Cựu Bộ trưởng Quốc phòng đạp xe vận động tranh cử tổng thống

Thứ Hai, 21/04/2014, 15:35

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Tổng tư lệnh quân đội Ai Cập, Abdel Fattah el-Sisi quyết định ra tranh cử tổng thống và bắt đầu khởi động chiến dịch của ông bằng chiến thuật mới lạ: đạp xe đạp vận động cử tri bỏ phiếu. Vị tướng này hăng hái đến nỗi đã làm gãy một chiếc xe đạp.

Vào Chủ nhật 30/3, bận một bộ đồ vận động viên đua xe đạp, Sisi đã đạp xe đạp đi khắp thủ đô Cairo để "thăm dò" ý kiến người dân trước thềm cuộc bầu cử tổng thống, cuộc nói chuyện cởi mở của ông đã nhanh chóng trở thành tin "nóng" và lan truyền trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng ở Ai Cập.

Ống kính báo chí Ai Cập đã "chộp" được "khoảnh khắc lịch sử" của ông Sisi vào ngày 31/3, khi ông đang cưỡi xe đạp dạo quanh quận Tagamu el-Khames, thủ đô Cairo vận động cử tri Ai Cập dành phiếu bầu cho ông.

Trong tuần qua, cựu Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Tổng tư lệnh quân đội Ai Cập, ông Sisi, người đã chỉ huy lực lượng quân đội hậu thuẫn cho cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Mohammad Mursi vào tháng 7 năm ngoái tuyên bố sẽ tham gia tranh cử tổng thống. Sisi nhận được nhiều sự ủng hộ, tuy nhiên, cũng không ít người dân Ai Cập phản đối, vì họ sợ rằng, nếu ông Sisi lên nắm quyền, Ai Cập sẽ trở về "chế độ chính trị quân sự trị".

Ủy ban bầu cử Ai Cập công bố vào hôm Chủ nhật (31/3), các vòng tranh cử đầu tiên sẽ được tổ chức trong 2 ngày từ 26 đến 27/5.

Cũng trong ngày này, Trung tâm Nghiên cứu ý nguyện toàn dân Ai Cập đã tiến hành một cuộc khảo sát cho thấy: "sức nóng" của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sisi đã "hạ nhiệt". Cuộc trưng cầu được tiến hành từ ngày 24 đến 26/3 chỉ ra: 2.034 người dân Ai Cập trả lời họ muốn bầu cho ông Sisi, con số này đã giảm 51% so với một cuộc thăm dò được tiến hành trước đó vào trung tuần tháng 3.

Ông Sisi đang dừng xe đạp, vui vẻ nói chuyện với người dân ở quận Tagamu el-Khames, Cairo.

Cho đến nay, ông Sisi và ông Nasserite Hamdeen Sabbhi là những ứng cử viên chính thức tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống. Trong khi đó, cựu tư lệnh quân đội Ai Cập bị một chiến dịch truyền thông xã hội chế nhạo, gắn nhãn châm biếm sâu cay hiện đang lan tràn trên mạng xã hội Twitter có tựa đề "ma cô ra tranh cử".

Tuy nhiên, giữa "cơn bão Twitter", hình ảnh của ông Sisi ngồi trên "ngựa sắt" với phong thái rắn rỏi, tự tin đã làm tê liệt một số luồng thông tin có ý định bôi nhọ hình ảnh của ông trước khi diễn ra cuộc chạy đua vào chiếc ghế quyền lực ở giai đoạn nước rút.

Một sĩ quan quân đội cấp cao Ai Cập thân tín với ông Sisi cho biết cựu Bộ trưởng Quốc phòng thường rèn luyện sức khỏe bằng cách đạp xe đạp xung quanh khuôn viên của trụ sở Bộ Quốc phòng và đó là thói quen hàng ngày của ông ấy.

Chuyên gia nghiên cứu Trung Đông, ông Charles Holmes đánh giá cao "sáng kiến quan hệ công chúng" của ông Sisi: "Tầm nhìn của một cựu lãnh đạo quân đội kiêm ứng viên tổng thống đạp xe đạp đi khắp Cairo thật đáng biểu dương. Điều đó chỉ ra thực tế, ông ấy đã chuẩn bị chu đáo để làm điều này, tất cả đều cho thấy ông ấy ngày càng sẵn sàng trở thành người của toàn dân."

Theo ông Holmes, ứng viên Sisi đang dùng "hình ảnh xe đạp" để lấy lại uy tín, đồng thời vị chuyên gia phân tích Trung Đông còn vui vẻ cho rằng nếu quan chức và người dân Cairo cùng đạp xe đạp đi làm sẽ giảm ùn tắc, cải thiện thực trạng giao thông chật chội và hỗn độn ở thủ đô của Ai Cập

Phạm Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.