DSTL và nhiệm vụ nghiên cứu vũ khí ít sát thương

Thứ Tư, 16/03/2005, 07:22
DSTL phải nghiên cứu về những tác động y học của các loại vũ khí ít sát thương đối với con người, nhằm giúp tìm kiếm và chọn lựa những phương tiện hữu hiệu nhất, ít gây thương tích nhất và ít tàn bạo nhất, cho dù đó là súng nước, súng taser hay những quả đấm bằng trái banh tennis...

Chính sách kiểm soát an ninh bằng biện pháp ít gây thương tổn được thế giới thán phục trong nhiều thập niên qua đã khuyến khích Chính phủ Anh tiếp tục công cuộc tìm kiếm và sản xuất những phương tiện tiên tiến nhất thay thế các loại vũ khí sát thương hiện hành.

Ngày càng gia tăng nhiều loại vũ khí như thế đã được điều nghiên bởi một hội đồng độc lập và nhóm nghiên cứu về tương lai của chính sách ở Bắc Ailen, bao gồm Văn phòng Bắc Ailen (NIO), những văn phòng chính phủ khác nhau và Hiệp hội các Cảnh sát trưởng (ACPO).

Hội đồng này đã đưa ra một danh sách ngắn gồm những loại vũ khí ít sát thương mà họ ưa thích nhất, nhưng những thứ vũ khí này đòi hỏi phải được điều tra độc lập về các tác dụng y học của chúng - chẳng hạn như vùng nào dễ bị chấn thương nhất và điều này đã buộc các nhà chuyên môn về chấn thương của DSTL tại Porton Down phải vào cuộc.

DSTL chính thức được thành lập ngày 2/7/2001. Nó bao gồm tất cả những phòng thí nghiệm quốc phòng và các năng lực tiềm tàng được giữ lại trong hệ thống chính phủ nhờ tổ chức dự báo của DSTL là Cơ quan Nghiên cứu và Đánh giá Quốc phòng (DERA).

DSTL hiện nắm giữ những nhà chuyên môn cốt lõi và những năng lực từ các cơ sở này và các phòng nghiên cứu ở nhiều nơi khác để hình thành nên một lực lượng lao động khoa học kỹ thuật gồm 30.000 người tài năng chuyên nghiệp tầm cỡ thế giới.

Dụng cụ vô hiệu  hóa bằng điện tử là vấn đề đang gây tranh cãi nhất và ít được hiểu biết hơn so với những loại vũ khí sát thương hiện hành.

Một số loại vũ khí này là loại súng làm bất tỉnh, vốn được dùng để chống lại tội phạm, nhưng loại taser tầm xa hơn đang được xem xét dùng cho cảnh sát ở Anh – “taser” là một từ cấu tạo bằng chữ đầu của cụm từ “Thomas A Swift's Electrical Rifle”, tên của cuốn sách khoa học viễn tưởng Tom Swift được viết từ năm 1910 đến 1941.

Khẩu súng hay chiếc taser hình dạng ngọn đuốc, bắn ra 2 phi tiêu có dây giãn được thiết kế cắm vào cơ thể hoặc quần áo của tội phạm – những chiếc phi tiêu này gây ra nguy cơ thương tích, đặc biệt cho mắt. Sau khi phi tiêu tiếp xúc, người sử dụng liền bóp "cò", một dòng điện phát ra gây bất động mục tiêu.

Những khẩu taser đã được sử dụng tại Mỹ trong 20 năm qua nhưng chưa hề dùng tại Anh, nơi hiện nay nó được xếp là loại súng ngắn. Hiện giờ chúng đang được đánh giá như một loại vũ khí ít sát thương thay cho súng ngắn.

Ít nhất 16 có cái chết liên quan đến việc sử dụng nó tại Bắc Mỹ, mặc dù gần như tất cả đều liên quan đến người sử dụng ma túy, do đó, DSTL không những phải kiểm tra tác dụng thông thường của chúng trên con người mà còn đặt ra câu hỏi, liệu những loại thuốc như côcain có làm cho tim dễ bị tổn thương hay không? Từ đó đến nay chưa có bằng chứng một khẩu taser trong tình trạng cách ly đã trực tiếp giết chết cá nhân.

Những chiếc xe gắn súng nước của Bỉ vẫn đang được sử dụng tại Bắc Ailen trong 2 năm qua, nhưng việc đánh giá y học về khả năng gây thương tích do vòi nước của súng này gây ra là khó khăn. Mặc dù bằng chứng rõ ràng có nguy cơ gây hại cho mắt hoặc gây thương tích do bị vòi nước quất ngã, DSTL đang triển khai một hệ thống đo lường các lực đập vào các phần của cơ thể do vòi nước. DSTL Porton Down đã hướng dẫn nhiều công trình nghiên cứu về chất kích thích chẳng hạn như chất CS vì chúng đang được sử dụng trong ngành Cảnh sát Anh và Quân đội Anh.

Công việc của DSTL đòi hỏi phải liên hệ với những tổ chức và các hãng sản xuất vũ khí tại Mỹ, nơi nhiều loại vũ khí sát thương có thể được mua dễ dàng trên kệ hàng. Mặc dù cảnh sát và các lực lượng vũ trang của Anh từ lâu đã có kinh nghiệm sử dụng súng baton ở Bắc Ailen, nhưng họ sử dụng hạn chế, còn Cảnh sát Mỹ thì đã dùng những thứ vũ khí ít sát thương này một cách rộng rãi

Văn Phương (theo Internet)
.
.