Cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của phu nhân cố Thống chế Tito

Thứ Ba, 23/06/2009, 21:55
Lần đầu tiên sau gần 30 năm "im hơi lặng tiếng", bà Jovanka Broz 84 tuổi, cựu đệ nhất phu nhân Liên bang Nam Tư đã có buổi trả lời phỏng vấn trên nhật báo Politika, một trong những ấn phẩm "ăn khách" hàng đầu tại thủ đô Beograd.

Lý do thôi thúc người mệnh phụ cao tuổi tái xuất hiện nhân kỷ niệm 117 năm ngày sinh của Josip Broz Tito (25/5/1892 - 25/5/2009), nhằm nhắc nhở mọi người về nhà lãnh tụ kiệt xuất đã có công duy trì sự đoàn kết giữa các dân tộc anh em trong một mái nhà chung là Liên bang Nam Tư trước đây.

Thống chế J.Tito trở thành vị lãnh đạo tối cao tại Nam Tư kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ II, cho tới khi ông từ trần vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước. "Liên bang lập tức trở thành một quốc gia "như rắn mất đầu", các quyền lợi sắc tộc ích kỷ bị cấm đoán dưới thời Tito được dịp trỗi dậy.

Hệ quả là cuộc nội chiến tang thương kéo dài suốt cả thập niên 90 thế kỷ trước, xé lẻ một Liên bang Nam Tư cường thịnh thành những thực thể yếu ớt, chẳng hạn như Nhà nước Kosovo mới ra đời dạo năm ngoái có diện tích chỉ bằng một tỉnh, bà Jovanka Broz nhận định trong buổi phỏng vấn.

Trả lời câu hỏi về đời tư, cựu đệ nhất phu nhân cho biết cuộc sống của bà đã bị đảo lộn ngay sau khi Thống chế từ trần. "Người ta nhẫn tâm đuổi tôi ra khỏi Dinh Tổng thống như vứt một miếng giẻ rách vào giữa đêm khuya khi đang mặc áo ngủ. Không kịp đem theo dù chỉ một chiếc vali, cũng như tài liệu, sách vở lẫn tranh ảnh kỷ niệm. Rồi ép buộc tôi phải sống trong một căn hộ chật hẹp, bất chấp sự phản kháng ngay từ đầu. Họ hứa là tôi chỉ sống tạm một thời gian ở đấy, vậy mà gần 30 năm đằng đẵng đã trôi qua...", bà J.Broz thổ lộ bằng giọng phẫn nộ, rồi thêm: "Thực ra tôi đã bị xã hội bỏ rơi ngay sau cái ngày 4/5/1980 đáng ghi nhớ ấy, ngay sau khi Thống chế Tito trút hơi thở cuối cùng”.

Bà bị chính quyền Nam Tư mới cách ly khỏi xã hội, giam lỏng tại căn hộ nói trên và cấm ngặt việc tiếp xúc với các đại diện của giới truyền thông. Chỉ 2 năm sau ngày chồng qua đời, khoản lương hưu khiêm nhường của bà quả phụ cũng bị cắt nốt.

Tòa Thị chính Beograd quả quyết rằng nữ công dân Jovanka Broz không có hồ sơ lưu tại Cơ quan Bảo hiểm xã hội, do vậy không thể hưởng chế độ hưu bổng; còn chính quyền Liên bang viện cớ lúc sinh thời Tổng thống J.Tito làm việc không hưởng lương, nên thân nhân gần gũi nhất không có tiền tuất hàng tháng như đối với các gia đình chính khách cấp cao khác.

"Đúng ra tôi phải được nhận khoản trợ cấp không chỉ như một quả phụ của người đứng đầu nhà nước, mà còn như một cựu binh thời Chiến tranh thế giới lần thứ II; chưa kể như một công dân đã cống hiến trọn độ tuổi lao động của mình cho đất nước", J.Broz nhấn mạnh. Đồng thời bà cũng cho biết rằng chính thể Nam Tư "hậu Tito" còn đòi sung công quỹ mọi tài sản liên quan đến vợ chồng cố Tổng thống, nhưng bất thành...

Được biết sau khi nhật báo Politika đăng tải bài phỏng vấn hy hữu của người phụ nữ nổi danh một thời, đại diện Bộ Nội vụ Serbia đã tới gặp bà Jovanka Broz, chính thức bãi bỏ quy chế "quản thúc tại gia" và đồng ý cấp hộ chiếu cho đương sự đi du lịch nước ngoài như mọi công dân bình thường khác

T.Q.Long (theo Politika)
.
.