Đài phát thanh - Vũ khí mới của phe đối lập Syria

Thứ Hai, 12/05/2014, 20:55

Nhờ nguồn hỗ trợ tài chính, trang thiết bị từ một số tổ chức phi chính phủ, Chính phủ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp, phe đối lập Syria đã có một loại vũ khí mới mà Chính phủ Syria không thể xem thường - đài phát thanh. Sau những bản tin có nội dung thực tế và vô thưởng vô phạt như tư vấn sức khỏe, sửa chữa phương tiện giao thông, giá cả thị trường cùng lời khuyên tránh khỏi những khu vực nguy hiểm là những bản tin chống lại chế độ Assad.

Phát sóng qua mạng internet

Cho đến nay sau 4 năm đi vào hoạt động, hệ thống phát thanh đối lập ở Syria đã có không ít thanh niên thường xuyên thu sóng để nghe tin tức từ lực lượng đối lập. "Chỉ cần một chiếc radio nhỏ và 2 cục pin, người dân có thể nghe đài chúng tôi. Lợi ích là chúng tôi có thể tiếp cận với người dân Syria khi không có điện hoặc truyền hình", Obai Sukar, Giám đốc Đài Phát thanh Al-Kul cho biết.

"Al-Kul” - tiếng Arập - có nghĩa là "toàn dân". Đài Phát thanh Al-Kul là một trong hơn 10 đài phát thanh đối lập phủ sóng hầu khắp lãnh thổ Syria kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra. Làn sóng Al-Kul có thể vượt qua các trạm kiểm soát an ninh và biên phòng, trở thành đài phát thanh có đường truyền sóng mạnh nhất có khả năng tiếp cận với "những người bị cô lập" vì chiến tranh. Đài Phát thanh Al-Kul có 12 nhân viên, phủ sóng khoảng 40% lãnh thổ Syria.

Al-Kul truyền tin từ một tòa nhà văn phòng ở Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ), hoạt động không chỉ tập trung vào những gì đang diễn ra ở Syria mà còn nhắc nhở người dân về cuộc sống bên ngoài vùng chiến sự.

Phát thanh viên đài Al-Kul đang đọc bản tin.

"Chúng tôi tập trung vào các vấn đề mang tính toàn dân. Chúng tôi phát 3 bản tin mỗi ngày. Bản tin buổi sáng bao gồm các vấn đề về sức khỏe, giá thực phẩm ở Aleppo, lời tư vấn để tránh các trạm kiểm soát và bạo lực. Đây là dịch vụ mà chúng tôi có thể cung cấp cho cộng đồng và giúp người dân giải quyết khó khăn" - phát thanh viên Adnan Hadad, 29 tuổi, làm việc tại Đài Phát thanh Hara ở Aleppo tự hào nói về công việc của mình.

Để tránh gặp phải rủi ro, hầu hết nội dung của các đài phát thanh đối lập Syria được sản xuất ở Geziantep thuộc phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ. Những trạm phát thanh như Al-Kul được truyền sóng vào Aleppo thông qua một máy phát đặt bí mật dưới lòng đất. 80% cư dân thành phố Aleppo có thể nhận tín hiệu từ trạm phát.

Đài Phát thanh Hara cũng phát sóng qua mạng Internet, cho phép người nghe có thể dò tin qua điện thoại di động. Hadad cho biết người dân ngày càng biết đến những tin tức từ Đài Hara thông qua Internet: "Chúng tôi thật sự phổ biến hơn thông qua trang web. Thính giả tương tác với chúng tôi bằng cách gửi video và hình ảnh trong các khu vực mà chính quyền và lực lượng đối lập kiểm soát.

Phát thanh viên Hadad của đài phát thanh Hara.

Hệ thống phát thanh đối lập Syria hợp tác với Trung tâm Thông tin Aleppo có mạng lưới phóng viên bí mật tác nghiệp bên trong thành phố Aleppo. Hadad tiết lộ khi tác nghiệp phóng viên, biên tập, nhân viên Đài Hara để đối phó với chế độ, danh tính phóng viên luôn được giữ bí mật. Chúng tôi sử dụng các chương trình VPN (mạng truyền thông ảo cá thể hóa trên Interner) để giữ bí mật khi người dân nói chuyện với chúng tôi. Trong khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát, chúng tôi sử dụng các nhà hoạt động cùng với Trung tâm Thông tin Allepo hoặc các nhà hoạt động độc lập thu thập tin tức cho chúng tôi”.

Các nguồn viện trợ từ nước ngoài

Tuy nhiên, Al-Kul và Hara không phải là hệ thống thông tin dành cho những người bị cô lập ở Syria. Tổ chức Thanh thiếu niên Ben Allinson David có trụ sở tại Anh đã giúp phe đối lập thành lập Đài Phát thanh Syria Tự do, một tổ chức độc lập để cung cấp tin tức và thông tin về Syria thông các phương tiện truyền thông.

Allinson-David phát biểu: "Chúng tôi điều hành hàng loạt phương tiện truyền thông và trang thông tin điện tử với mục đích truyền đi thông điệp trực tiếp miễn phí cho người dân Syria.  Người dân có thể nghe tin tức trên trang thông tin điện tử của chúng tôi, tin tức được cập nhật hàng ngày từ Syria”.

Nhiều đài phát thanh chống chế độ Syria nhận được sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ tư nhân, các tổ chức phi chính phủ và Chính phủ Mỹ đã chi hơn 20 triệu USD để đào tạo, cung cấp trang thiết bị cho các nhà báo đối lập. Đài Phát thanh Al-Kul được Hiệp hội Hỗ trợ tự do thông tin có trụ sở tại Pháp bảo trợ (tổ chức này do một số người Syria và Pháp thành lập). Hiệp hội Hỗ trợ tự do thông tin cũng tài trợ cho nhóm hoạt động Đội tuyên truyền thông tin cách mạng Syria, được trang bị máy phát sóng FM để rải thông tin từ Đài Al-Kul khắp lãnh thổ Syria.

Ngoài ra, Hiệp hội Hỗ trợ  tự do thông tin còn nhận "đỡ đầu" cho Đội tuyên truyền thông tin cách mạng Hawa Syria từ đầu năm nay và cũng phát sóng từ Gaziantep cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria khoảng 50 km. Hệ thống truyền tin đối lập hiện bao phủ khắp 7 thành phố lớn của Syria trong đó có các thành phố đông dân cư như Homs, Deir Ez Zor và Hama

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.