Điệp viên CIA bị tố cáo làm sát thủ cho mafia

Thứ Tư, 11/07/2012, 23:45

Trong cuốn sách mới "Làm thế nào để thoát tội giết người ở Mỹ", nhà báo Evan Wright tiết lộ: một trong những điệp viên chống khủng bố hàng đầu của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) từng là kẻ giết người theo hợp đồng cho trùm mafia ở Miami. Sau khi gia nhập CIA, người này vẫn tiếp tục che giấu quá khứ đen tối của mình...

Năm 2008, một tay buôn lậu ma túy tên là Jon Roberts bất ngờ tuyên bố vào hơn 3 thập niên trước đó anh ta từng tham gia vào một vụ giết người cùng với một gã tên là “Ricky” Prado - người sau này gia nhập CIA và nhanh chóng trở thành một trong những điệp viên hàng đầu của cơ quan tình báo.

Nạn nhân của Roberts và "Ricky" Prado là Richard Schwartz, đứa con ghẻ của trùm mafia Meyer Lansky. Schwartz - được coi là một trong những tên tội phạm ma túy cộm cán nhất ở Miami lúc đó - bị bắn chết vào sáng ngày 12/10/1977, đằng sau một khách sạn. Vụ án mạng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết. Roberts khẳng định người bắn hai phát đạn vào ngực Schwartz chính là "Ricky" Prado, kẻ giết người theo hợp đồng cho trùm ma túy người gốc Cuba tên là Alberto "Albert" San Pedro.

Trên thực tế, có một người tên là Enrique "Ricky" Prado gia nhập CIA vào năm 1982 và cuối cùng được thăng cấp đến SIS-2, tương đương tướng 2 sao trong quân đội. Prado từng hoạt động trong các chiến dịch gián điệp bí mật của CIA chống CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc. Sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, Prado giữ vị trí phó chỉ huy Trung tâm chống khủng bố (CTC) của CIA. Về sau, Prado lãnh đạo "đơn vị ám sát bí mật" chống Al-Qaeda của CIA trước khi trở thành Phó chủ tịch công ty an ninh tư nhân đầy tai tiếng Blackwater trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 2008.

Trong suốt quãng đời hoạt động bên trong và bên ngoài CIA, Prado duy trì mối quan hệ chặt chẽ với J. Cofer Black, cựu chỉ huy CTC và hiện là cố vấn hàng đầu của Mitt Romney ứng cử viên của đảng Cộng hòa đang chạy đua vào Nhà Trắng.

Mặc dù là hung thủ giết người trái pháp luật, song không hề có bất cứ sự buộc tội nào chống lại “Ricky” Prado. Thậm chí, một trát đòi hầu tòa buộc Prado ra làm chứng trước hội đồng xét xử cấp liên bang cũng bị hủy bỏ một cách khó hiểu. Không những thế, con đường thăng quan tiến chức của Prado vẫn tiếp tục thuận lợi sau khi vụ án bị bỏ xó.

Các sĩ quan CIA mô tả Prado là "người tốt", trong khi khoảng hơn chục quan chức thực thi pháp luật lại kể câu chuyện khác. Họ cho rằng, vụ án giết người liên quan đến “Ricky” Prado khép lại do có sự can thiệp thô bạo của CIA, tác động của chính trường và tham nhũng. Thậm chí số quan chức này còn cung cấp bằng chứng cho thấy Prado không chỉ liên quan đến vụ sát hại Schwartz mà còn dính líu đến vài vụ án mạng khác.

Enrique "Ricky" Prado.

Họ cũng tiết lộ sau khi gia nhập CIA, Prado vẫn tiếp đi lại với trùm mafia Albert San Pedro. Mike Fisten, cựu thám tử trong lực lượng đặc nhiệm liên bang, đồng tình với các nhà điều tra khác và cho rằng Prado không hề bị đưa ra xét xử trước tòa án bởi vì ông trùm Albert San Pedro đầy quyền lực đã vung tiền mua chuộc hệ thống tư pháp Mỹ!

Prado có tên cúng cơm là Enrique Alejandro Prado, chào đời ngày 3/5/1950 ở Santa Clara, Cuba. Gia đình Prado thuộc về phe bại trận trong cuộc cách mạng năm 1959 ở Cuba và chẳng bao lâu sau đó họ bay sang Miami. “Ricky” Prado và Albert San Pedro gặp nhau vào khoảng năm 1966 tại Trường trung học Miami Springs và cùng đam mê môn cử tạ.

Cũng trong khoảng thời gian này, Albert bắt đầu lao vào công việc kinh doanh kiếm tiền bất chấp thủ đoạn. Chỉ vì 50 USD hắn ta sẵn sàng đá đít bất cứ ai. Albert nhanh chóng trở thành một ông trùm trẻ tuổi buôn ma túy, và Ricky trở thành phó tướng của hắn ta. Sau khi kết thúc bậc trung học, Ricky gia nhập lực lượng đặc biệt của Không lực Mỹ. Trong khi đó, Albert San Pedro vẫn sống chung với cha mẹ, đồng thời “chăm chỉ” kinh doanh ma túy bất hợp pháp.

Năm 1973, “Ricky” Prado được thuyên chuyển đến căn cứ không quân Homestead. Sau khi rời quân ngũ, Ricky quay về với Albert San Pedro. Lúc đó, Albert đã thành lập một công ty thám tử nhằm hợp pháp việc mang vũ khí, gọi là "Transworld Detective Agency (TDA), lấy nhà riêng làm trụ sở.

Năm 1980, Ricky bắt đầu gửi đơn xin việc đến các cơ quan chính quyền liên bang và sau đó nói với vợ là anh ta được nhận vào làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ. Nhưng thật ra, Ricky được tuyển mộ vào chương trình sĩ quan bán quân sự của CIA, và không bao lâu sau tham gia chiến đấu trong cuộc chiến bí mật của CIA ở Trung Mỹ.

Bìa cuốn sách "Làm thế nào để thoát tội giết người ở Mỹ".

Người ta cho rằng CIA cố tình làm ngơ trước mối quan hệ kéo dài của “Ricky” Prado với Albert San Pedro - người được cảnh sát liên bang nhận định là một trong 10 trùm buôn lậu cocaine quyền lực nhất ở Nam Florida. Những tên sát nhân ở Miami thường tuyên bố có mối quan hệ với CIA - cơ quan được cho là bí mật chiêu mộ hàng trăm di dân Cuba phục vụ cho cuộc xâm lược Vịnh Con heo năm 1961 và về sau bọn người này trở thành những tay trùm buôn lậu ma túy.

Mỗi năm, Albert San Pedro nhập khẩu lượng cocaine trị giá hàng chục triệu USD. Để củng cố cho việc làm ăn phi pháp, Albert thường xuyên tổ chức tiệc tùng với khách mời là những nhân vật nắm giữ quyền lực trong thành phố.

Theo tiết lộ của nhà báo Evan Wright, Albert quen biết thân thiết với một trợ lý của cựu Thống đốc Florida tên là Bob Graham, nhiều thẩm phán, các chính khách vận động hành lang và một công tố viên liên bang. Trong khi đó, “Ricky” Prado thực hiện sứ mạng giết người mà Albert giao phó. Đội điều tra tội phạm có tổ chức của Sở Cảnh sát Miami nghi ngờ Prado liên quan đến ít nhất 7 vụ án mạng và một vụ mưu sát bất thành.

Điều đáng chú ý là những vụ giết người ở Miami vẫn tiếp tục xảy ra sau khi Prado gia nhập CIA vào năm 1982. Một nạn nhân là tay phân phối cocaine ở Colorado, bị giết chết trong vụ đánh bom ôtô. Các nhà điều tra tin rằng, người này mất mạng vì có ý định hợp tác với cảnh sát.

Năm 1996, “Ricky” Prado đóng vai trò chỉ huy đơn vị săn lùng trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden của CIA, trước khi lãnh đạo các chiến dịch chống khủng bố sau ngày 11/9/2001. “Ricky” Prado nằm trong số những sĩ quan SIS-2 giúp CIA tiến hành cuộc chiến bí mật ở Afghanistan và mở đường cho biệt kích hải quân SEAL Team 6 thực hiện các sứ mạng ở đất nước này.

Theo báo cáo trên tờ The Nation cách đây 2 năm, “Ricky” Prado từng chịu trách nhiệm xây dựng một mạng lưới các công ty bình phong nhằm che giấu những chiến dịch bí mật của Blackwater. Cựu thám tử Mike Fisten tuyên bố, cho dù CIA có gây cản trở cuộc điều tra nhưng chính quyền liên bang vẫn tiếp tục thu thập chứng cứ để tống kẻ giết người “Ricky” Prado và Albert San Pedro vào tù

Duy Minh (tổng hợp)
.
.