Cựu điệp viên Israel kêu gọi hòa bình

Thứ Sáu, 12/09/2014, 18:50

Cách đây 17 năm, lãnh đạo Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas - Khaled Meshaal - đang nằm chờ chết khi chất độc trong người ông bắt đầu phát tán. Trước giờ phút lâm chung, một bóng người xuất hiện trao thuốc giải độc, cứu sống Khaled Meshaal. người đó chính là Mishka Ben David - điệp viên Mossad của Israel. Trong những ngày cuộc chiến tranh giữa Israel và Gaza nổ ra dữ dội, cũng chính Ben David lên tiếng kêu gọi Meshaal "trả ơn" bằng cách chấm dứt chiến tranh với Israel.

Những ô cửa sổ lớn từ sàn lên đến trần căn phòng khách của cựu điệp viên Mossad Mishka Ben David nằm trên đỉnh ngọn đồi bên ngoài Jerusalem cho phép nhìn toàn cảnh phía nam Israel và xa hơn nữa, đến khu vực đang xảy ra chiến sự đẫm máu. "Từ đây, bạn có thể nhìn thấy Gaza. Tôi có thể nghe rõ tiếng bom nổ từng đêm", Ben David vừa nói vừa chỉ tay đến hướng thành phố Ashkelon nằm phía xa.

Cách đây chừng vài tuần, thêm một quả tên lửa từ Gaza bay đến nổ tung chỉ cách phòng ăn của Ben David gần 50m. "Ben David kể lại: "Một tiếng nổ khủng khiếp. Những căn nhà xung quanh đều rung lắc dữ dội, kính cửa sổ vỡ tan tành và mảnh bom văng khắp nơi". Mặc dù lúc đó Ben David có mặt cùng với người con gái và 3 cháu nhỏ nhưng không ai bị thương.

Tuy nhiên, sự cận kề với cái chết hay bị thương đã thúc giục Ben David kêu gọi Meshaal - thông qua lá thư công bố trên một tạp chí - hãy nhớ đến một điệp vụ đầu độc thất bại của Mossad. Ben David nói: "Tôi nghĩ rằng đã đến lúc phải đánh thức phần lương tri của Khaled Meshaal. Và, tôi nghĩ chính mình phải làm điều đó bởi vì tôi là người ra tay cứu mạng ông ta".

Cựu điệp viên Mossad Mishka Ben David.

Tháng 9/1997, đội chiến dịch của Mossad chuẩn bị phục kích Meshaal tại văn phòng của ông ở Amman, thủ đô Jordan. Ben David nhớ lại: "Khaled Meshaal ra khỏi xe và bước lên cầu thang vào văn phòng. Lúc đó, hai điệp viên Mossad đang chờ sẵn để phun thuốc độc giết chết Meshaal". Nhưng, vào đúng lúc đó Meshaal nghe tiếng gọi của cô con gái và ngoái đầu lại nên thuốc độc phun trúng vào tai thay vì vào cổ. Nhìn thấy 2 điệp viên Mossad, Meshaal liền lên tiếng cầu cứu và họ nhanh chóng bị bắt giữ.

Mặc dù vậy, thuốc độc cũng kịp ngấm vào cơ thể Meshaal. Lãnh đạo Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas được đưa đến Bệnh viện Jordan, tuy nhiên vẫn khó tránh khỏi cái chết. Vua Hussein của Jordan trút sự giận dữ vào Israel, quốc gia mà chỉ hai năm trước đó được ông ký kết hiệp ước hòa bình.

Với sự hỗ trợ của Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Vua Hussein phát đi một tối hậu thư: Israel phải trao ngay thuốc giải độc hoặc là hai điệp viên Mossad phải bị hành hình. Đó chính là lúc Ben David được lệnh trao thuốc giải độc cho Meshaal.

Lãnh đạo Hamas Khaled Meshaal.

Hiện nay, Ben David nhận định Khaled Meshaal đại diện cho "phía cực đoan nhất của Hamas" sẽ dẫn cả Israel và Palestine vào cuộc đối đầu hủy diệt ngày càng tăng. Cuộc chiến ở Gaza trong hơn một tháng qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.100 người Palestine và 66 người Israel, con số này vẫn tiếp tục gia tăng.

Ở Gaza, hàng ngàn người bị thương, bị mất nhà cửa, còn trong các bệnh viện đông nghẹt bệnh nhân. Ở Israel, cuộc chiến tranh đã khiến cho 2/3 dân số tìm nơi trú ẩn để tránh bom, trong khi các cộng đồng khác sống gần biên giới với Gaza lo sợ mạng lưới đường hầm của Hamas.Ben David nhấn mạnh rằng Hamas không giảm bớt chiến dịch chống lại Israel, ra lệnh bắn tên lửa liên tục từ Gaza thậm chí khi cả hai bên bắt đầu cuộc đàm phán hòa bình ở thủ đô Cairo của Ai Cập.

Tòa nhà 12 tầng bị bom Israel phá hủy hoàn toàn hôm 23/8.

Ben David đánh giá: "Trong tương lai gần, tôi cho rằng các lực lượng khác của Hamas sẽ phối hợp cùng với nhau hướng đến lập trường khác, sẽ mềm mỏng hơn Khaled Meshaal do họ đã nhìn thấy những đau thương và hậu quả".

Theo Ben David, Khaled Meshaal nên ít nhất cho phép "các lực lượng thực dụng hơn" bên trong Hamas và Gaza đàm phán để chấm dứt chiến tranh với Israel - như trường hợp Tổ chức Giải phóng Palestine (POL) đã từng làm trước đây. Nếu Hamas không chịu thay đổi, nhiều người Palestine phải lãnh hậu quả.

Tuy nhiên, Ben David cũng thừa nhận rằng hành động của chính quyền Israel tại Gaza đã gây tổn hại cho hình ảnh đất nước: "Israel giống như con gấu chiến đấu với mèo rừng. Mọi người đều biết rằng con gấu sẽ đánh bại mèo rừng, nhưng sẽ gây ra đau khổ triền miên và nhiều vết thương". Trong những ngày gần đây, Israel đã tiến hành nhiều cuộc tấn công cố gắng tiêu diệt các chỉ huy quân sự của Hamas ở Gaza.

Mới đây, một quả bom nặng 1 tấn đã đánh sập hoàn toàn một tòa nhà 12 tầng hôm 23/8 được cho là nơi trú ngụ của Mohammad Deif - lãnh đạo cánh quân sự của Hamas - và giết chết vợ con của ông ta cùng với 3 người khác. Trong khi số phận của Mohammad Deif vẫn còn chưa rõ ràng thì ngày hôm sau Israel ám sát thêm 3 lãnh đạo khác của Hamas ở Gaza.

Khi được hỏi về chiến dịch ám sát Khaled Meshaal của Mossad, cựu điệp viên Mishka Ben David trả lời: "Nếu Thủ tướng Israel quyết định giết chết Meshaal thì đối với Mossad tôi không nghĩ đó là một sứ mạng bất khả thi". Về phần mình, Khaled Meshaal nhấn mạnh người Palestine không thể chung sống với quốc gia láng giềng một khi lãnh thổ của họ bị quốc gia này chiếm đóng

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.