Điệp viên của Liên Xô tại văn phòng chính phủ Israel

Thứ Năm, 03/12/2009, 08:40
Ngày 12/11/2009, lần đầu tiên kể từ khi được thành lập vào năm 1948, Cơ quan Phản gián Israel (Shin Bet) đã cho công bố hồ sơ hoạt động nội gián của Shimon Levinson,  từng phụ trách an ninh tại Văn phòng Chính phủ dưới thời Thủ tướng Shimon Peres. Shin Bet thừa nhận “Quả thật là ác mộng đối với tất cả các cơ quan tình báo khi phát hiện có một điệp viên tầm cỡ của đối phương đang hoạt động tại trung tâm đầu não của đất nước”.

Shimon Levinson sinh năm 1933 tại thành phố Jerusalem, phần của Israel, đến năm 1950 gia nhập quân đội Israel sau khi vừa tốt nghiệp trung học. Cho đến khi rời quân đội vào năm 1978, cho dù từng nhiều lần không vượt qua được các đợt sát hạch để thăng cấp, Levinson đã là đại tá.

Năm 1963, Levinson được Shin Bet tuyển dụng với nhiệm vụ hoạt động thâm nhập tại khu vực thành phố Jerusalem. Đến năm 1965, theo  yêu cầu nhiệm vụ, Levinson chuyển sang làm việc cho Cơ quan Tình báo hải ngoại (Mossad) và đến năm 1967 được bổ nhiệm làm người đứng đầu chi nhánh Mossad tại quốc gia Trung Phi Ethiopia với nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ chống du kích và chống nổi dậy cho quân đội Ethiopia.

Năm 1973, Levinson quay về lại Israel, rời Mossad để đảm nhận nhiệm vụ sĩ quan liên lạc của Chính phủ Israel với Liên Hiệp Quốc. Đến năm 1978, Levinson nghỉ hưu. Tận dụng các quan hệ thiết lập với các quan chức Liên Hiệp Quốc khi còn làm sĩ quan liên lạc giữa Liên Hiệp Quốc và Chính phủ Israel, Levinson chuyển sang kinh doanh và thành lập một công ty vận tải chuyên vận chuyển hàng cho Liên Hiệp Quốc tại Thái Lan và các quốc gia lân cận. Tuy nhiên, do công việc kinh doanh diễn ra không mấy tốt đẹp khiến Levinson gặp không ít khó khăn về tài chính.

Trong tình hình như vậy, vào tháng 5/1983, Levinson gặp một “doanh nhân” người Pháp gốc Nga tên Rafael Mozov tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. Theo hồ sơ công bố của Shin Bet, chỉ một thời gian ngắn sau khi kết thân với Mozov, Levinson đã chấp thuận làm việc cho tình báo Liên Xô với mục đích là bán tài liệu, thông tin quan trọng để nhận tiền. Để kiểm tra động cơ của Levinson, Levinson được bí mật đưa đến thủ đô Moksva để được kiểm tra nhiều lần bằng máy phát hiện nói dối. Sau đó, Levinson được huấn luyện các nghiệp vụ giải mã, chuyển giao tài liệu qua hộp thư chết, chuyển giao thông tin qua thiết bị thu phát vô tuyến.

Tướng Avraham Tamir.

Một dịp may đến với cả tình báo Liên Xô và Levinson là vào tháng 5/1984, khi tướng Avraham Tamir, một bạn thân của Levinson, được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng nội các Chính phủ Israel. Ông này liền đưa Levinson vào làm việc tại Văn phòng chính phủ và chỉ một thời gian ngắn sau, Levinson được bổ nhiệm vào chức vụ quan trọng là phụ trách an ninh của Văn phòng.

Từ đó, Levinson bắt đầu bí mật thu thập và chuyển giao thông tin, tài liệu quan trọng liên quan đến hoạt động của nội các Chính phủ Israel cho tình báo Liên Xô. Levinson còn chuyển giao thông tin, tài liệu về cơ cấu của các tổ chức tình báo Israel bao gồm cả phản gián, tình báo đối ngoại, tình báo quốc phòng, tình báo thông tin và cả của Nativ, một tổ chức tình báo trá hình dưới lốt Cơ quan Liên lạc của Israel tại Liên Xô.

Những tài liệu và thông tin này chi tiết đến từng mã số và mật danh của các tổ chức hay đơn vị tình báo trực thuộc, danh tính và mật danh của những chỉ huy và cả cách thức hoạt động của những người này. Qua tay Levinson còn có cả các thông tin tuyệt mật liên quan đến hoạt động của Bộ Ngoại giao, thông tin về việc các cơ quan tình báo Mỹ có quan hệ với các cơ quan tình báo Israel bao gồm danh tính, cơ sở và nhiệm vụ của các điệp viên.

Đến năm 1991, từ thông tin được cung cấp bởi một cơ quan tình báo nước ngoài về hoạt động của một điệp viên nội gián tại Văn phòng Chính phủ Israel, Shin Bet bí mật triển khai điệp vụ Sa mạc Tamaris để truy tìm  và bắt giữ "con lừa" tầm cỡ này.

Levinson bị bắt giữ vào tháng 5/1991. Do lo ngại Levinson có thể đã cài nhiều "con bọ" nghe lén tại Văn phòng chính phủ để thu thập thông tin quan trọng của chính phủ nên Shin Bet đã triển khai một cuộc kiểm tra quy mô. Vụ bắt giữ Levinson được giữ hoàn toàn bí mật đến nỗi dư luận, các phương tiện thông tin đại chúng ở Israel không hề hay biết đã xảy ra một vụ án tình báo thuộc loại lớn nhất trong lịch sử thành lập Nhà nước Israel. Ngay cả việc xét xử cũng diễn ra trong bí mật vào ngày 17/4/1995 với mức án được tuyên đối với Levinson là 12 năm tù giam về các tội hoạt động nội gián và phản bội tổ quốc. Trong hồ sơ  vụ án tình báo Levinson vừa được Shin Bet công bố ngày 12/11 vừa qua, Shin Bet cho rằng, Levinson đã gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng đối với an ninh của Nhà nước Israel.

Tháng 11/2003, sau 8 năm thụ án, Levinson đã được trả tự do trước thời hạn do chấp hành tốt nội quy trại giam và chuyển đến Thái Lan sinh sống. Cũng trong thời gian này, những thông tin về hoạt động nội gián của Levinson mới xuất hiện dần trên một số phương tiện thông tin đại chúng ở Israel và nước ngoài và được thêu dệt thành huyền thoại.

Tuy nhiên, phải đợi thêm 6 năm nữa thì Shin Bet mới chính thức công bố hồ sơ về hoạt động nội gián của Levinson. Trong vòng 8 năm làm việc cho tình báo Liên Xô, Levinson thú nhận chỉ được trả công có 51.000 USD. Quả thật khó có thể trở thành triệu phú nhờ hoạt động tình báo

Văn Hòa (theo CiCentre)
.
.