Điệp viên nội gián của tổ chức Hezbollah trong FBI và CIA

Thứ Tư, 28/11/2007, 08:55
Ngày 13/11/2007, chỉ sau một tuần bị Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) sa thải, nữ nhân viên tình báo người Mỹ gốc Liban Nada Nadim Prouty, 37 tuổi, đã bị các nhân viên phản gián của Cục Điều tra liên bang (FBI) bắt giữ về tội hoạt động nội gián cho tổ chức Hồi giáo Hezbollah được Iran hậu thuẫn tại Liban.

Trước đó, vào tháng 9/2007, Elfat El Aouar, chị của Prouty cũng đã bị FBI bắt giữ về tội  hoạt động cho Hezbollah trên lãnh thổ Mỹ. Riêng Talal Chahine, chồng của El Aouar, được xem là người điều hành đường dây điệp báo của Hezbollah trên lãnh thổ Mỹ đã nhanh chân bỏ trốn về lại Liban.

Vụ bắt giữ điệp viên nội gián Prouty đã khiến dư luận quan tâm và đặt câu hỏi là làm thế nào một điệp viên của Hezbollah lại được cả FBI lẫn CIA tuyển dụng?

Nada Nadim Prouty sinh năm 1970 tại thủ đô Beyrouth của Liban trong một gia đình Hồi giáo. Năm 1985, lúc còn học trung học, Prouty đã tham gia sinh hoạt tích cực trong một tổ chức thanh, thiếu niên Hồi giáo do Hezbollah thành lập ở phía tây thủ đô Beirut.

Vào những năm cuối bậc trung học, Prouty đã là thành viên của Hezbollah và đến năm 1989, được giao nhiệm vụ thâm nhập vào lãnh thổ Mỹ để hoạt động nội gián, chủ yếu làm kinh tài và thu thập thông tin tình báo.

Ngày 14/6/1989, sau 2 tháng được bí mật huấn luyện về công tác điệp báo tại Iran, Prouty đặt chân lên đất Mỹ với giấy thông hành du học. Nhờ sự giúp đỡ của chị ruột tên Elfat El Aouar, nhập cư vào Mỹ từ năm 1987 theo diện di dân, Prouty đã chi đến 20.000 USD để làm đám cưới giả vào tháng 8/1990 với một thanh niên người Mỹ tên Bill Deladurantaye tại thành phố Detroit, bang Michigan.

Do lập gia đình (cho dù là giả tạo) với công dân Mỹ nên Prouty được phép định cư tại Mỹ. Và chỉ một năm sau đó, theo lệnh của tổ chức, Prouty làm thủ tục ly dị với người chồng hờ của mình.

Từ năm 1992 đến năm 1994, Prouty bắt tay vào xây dựng một đường dây điệp báo của Hezbollah tại các thành phố lớn ở miền Đông Bắc nước Mỹ với sự giúp đỡ của chị ruột và Talal Chahine, chồng của El Aouar, một điệp viên của Hezbollah, đội lốt một nhà kinh doanh người Liban thường xuyên đến Mỹ để giao dịch. Chahine chính là cấp trên trực tiếp của Prouty tại Mỹ.

Talal Chahine (trái), chỉ huy đường dây điệp báo của Hezbollah tại Mỹ.

Năm 1994, sau khi được nhập quốc tịch Mỹ, Prouty tiến hành hoạt động kinh tài cho Hezbollah bằng việc bỏ ra nhiều triệu USD (bằng tiền của Hezbollah) để xây dựng hệ thống nhà hàng - khách sạn có tên gọi Middle Eastern tại thành phố Detroit và nhiều thành phố lớn của bang Michigan.

Hệ thống nhà hàng - khách sạn Middle Eastern vừa làm nơi kinh tài vừa làm địa điểm giao nhận tài liệu và gặp mặt giữa Prouty, Chahine và các cộng tác viên làm việc cho Hezbollah, đều là người Liban hay Trung Đông nhập cư.

Năm 1996, sau khi nhận được học vị thạc sĩ ngành luật quốc tế tại Đại học Detroit, Prouty được Hezbollah giao nhiệm vụ phải tìm mọi cách thâm nhập vào FBI và nếu có điều kiện là CIA để thu thập thông tin tình báo.

Để chuẩn bị cho nhiệm vụ quan trọng này, Prouty với sự giúp đỡ của chị gái và Chahine đã làm giả nhiều tài liệu như giấy chứng nhận Prouty đã được đào tạo về nghiệp vụ điều tra tại một trung tâm đào tạo thám tử tư ở thành phố Atlanta, giấy xác nhận của một nhà thờ Thiên Chúa giáo ở thủ đô Beirut là Prouty là một giáo dân ngoan đạo cùng nhiều giấy xác nhận thành tích học tập của Prouty tại Đại học Detroit.

Vào tháng 11/1998, sử dụng tên mới là Nadia Nadim Alley, Prouty xin gia nhập FBI. Dựa vào các giấy tờ, tài liệu giả có liên quan đến nhân thân của Prouty và khả năng thông thạo nhiều thứ tiếng của các quốc gia Trung Đông của người phụ nữ Mỹ gốc Liban này, FBI chính thức tuyển dụng Prouty vào tháng 4/1999 sau khi đã vượt qua được cuộc kiểm tra cuối cùng của máy phát hiện nói dối. Prouty trở thành nhân viên đặc biệt của Đơn vị Điều tra hình sự các vụ án liên quan đến công dân Mỹ ở nước ngoài của FBI.

Từ năm 2000, Prouty được phép tiếp cận với Ngân hàng dữ liệu (ACS) của FBI và đây chính là cơ hội để Prouty tiến hành thu thập các thông tin điều tra của FBI về hoạt động của Hezbollah trên lãnh thổ Mỹ.

Chỉ từ tháng 7/2000 đến tháng 6/2003, là thời điểm Prouty rời FBI để làm việc cho CIA, Prouty đã bí mật sao chép gần 1.500 file tài liệu từ ACS rồi chuyển giao cho Hezbollah thông qua Chahine.

Những thông tin trên đã giúp Hezbollah biết được hoạt động điều tra của FBI về tổ chức này tại Mỹ, việc FBI móc nối với nhiều tổ chức Hồi giáo khác tại Mỹ để chống phá Hezbollah...--PageBreak--

Tháng 6/2003, theo yêu cầu nhiệm vụ, Prouty rời FBI để gia nhập CIA. Vào thời kỳ đó, do hoạt động của các tổ chức Hồi giáo quá khích phát triển mạnh sau sự kiện khủng bố 11/9/2001 vào nước Mỹ nên CIA rất cần sự cộng tác của những nhân viên giỏi tiếng Arập, am hiểu tập quán của người Hồi giáo và nhất là từng làm việc tại một đơn vị của FBI có liên quan đến người nước ngoài.

Đây chính là cơ hội để Prouty tiếp cận và thu thập các thông tin tình báo quan trọng liên quan đến các kế hoạch chống phá, đối phó của CIA đối với Hezbollah không chỉ tại Liban mà ở nhiều quốc gia trong vùng, nhất là khi Trung Đông trở thành tâm điểm xung đột vũ trang thu hút sự quan tâm của cộng đồng thế giới.

Công việc hoạt động nội gián của Prouty thuận buồm xuôi gió cho đến khi xảy ra một sự việc nghiêm trọng.

Vào tháng 4/2007, Cơ quan Thuế vụ của thành phố Detroit bất ngờ kiểm tra hoạt động kinh doanh của hệ thống nhà hàng - khách sạn Middle Eastern và phát hiện đã có những khoản chuyển tiền bí mật lên đến nhiều chục triệu USD từ Detroit đến Beirut từ năm 1999 đến năm 2006.

Nghi vấn về tính chất hợp pháp của các hoạt động chuyển tiền này nên cơ quan thuế vụ đã chuyển hồ sơ vụ việc cho FBI. Điều tra của FBI xác định hệ thống nhà hàng - khách sạn Middle Eastern chính là cơ sở kinh tài của Hezbollah tại Mỹ, do El Aouar, chị ruột của nữ nhân viên CIA Prouty, đứng tên thành lập và đặt dưới sự điều hành bí mật của Chahine, một thành viên cao cấp của Hezbollah.

Do cả El Aouar và Chahine đều có quan hệ với Prouty nên FBI bí mật điều tra, giám sát và phát hiện Prouty đã sử dụng một số tài liệu giả về nhân thân để gia nhập FBI và CIA. Các xác minh của FBI tại Liban cho biết Prouty là một thành viên cốt cán của Hezbollah được bí mật cử đến Mỹ để hoạt động nội gián.

Vào ngày 12/9/2007, sau khi Chahine bỏ trốn về Liban, FBI tiến hành bắt giữ El Aouar. Do Prouty là nhân viên CIA và là cựu nhân viên đặc biệt của FBI nên FBI cần phải có chứng cứ để bắt giữ điệp viên nội gián này.

Sau gần hai tháng miệt mài làm việc, các chuyên viên công nghệ cao của FBI đã lần ra được manh mối các file dữ liệu thông tin về Hezbollah mà Prouty đã sao chép bất hợp pháp từ hệ thống ngân hàng dữ liệu của FBI. Có được chứng cứ này, FBI đề nghị CIA sa thải Prouty vào ngày 6/11/2007 và đến ngày 13/11/2007 tiến hành bắt giữ Prouty về tội hoạt động nội gián trên lãnh thổ Mỹ cho tổ chức Hezbollah.

Từ vụ bắt giữ Prouty, tại Mỹ đã xuất hiện làn sóng chỉ trích sự yếu kém của FBI và cả CIA trong công tác tuyển dụng và phản gián khi để một điệp viên của Hezbollah dễ dàng thâm nhập vào hai cơ quan đặc biệt này để thu thập thông tin suốt một thời gian dài và chỉ bị phát hiện nhờ một sự cố không liên quan gì đến công tác phản gián hay tình báo của FBI và CIA

V.H. (theo CiCentre)
.
.