Điệp viên hai mang Leandro Aragoncillo thú tội

Thứ Hai, 22/05/2006, 08:00

Leandro Aragoncillo, 47 tuổi, cựu binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ và Tùy viên an ninh Nhà Trắng qua hai đời Chính phủ Bill Clinton và George W. Bush, đã thú nhận mọi tội lỗi trong một phiên tòa liên bang diễn ra tại Newark, New Jersey trong ngày 4/5 vừa qua.

Tội trạng của Aragoncillo là chuyển thông tin và tài liệu tuyệt mật cho phe chính trị đối lập với Chính phủ Philippines hiện hành. Quốc tịch gốc Philippines, năm 1983 Aragoncillo được nhập quốc tịch và trở thành công dân Mỹ. Theo khai nhận trước tòa, Aragoncillo tiếp tục khai thác tài liệu mật và tuyệt mật sau khi rời khỏi Văn phòng Phó tổng thống trong Nhà Trắng từ năm 2003. Aragoncillo xin vào làm cho FBI như một nhà phân tích tình báo vào năm 2004, tại Fort Monmouth (bang New Jersey).

Những hoạt động phi pháp của Aragoncillo bị lật tẩy trong một lần bị thanh tra việc sử dụng máy tính tại văn phòng của ông ta, sau khi Aragoncillo kháng cáo (3/2005) việc các viên chức nhập cư Mỹ bắt giữ tại New York cựu sĩ quan cảnh sát Philippines lưu trú quá hạn visa. Aragoncillo bị bắt cùng vị sĩ quan Michael Ray Aquino, vào ngày 10/9/2005 và hiện đối mặt với mức án 15-24 năm tù giam (phiên tòa dự kiến mở vào ngày 14/8 sắp tới). Aquino bị kết tội làm trung gian cho Aragoncillo trong vụ án gián điệp này.

Aragoncillo thừa nhận việc chuyển giao các tài liệu lấy từ các báo cáo tình huống của Nhà Trắng, và các tài liệu tuyệt mật khác từ máy tính của FBI, theo đó có những thông tin cực kỳ nhạy cảm như tên tuổi những chỉ điểm viên thân tín tại Philippines. Các tài liệu khác cung cấp cho các đối thủ (không nêu tên) của Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo một kế hoạch đảo chính quân sự hết sức chi tiết, và chính quyền Mỹ sẽ hỗ trợ công cuộc lật đổ đó.

Christopher J. Christie, vị thẩm phán Mỹ đứng ra xét xử vụ án gián điệp này, phát biểu với báo giới: “Kẻ phản động này rất thâm hiểm, vị trí của y chỉ để phục vụ cho xứ sở và đồng bào y trong quân đội và trong các chức vụ an ninh”. Chester Keller, luật sư liên bang bảo vệ cho bị cáo Aragoncillo, nói: thân chủ của ông không hề có ý định gây hại gì cho người dân Mỹ, mà chỉ tìm cách phục vụ đồng bào Philippines của mình mà thôi

Lê Đoàn (tổng hợp)
.
.