Cựu điệp viên CIA bán đấu giá các hiện vật của Che Guevara

Thứ Ba, 09/10/2007, 15:50
Mới đây, cựu điệp viên CIA 71 tuổi người Cuba Gustavo Villoldo nhiều năm nay sống ở Mỹ đã đưa ra bán đấu giá một lọn tóc và các mẫu vân tay của  Che Guevara (1928-1967), một trong những người lãnh đạo cách mạng Cuba và tham gia cách mạng ở một số nước Mỹ Latinh bị tay chân CIA sát hại.

Năm 1967, tại Bolivia, Villoldo lấy tên là Eduardo Gonsalesa  đã tham gia vào chiến dịch tìm kiếm và tiêu diệt Che Guevara đã cắt một lọn tóc của Che. Villoldo đã giữ lọn tóc đó trong suốt 40 năm qua bằng cách kẹp nó trong một quyển vở viết. Villoldo nói: “Đã đến lúc phải công bố những hồi ức của riêng mình và chuyển chúng cho người khác”.

Bên cạnh lọn tóc của Che, cựu điệp viên CIA nói trên còn đưa ra bán đấu giá bức ảnh  Che đi trong khu rừng nhiệt đới của Bolivia, ảnh thi hài của Che, các bức thư của các chiến sĩ cách mạng Cuba có giá trị lịch sử cao (những hiện vật này được Villoldo thu thập để xác định đã tiêu diệt được Che Guevara).

Phiên đấu giá sẽ được mở cửa ngày 25 và 26/10 tại Dallas. Theo đại diện của nhà đấu giá, họ hy vọng rằng sẽ có nhiều người quan tâm đến những hiện vật này, tuy nhiên khó có thể nói rằng số tiền thu được từ các hiện vật trên là bao nhiêu

Lê Quang Lợi (theo báo nước ngoài)
.
.