Cựu điệp viên KGB bị sát hại ở Moskva

Chủ Nhật, 15/11/2009, 20:30
Cảnh sát Nga cho biết một doanh nhân từng bị Israel xử tù vì tội làm gián điệp cho KGB vừa bị bắn chết giữa trung tâm thủ đô Moskva (Nga).

Các điều tra viên nói ông Shabattai von Kalmanovich, 60 tuổi, đã thiệt mạng khi các tay súng đi trên một chiếc xe hơi chạy ngang nã đạn xối xả vào chiếc xe Mercedes S500 của ông. Trước lúc xe bị bắn, tài xế đã tìm cách phóng vượt đi nhưng bị xe của những kẻ tấn công ép vào lề đường.

Ông Kalmanovich khá nổi tiếng ở Nga trong vai trò ông bầu ca nhạc và nhà tài trợ cho môn bóng rổ. Trong một thông cáo trên truyền hình, người đứng đầu Ủy ban Điều tra Moskva Anatoly Bagmet nói: vụ này có thể liên quan tới công chuyện làm ăn của ông Kalmanovich hoặc là "trả thù riêng".

Sinh năm 1949 tại Litva, Kalmanovich và gia đình rời Liên Xô đến Israel năm 1971 và tốt nghiệp đại học Jerusalem. Năm 1988, ông bị kết án tù 9 năm vì làm gián điệp cho KGB nhưng được trả tự do năm 1993, và chuyển tới Sierra Leone, nơi ông ta kiếm bộn tiền nhờ buôn bán kim cương. Sau đó, Kalmanovich trở lại Moskva và nhanh chóng tạo dựng công việc kinh doanh. Kalmanovich làm chủ một trung tâm mua sắm lớn tại thủ đô này và môi giới tổ chức nhiều cuộc biểu diễn của các ngôi sao thế giới như Michael Jackson và Liza Minnelli. Năm 1995, ông bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ do bị nghi ngờ liên quan đến mafia.

Ông Kalmanovich cũng tài trợ cho một số câu lạc bộ bóng rổ, năm 2008 ông trở thành giám đốc điều hành cho đội tuyển bóng rổ nữ của Nga. Kalmanovich được cho là bạn của trùm xã hội đen Vyacheslav Ivankov, người bị bắn chết trước một quán cà phê ở phía bắc Moskva hồi tháng 7 vừa qua

Đinh Lệ (theo Ria Novosti và Reuters)
.
.