Cựu Giám đốc Tình báo Macedonia bị bắt về tội lừa đảo

Thứ Tư, 08/05/2013, 22:25

Theo nguồn tin phát đi từ chuyên mục "Hình sự" trên kênh 5 của Đài Truyền hình Cộng hòa Macedonia, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh và Phản gián quốc gia (DSK) Slobodan Bogoevski vừa bị bắt giữ tại nhà riêng ở thủ đô Skopje với tội danh chính thức là gian lận và tẩy rửa tiền.

Trong khuôn khổ chiến dịch mang mật danh "Agent" do Bộ Nội vụ Macedonia tiến hành, khởi sự từ đầu năm 2013 nhằm bóc trần các nhân vật ô dù bao che tội phạm có tổ chức, đã dẫn đến việc bắt giữ người từng lãnh đạo DSK và các đồng phạm.

Cụ thể, cựu Giám đốc S. Bogoevski lúc còn đương chức đã tham gia vào một vụ buôn bán bất động sản khống, tạo chứng từ giả nhân danh bộ chủ quản bán cho Công ty Merkator của Slovenia một khoảnh đất rộng lớn có diện tích hàng nghìn mét vuông, kề khu phức hợp thể thao mang tên Boris Trajkovski ngay trung tâm Skopje với giá 28 triệu denars (MKD), tương đương 1 triệu euro. Nhưng tiền do Công ty Merkator chi trả lại không được chuyển đến một ngân hàng trên đảo Síp như đã thỏa thuận, mà số tài khoản ghi trong hợp đồng thanh toán lại thuộc về một công ty trùng tên ở Skopje.

Nhằm che giấu số tiền mờ ám này, một hợp đồng giả mạo khác đã được thiết lập hòng chuyển lòng vòng số hiện kim khổng lồ qua nhiều cơ sở tài chính khác nhau, tẩy rửa thành "tiền sạch" để dễ bề qua mặt pháp luật.

Cùng bị bắt với S. Bogoevski là 2 viên luật sư biến chất Vllado Peshlikovski và Vasko Tomanovic thuộc Đoàn luật sư Skopje, những kẻ đã tham gia cố vấn và trực tiếp soạn thảo các tài liệu giả mạo, cũng như 2 quan chức cấp dưới thân cận với S. Bogoevski và 1 thương nhân người Slovenia có trụ sở kinh doanh tại Skopje.

Được biết, ông S. Bogoevski từng giữ chức Giám đốc DSK trong 2 năm liền, từ năm 2004 đến 2006 dưới thời cựu Thủ tướng Vlado Buckovski

Kim Dung (theo RIA Novosti)
.
.