Để máy bay rơi vào tay khủng bố, American Airlines phải bồi thường

Thứ Ba, 18/03/2014, 21:50

Tòa án thành phố New York vừa ra quyết định, chấp thuận để Hãng Hàng không Mỹ American Airlines (AA) chịu bồi thường cho Công ty Đầu tư tài chính Cantor Fitzgerald về các tổn thất nhân mạng và tài sản, với số tiền là 135 triệu USD vì đã "tiếp tay" cho vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Đứng tên nguyên đơn là ông Howard William Lutnick, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Điều hành Công ty Cantor Fitzgerald, chính thức khởi kiện từ năm 2004 đòi Hãng AA phải bồi thường 1 tỉ USD, vì chuyến bay số 11 thuộc sở hữu của AA đã đâm vào tháp Bắc của Trung tâm Thương mại Quốc tế (WTC) ngay giữa New York, nơi đóng trụ sở của Cantor Fitzgerald với 1.000 nhân viên đang làm việc.

Hậu quả là 658 người, chiếm 2/3 tổng số nhân viên đã thiệt mạng, trong đó có cả anh trai của Giám đốc H. Lutnick; chưa kể toàn bộ tài sản của công ty đã bị hủy hoại cùng với sự sụp đổ của tòa tháp.

Lập luận trong đơn kiện là Hãng AA, một trong những công ty vận chuyển hàng không hàng đầu nước Mỹ đã bất cẩn trong lĩnh vực bảo đảm an ninh đường không, để những tên không tặc lọt được lên máy bay chiếm lĩnh buồng lái thực hiện trót lọt kế hoạch khủng bố.

Trụ sở Hãng AA ở thành phố Fort Worth, tiểu bang Texas.

Trong quá trình tranh tụng kéo dài nhiều năm ròng, nhóm luật sư đại diện cho quyền lợi của AA luôn bảo vệ quan điểm, rằng họ chỉ là nạn nhân chứ không phải thủ phạm đích thực. Vào cuối năm 2013, để tránh việc bị truy tố ra tòa, Ban lãnh đạo Hãng AA đã thỏa thuận chấp thuận bồi thường cho Công ty Cantor Fitzgerald 135 triệu USD.

Thay mặt Tòa án thành phố New York, Thẩm phán cao cấp Alvin K. Hellerstein đã ký quyết định ghi nhận thỏa thuận nêu trên.

Chủ tịch Công ty Cantor Fitzgerald H. Lutnick thông báo rằng, khoản tiền bồi thường của AA sẽ được sung vào quỹ cứu trợ mang tên công ty, giúp hỗ trợ những gia đình có người thân tử nạn trong vụ "không tặc thế kỷ", cũng như các thảm họa thiên tai khác.

Song song với trường hợp của Hãng AA, Công ty Cantor Fitzgerald còn nộp đơn khởi kiện một loạt các tổ chức, chính phủ và công ty khác nhau bên ngoài nước Mỹ như tổ chức khủng bố Al-Qaeda vì chủ mưu vụ không tặc, Chính phủ Vương quốc Arập Xêút là quê hương của trùm khủng bố Osama bin Laden đã dung túng cho các hoạt động sơ khởi của hắn, cũng như nhiều công ty liên quan đến việc tuyển dụng nhân lực, hỗ trợ vật chất và tài chính giúp nhóm không tặc tiến hành vụ khủng bố đường không .

Chủ tịch Công ty Cantor Fitzgerald H. Lutnick thăm Đài kỷ niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ "khủng bố thế kỷ" 11/9/2001.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, khi một hãng hàng không vốn từng là nạn nhân của không tặc, phải chịu bồi thường cho các hành khách thiệt mạng vì máy bay bị cướp

Quang Phú (theo The New York Times)
.
.