Điệp viên Israel bị chết trong trận động đất ở New Zealand?

Thứ Hai, 29/08/2011, 08:15

Trận động đất mạnh 6,2 độ Richter tại New Zealand xảy ra từ tháng 2/2011, nhưng đến nay vẫn còn nhiều "dư chấn". "Dư chấn" đáng quan tâm nhất ở đây chính là việc Cơ quan Tình báo quốc gia New Zealand (SAS) đã phải vào cuộc phối hợp cùng các cơ quan an ninh nước này điều tra về những nghi vấn gián điệp sau khi có tin 3 người Israel nằm trong số 181 nạn nhân tử vong, cùng với hàng loạt hành động đáng ngờ của một nhóm người Israel tại New Zealand.

Phải 5 tháng sau khi trận động đất xảy ra, dư luận New Zealand mới bắt đầu có được thông tin về những nạn nhân khác thường trong 181 nạn nhân chết trong động đất.

Báo chí New Zealand được dịp tra vấn Thủ tướng John Key về những sự thật đằng sau câu chuyện 3 người Israel tử vong nhưng rốt cuộc đã không thể tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Theo tường thuật của các tờ báo Southland Times và The Dominion Post, sau khi xảy ra trận động đất ngày 22/2/2011, một tổ tình báo SAS đã được phái đến thành phố Christchurch - trung tâm thảm họa động đất. Mục đích của toán điệp viên này không được thông báo rõ ràng.

Thực chất là toán điệp viên SAS đến Christchurch là để hỗ trợ Cơ quan Tình báo nội địa SIS thực hiện một cuộc điều tra để xác định 3 nạn nhân người Israel có phải là gián điệp hay không. Cuộc điều tra này hiện vẫn đang được tiến hành mở rộng nhằm tìm cho ra chân tướng sự việc.

6 người Israel có mặt tại vùng tâm động đất Christchurch (từ trái qua, trên xuống): Ofer Mizrahi (chết), Ofer Levy (chết), Gabi Ingel (chết), Liron Sade, Guy Jordan và Michael Fraidman.

Trả lời báo chí hôm 20/7 vừa qua, Thủ tướng Key đã từ chối đưa ra ý kiến về việc liệu những người Israel bị chết trong động đất có phải là điệp viên hay không, cho rằng điều đó "không phục vụ lợi ích quốc gia" nên ông không bàn đến. Ông Key chỉ xác nhận với báo chí một số thông tin về các hoạt động của những người Israel ở Christchurch cũng như loạt sự kiện bất thường từ phía Israel, nhưng để ngỏ những nghi vấn bên trong các sự việc.

Ngay cả Đại sứ Israel tại New Zealand Shemi Tzur cũng bác bỏ những nghi ngờ của dư luận báo chí về những công dân Israel tại khu vực động đất. Tướng Tổng chỉ huy Quân lực New Zealand Rhys Jones đã phải lên tiếng trấn an dư luận, khẳng định rằng "không có điệp viên Israel nào ở Christchurch".

Báo chí New Zealand đã điểm lại hoạt động của nhóm người Israel tại Christchurch như sau: Vào thời điểm ngày 22/2/2011, nhóm 4 người Israel, 2 nam 2 nữ, đi trên một chiếc ôtô 12 chỗ đến khu mua sắm ở phố Gloucester, trung tâm Christchurch.

Khi 4 người quay lại xe chuẩn bị rời đi thì trận động đất xảy đến, một mảng tường tòa nhà cao tầng đổ ập xuống đè bẹp chiếc xe, khiến tài xế xe tên là Ofer Benyamin Mizrahi, 23 tuổi, chết tại chỗ, còn lại 3 người Israel sống sót gồm Michal Fraidman, Liron Sade và Guy Jordan sau khi thoát ra khỏi xe đã chụp ảnh chiếc xe bị nạn và sau đó cùng nhau bỏ đi. 12 tiếng đồng hồ sau, 3 người này đã về đến Israel. Ngoài Mizrahi thiệt mạng, còn có 2 nạn nhân người Israel khác là Ofer Levy và Gabi Ingel.

Khá nhiều câu hỏi được đặt ra cho các nhà điều tra New Zealand. Đó là nhóm người Israel này đến Christchurch để làm gì? Ngay sau khi bị nạn khiến một người trong nhóm chết, tại sao 3 người Israel còn lại không báo ngay cho cơ quan chức năng địa phương biết để nhờ giúp đỡ mà lại âm thầm bỏ đi và vội vã bay về nước? Cả Thủ tướng Key của New Zealand lẫn Đại sứ Israel tại New Zealand Shemi Tzur đều không thể giải thích thỏa đáng những câu hỏi này.

Chiếc xe 12 chỗ chở 4 người Israel bị đè bẹp.

Ngày 26/2/2011, khi mang được xác Mizrahi ra khỏi chiếc xe tai nạn và khám nghiệm tử thi, người ta phát hiện trong người anh ta có đến 5 hộ chiếu mang tên khác nhau nhưng cùng dán ảnh Mizrahi. Tại sao Mizrahi mang theo nhiều hộ chiếu vậy? Nhằm mục đích gì? Phát hiện này khiến giới chức trách an ninh New Zealand giật mình nhớ lại vụ hộ chiếu giả của các điệp viên MOSSAD cách đây chưa đầy năm. Phải chăng Mizrahi và 3 người Israel đã về nước nằm trong một mạng lưới gián điệp Israel hoạt động tại New Zealand? Các cơ quan tình báo SIS và SAS của New Zealand hiện vẫn đang mở rộng điều tra để làm rõ những nghi vấn này.

Sự việc chưa dừng lại ở đó. Ngay sau khi có tin về động đất ở New Zealand, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã liên tục 4 lần gọi điện thoại trực tiếp cho Thủ tướng New Zealand John Key với sự quan tâm rất cao không phải về tình hình thiệt hại do động đất gây ra cho New Zealand mà về số phận của những công dân Israel kể trên. Trong khi đó, Đại sứ Tzur đã ngay lập tức có mặt tại Christchurch cùng với Chỉ huy trưởng lực lượng Dân vệ Israel. Ngay sau đó, một đội tìm kiếm và cứu hộ đô thị của Israel cũng bay sang Christchurch.

Sự quan tâm thái quá của Israel đã khiến cho các cơ quan an ninh và tình báo New Zealand nghi ngờ và tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ. Khi nhóm cứu hộ Israel đến Christchurch, vì không xin phép nước chủ nhà, cũng không phải do Liên Hiệp Quốc phái đến trợ giúp nên đã bị các cơ quan chức năng New Zealand chặn lại, không cho tiếp cận khu vực thiên tai.

Thông tin từ báo chí Israel cho biết, đội cứu hộ này được cha mẹ của Ofer Levy và Gabi Ingel (cùng 22 tuổi, không thuộc nhóm 4 người) tài trợ nhưng dư luận New Zealand và nhất là các cơ quan tình báo thì không tin sự việc chỉ đơn giản như vậy. Tất cả những hành vi của những người Israel bị nạn và nhóm cứu hộ đến từ Israel đều không được giải thích rõ ràng, có nhiều tình tiết mờ ám.

SAS đặc biệt chú ý đến sự xuất hiện đầy bí ẩn của "người thứ 7" ngoài 6 người nêu trên. Người này nhập cảnh vào New Zealand trái phép và được cho là đã mất tích trong trận động đất, nhưng vài tuần sau đó thì lại xuất hiện trở lại và âm thầm rời khỏi New Zealand.

Chưa hết, cảnh giác trước tình trạng xâm nhập mạng máy tính đang khá phổ biến hiện nay, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia New Zealand đã ngay lập tức tiến hành rà soát lại mức độ an ninh của mạng máy tính nội bộ ngay sau khi có sự xuất hiện của nhóm cứu hộ Israel.

Điều này cũng dễ hiểu bởi cơ sở dữ liệu của Cảnh sát Quốc gia luôn được xem là kho tàng chứa đựng vô số thông tin, dữ liệu có giá trị về các vụ án, giấy phép sở hữu súng, tài sản mất cắp, hồ sơ tội phạm,… Kho dữ liệu đó còn là cơ sở để đối chiếu nhận dạng nhân thân các nạn nhân, tội phạm truy nã quốc tế, và kể cả các gián điệp từng bị lật tẩy và bị bắt trước đây.

Hiện SIS đang tiếp tục mở rộng cuộc điều tra nhằm làm sáng tỏ mối liên hệ giữa sự quan tâm thái quá của lãnh đạo và các cơ quan chức năng ở Israel, sự biến mất vội vã  của 3 người Israel sống sót và "người thứ 7" cùng với 5 hộ chiếu đáng ngờ trong người Mizrahi và hành động mờ ám của đội cứu hộ

Nguyên Khang (tổng hợp)
.
.