời xứ Daniel. Chỉ 5 phút sau, cách Rabat 300km về phía bắc, bỗng xuất hiện 4 chiếc chiến đấu cơ phản lực F-5 đang vun vút lao tới, dàn đội hình quây chiếc chuyên cơ chở Quốc vương.

Morocco vốn là xứ thuộc địa cũ của Pháp nằm ở cực Tây - Bắc châu Phi, phía bắc giáp Địa Trung Hải, phía tây giáp Đại Tây Dương và ngăn cách với Tây Ban Nha bằng eo biển hẹp Roro. Đất nước này có vị trí chiến lược đối với Mỹ ở vùng Bắc Phi. Đầu những năm 70 thế kỷ XX, khi Mỹ thấy lợi ích của mình tại Morocco bị đe dọa, liền bí mật móc nối với một số phần tử cơ hội, phản bội trong quân đội Hoàng gia Morocco vạch kế hoạch thực hiện một cuộc đảo chính chớp nhoáng, lật đổ ngai vàng thống trị của Quốc vương Moulaf Hassan II.

Vào một buổi tối mùa hè năm 1972, trong ngôi biệt thự kín đáo tại St.Klude trên đất Pháp có khá đông người tụ tập, gồm Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Richard Helms trên đường công cán châu Âu ghé vào; John McCauna, Chi cục trưởng CIA châu Âu (người sắp được cân nhắc lên thay Helms) cùng một cựu quan chức lãnh đạo CIA được tướng Ufikil, Bộ trưởng Nội chính kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Morocco mời dự bữa cơm tối.

Chính trong bữa cơm tối này, một kế hoạch chi tiết cho âm mưu bức hại Quốc vương Morocco được vạch ra và bàn thảo kỹ lưỡng. Họ cho rằng thời cơ làm chính biến đã chín muồi và quyết định nhân chuyến Quốc vương Morocco sang thăm Pháp, sẽ dùng máy bay chiến đấu “Chiến sĩ tự do” F-5 chặn chiếc chuyên cơ Boeing 727 chở Quốc vương trên đường từ Pháp trở về, buộc viên phi công phải điều khiển chiếc chuyên cơ này hạ cánh xuống căn cứ không quân Knitra do họ kiểm soát.

Là một đại thần thân cận lâu năm nên Ufikil rất am hiểu tính khí Quốc vương Hassan II. Ufikil sợ rằng không khuất phục trước lệnh buộc hạ cánh của máy bay chiến đấu, bởi vậy, một mặt Ufikil cho phép một chiếc F-5 được mang theo đạn pháo, nhưng chỉ là đạn giả dùng trong diễn tập để bắn cảnh cáo trong trường hợp Quốc vương không tuân theo lệnh hạ cánh, mặt khác lừa gạt Quốc vương bằng màn kịch gọi là hành động giả mưu hại. Tháng 7/1972, trước ngày Quốc vương Hassan II lên đường thăm Pháp, Ufikil liền vào cung yết kiến, tâu rằng hiện trong cung đình và trong chính phủ đang tồn tại một số quan chức tham ô làm tổn hại không nhỏ tới uy danh của Quốc vương. Quân đội Hoàng gia cùng muôn dân trăm họ đều quan tâm, lo lắng tới sự an nguy và uy danh của Quốc vương.

Ngày 28/7/1972, Quốc vương Hassan II lên đường sang thăm Pháp, nhưng ngày 14/8 tin tình báo cho hay tình hình trong nước có dấu hiệu bất ổn nên ông quyết định kết thúc chuyến thăm sớm hơn dự định.

Sáng 16/8, Quốc vương Hassan II cùng đoàn tùy tùng gồm 20 người lên chiếc chuyên cơ Boeing 727 rời Pháp về nước. Giữa trưa, máy bay đáp xuống sân bay  Barcelona Tây Ban Nha, ra sân bay đón Nhà vua Morocco là Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Lopez Bravo, sau đó hai người cùng dùng bữa trưa. Trong bữa ăn, Quốc vương Hassan II đã đề cập tới tình hình bất thường đang diễn ra tại Morocco và úp mở kể cho Bravo nghe về kế hoạch dàn dựng vở kịch giả hãm hại ông trên không. Sau bữa ăn trưa, Hassan II cùng đoàn tùy tùng tiếp tục bay về Rabat.

Khoảng 4 giờ chiều, chiếc chuyên cơ Boeing 727 bay tới vùng trời xứ Daniel, chỉ 5 phút sau, cách Rabat 300km về phía bắc, bỗng xuất hiện 4 chiếc chiến đấu cơ phản lực F-5 đang vun vút lao tới, dàn đội hình quây chiếc chuyên cơ chở Quốc vương.

Phi đội trưởng F-5 này là Thiếu tá Không quân Kula. Anh ta khéo léo điều khiển chiếc chiến đấu cơ F-5 của mình áp sát chiếc Boeing 727 và hét vào máy bộ đàm: “Alô, nghe đây! Chúng tôi hạ lệnh phi công lái chuyên cơ chở Quốc vương không được chống cự, hãy điều khiển máy bay theo chúng tôi hạ cánh xuống căn cứ không quân Knitra để chúng tôi cần kiểm tra máy bay!”.

Sau giọng ra lệnh đầy hăm dọa của Kula, viên phi công quay sang Quốc vương, báo cáo:

“Tâu bệ hạ, chiến đấu cơ của không quân ta báo cho thần hay rằng họ muốn kiểm tra chuyên cơ của bệ hạ. Thần phải làm thế nào bây giờ?”.

Biết trước đây chỉ là một kịch bản giả nên Quốc Vương Hassan II bình thản và ra lệnh cho phi công vẫn bay theo đúng lịch trình. Trong khi đó, Thiếu tá Kula tỏ ra thái độ bực tức và quát: “Nếu không làm theo, chúng tôi sẽ bắn hạ ngay tức khắc!”.

Dứt lời, Kula ấn nút phóng một quả đạn pháo xẹt qua sát sạt mũi chiếc chuyên cơ để cảnh cáo.

Quốc vương cảm thấy “trò đùa” hơi quá đà đã đến lúc “hạ màn” được rồi nên thân chinh cầm ống nói, nghiêm giọng thông báo với Kula: “Trẫm là Quốc vương của các ngươi, các ngươi phải biết lễ độ một chút!”.

Bất chấp lời nói của Quốc vương Kula vẫn gầm lên và phóng tiếp một quả đạn, 2 trong 3 tuabin của chuyên cơ chở Quốc vương Morocco ngừng hoạt động. Đến lúc này Quốc vương Hassan II mới vỡ lẽ đây là một vụ mưu sát thật sự, không phải giả vờ và Ufikil đã lừa gạt, gài bẫy Quốc vương.

Thực ra Ufikil không có ý định sát hại Quốc vương Hassan II. Mệnh lệnh cụ thể của hắn là 3 chiếc F-5 không được mang theo vũ khí sát thương. Chiếc F-5 còn lại được phép trang bị đạn dược nhưng chỉ là đạn pháo giả dùng trong diễn tập. Nhưng đạn pháo do Kula “bắn dọa” Quốc vương lại là đạn thật 100%. Rõ ràng là viên Đại tá cố vấn Mỹ Johson ngồi chỉ huy “chiến dịch” tại căn cứ không quân Knitra đã “chơi đểu”. Người Mỹ muốn khử Quốc vương II ngay trên không trung.

Thấy chiếc chuyên cơ tuy bị thương nặng nhưng vẫn tiếp tục bay, Kula điên tiết xổ một băng đại liên khiến trong khoang máy bay 1 người bị chết, 2 người bị trọng thương.--PageBreak--

Chiếc chuyên cơ càng tròng trành dữ dội và áp suất trong khoang tụt xuống vì đường ống dẫn khí nén bị nứt vỡ. Nhưng với tài điều khiển siêu hạng, viên phi công vẫn giữ cho máy bay cân bằng lao chậm về phía trước với tốc độ khoảng 250 km/giờ.

Quốc vương bình tĩnh động viên viên phi công và mọi người, ông nghĩ cần phải nhanh chóng chặn đứng hành động nổ súng của bọn F-5 nếu không trước sau gì chuyên cơ cũng bị bắn hạ.

Ông nói với những kẻ phản loạn rằng không được làm bừa, phản bội ông chính là  phản bội lại Thánh Allah. Tuy nhiên, mọi khuyến cáo của ông đều bất thành, Kula càng xổ đạn dữ dội hơn.

3 chiếc F-5 còn lại quây chặt lấy chiếc chuyên cơ càng gần hơn, trong lúc nguy cấp, Quốc vương Hassan II bỗng lóe trong đầu một sáng kiến tuyệt vời. Ông bảo tay kỹ sư máy đang sợ xanh xám mặt mày đeo máy đàm thoại liên lạc với bọn F-5, nói với bọn chúng:

“Quốc vương đã bị thương nặng, phi công đã tử thương, chúng tôi buộc phải hạ cánh khẩn cấp, đề nghị ngừng bắn!”.

Quả nhiên bọn F-5 tin là thật, không quây tròn áp sát nữa và bay về căn cứ Knitra.

Chiếc Boeing 727 mình đầy thương tích cố lết và mấy phút sau hạ cánh một cách thần kỳ xuống sân bay Quốc tế Safer Rabat.

Đoàn tùy tùng dìu Quốc vương Hassan II rời máy bay từ cửa khoang hành lý, vội đưa ông tới một chiếc Mercedes chờ sẵn, chạy tới đại sảnh trước sân bay nơi các quan chức chính phủ và ngoại giao đoàn đang đứng chờ nghênh đón Quốc vương trở về.

Chưa hết bàng hoàng, 3 phút sau, tốp F-5 quay lại, quần thảo quanh sân bay để truy sát bằng được Quốc vương Hassan II, chúng lần lượt vãi đạn đại liên khắp sân bay, kể cả đại sảnh và phòng khách. Sau 5 phút oanh kích điên cuồng, 3 chiếc F-5 rời không phận Rabat quay về căn cứ Knitra.

Sau khi báo yên, Quốc vương Hassan II lên xe quay về Hoàng cung, ông cho triệu tập một cuộc họp nội các cùng tướng lĩnh các quân, binh chủng, cảnh sát và an ninh quốc gia. Đầu tiên Quốc vương Hassan II hỏi trống không: “Ufikil đến chưa? Ông ta đang ở đâu?”.

Không ai biết!

Nhằm nhanh chóng dập tắt âm mưu phản loạn, Quốc vương ra lệnh phong tỏa thủ đô và bảo vệ nghiêm ngặt Hoàng cung, trụ sở các bộ, đài phát thanh, đài truyền hình quốc gia, đồng thời ra lệnh các trận địa phòng không thành phố và quanh Hoàng cung bước vào báo động cấp 1 sẵn sàng chiến đấu. Ông còn ra lệnh quân đội Hoàng gia cấp tốc hành quân tiến công tiêu diệt căn cứ không quân phản loạn Knitra.

Cuộc họp đang diễn ra, đột nhiên 3 chiếc F-5 quay lại quần thảo trên bầu trời Rabat, và liên tục tấn công vào những mục tiêu của chính phủ. Quốc vương Hassan II tuyên bố tạm ngừng cuộc họp và phải chạy sang ẩn nấp tại tòa Đại sứ Liban.

Cuộc không kích lần này kéo dài tới 15 phút.

Quân đội nhanh chóng hành quân tới căn cứ Knitra, mở cuộc tiến công áp đảo bằng lực lượng xe tăng yểm trợ bộ binh đánh chiếm từng căn nhà. Vào khoảng 22 giờ đêm, trận đánh kết thúc, quân đội Hoàng gia hoàn toàn làm chủ căn cứ.

Một lúc sau, mọi người nghe từ radio phát ra bản tin nóng đầu tiên của Thông tấn xã Morocco: “Âm mưu phản loạn dưới sự giật dây của nước ngoài vừa bị dập tắt hoàn toàn, căn cứ phản loạn Knitra đã được giải phóng, tên phản nghịch đầu sỏ: Bộ trưởng Nội chính kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Mohammad Al-Ufikil cùng đường đã nổ súng vào đầu tự sát. Quốc vương Hassan II chí tôn của chúng ta bình yên vô sự và đã khôi phục lại quyền binh”

Bùi Hữu Cường (Theo Tri thức không quân, TQ)
.
.