Cuộc sống bí mật của thành viên đặc nhiệm Catturandi

Thứ Ba, 26/01/2016, 15:25
Mafia là một bộ phận gắn kết với cuộc sống ở đảo Sicily trong suốt nhiều thế hệ và vì thế mà cuộc chiến truy bắt những ông trùm của Đội cảnh sát đặc nhiệm Catturandi chuyên săn lùng mafia - luôn sôi động từng ngày.


Một thành viên của đội (được gọi tên là IMD) đồng ý tiết lộ về thế giới trong bóng tối của đội đặc nhiệm và việc anh che giấu thân phận với bạn gái như thế nào cho đến khi cô nhận ra công việc thật sự của anh. IMD cho biết các thành viên của Catturandi là “những người không có tên và không có gương mặt”, và khi thực hiện chiến dịch, họ đều trùm mũ len che kín mặt để bảo đảm không bị ai nhận diện.

Hiện trường vụ nổ bom giết chết vợ chồng thẩm phán Falcone cùng 3 vệ sĩ.

"Chúng tôi không thích được gọi là “Nhóm những con sư tử' đối với công việc mà chúng tôi thực hiện - dữ dội, tự do và sẵn sàng tấn công vào bất cứ lúc nào trong thế giới hỗn độn này", IMD nói. Số thành viên Catturandi không đến 20 người do tính chất nguy hiểm của nhiệm vụ. IMD giải thích: "Anh có thể nhận được lời đe dọa từ bọn xấu. Những chiếc đầu dê được gửi thẳng đến nhà anh - điều đó thật không dễ chịu chút nào".

Trong thập niên 90 thế kỷ trước, IMD nhận được một số bức ảnh chụp biển số xe của mình bị đánh dấu chéo màu đỏ. Những đe dọa dồn dập từ mafia khiến cho các đồng nghiệp của IMD buộc phải rời khỏi Catturandi - nhưng với IMD thì không, bất chấp nguy cơ bị ám sát bất cứ lúc nào. Trong suốt 20 năm làm việc trong ngành cảnh sát, IMD đã giúp bắt giữ gần 300 tên mafia, trong đó có  Giovanni Brusca - kẻ nổi tiếng với vụ bắt cóc, tra tấn và sau đó sát hại đứa con trai 11 tuổi của một tên mafia khác bị kết tội phản bội.

Brusca - biệt hiệu "The Pig" (con lợn) - chính là kẻ thúc đẩy IMD gia nhập lực lượng cảnh sát chống mafia. Ngày 23-5-1992, mafia chôn nửa tấn chất nổ dưới con đường dẫn đến sân bay quốc tế Palermo, giết chết thẩm phán chống mafia nổi tiếng của Italia Giovanni Falcone.

Về sau, Brusca được xác định chính là kẻ ấn nút kích nổ bom. IMD, lúc đó còn là sinh viên Khoa Sinh học, kể lại: "Tôi đang dự tiệc sinh nhật lần thứ 18 của bạn gái. Cha tôi là lãnh đạo đội phản ứng nhanh lực lượng cảnh sát Palermo. Và khi bom nổ, mọi máy nhắn tin của cảnh sát tại buổi tiệc đều đồng loạt rung lên". Sau khi chứng kiến hiện trường tội ác, IMD nói: "Tôi biết tôi phải làm gì. Ngày hôm sau, tôi ghi danh gia nhập lực lượng cảnh sát để tóm cổ càng nhiều tên tội phạm xấu xa càng tốt".

Giovanni Brusca (giữa) bị đội đặc nhiệm Catturandi bắt giữ năm 1996.

Lúc đó, chỉ có vài thanh niên gia nhập đội Catturandi một phần do công việc quá nguy hiểm, cho nên đơn xin của IMD được chấp nhận ngay. IMD bỏ dở việc học và trong khi bạn bè cùng trang lứa đang "săn đuổi những cô gái trong hộp đêm" thì anh được giao nhiệm vụ theo dõi Brusca cùng vài ông trùm mafia khác như là Salvatore "Toto" Riina, kẻ ra lệnh giết chết thẩm phán Falcone.

Tên trùm mafia bị truy nã gắt gao nhất hiện nay là Matteo Messina Denaro - với biệt danh "Diabolik". Denaro là tên cầm đầu băng nhóm mafia tàn bạo ở Sicily lẩn trốn pháp luật từ năm 1993 và cảnh sát tin rằng hắn có thể đang sống ở Nam Mỹ. Denaro từng lên giọng rằng hắn sẽ "làm chật kín một nghĩa trang" bằng các nạn nhân của hắn. Năm 2015, có thông tin cho rằng Denaro giao tiếp với thuộc hạ của hắn bằng mật mã ám chỉ con cừu. Những thông điệp giữa bọn chúng bao gồm "con cừu cần được xén lông" và "những cây kéo cần được mài bén". Sau đó, tổng cộng 11 tên mafia bị bắt giữ tại Sicily nhưng Denaro vẫn lọt lưới như mọi khi. Mafia ở Sicily vẫn hùng mạnh như cách đây 20 năm và là vấn đề đau đầu nhà chức trách nơi đây. Toàn bộ hệ thống chính trị, tài chính và mỗi cấu trúc xã hội ở Sicily đều vướng vào mạng nhện rối rắm của mafia.

Đối với một số người, đặc biệt là giới trẻ và du khách, mafia có vẻ như là một hình ảnh lãng mạn. Tại mỗi góc phố ở Palermo, các chủ cửa hiệu luôn quảng cáo những chiếc áo thun in hình bố già, bật quẹt thuốc lá, hình dáng khẩu súng ngắn và những bức tượng nhỏ mô tả người đàn ông để ria mép và một tay đưa khẩu súng lên miệng. Ngày 19-7-1992, một quả bom của mafia tiếp tục phát nổ tại Palermo giết chết thẩm phán Paolo Borsellino nổi tiếng ở địa phương là "Người tốt của Palermo" bởi sự kiên cường chống tội phạm có tổ chức của ông.

IMD thường nói với những người thân là anh làm việc tại một cơ quan cấp hộ chiếu. Nhưng một chuyện bất ngờ đã xảy ra sau khi anh và đồng nghiệp trong đội Catturandi bắt giữ được Brusca. IMD nhớ lại: "Mọi người ngồi trước màn hình tivi xem phim về vụ bắt giữ. Khi nhìn thấy những sĩ quan cảnh sát đội mũ len trùm đầu, vợ tôi (lúc đó chỉ mới là bạn gái) chợt chú ý đến một dáng người quen thuộc và gọi đến tôi. Tôi không thể che giấu sự thật được nữa. Tôi yêu cầu "làm ơn đừng nói bất cứ điều gì với bố mẹ nếu không cả thế giới sẽ biết chuyện". May mắn là cô ấy giữ được bí mật".

Duy Minh (tổng hợp)
.
.