Điệp viên trong lòng NATO

Thứ Ba, 06/06/2006, 08:00

Được đề nghị làm việc cho HSIA cùng với các khoản thù lao hậu hĩnh và quan trọng nhất là tình yêu của Elisabeth Guerthra, nên chẳng bao lâu sau, Conrad chính thức được tuyển mộ và trở thành điệp viên nội ứng của HSIA trong lòng NATO.

Trong số những người xuống tàu ở ga Munich vào trưa ngày 12/9/1978, có một thanh niên ăn mặc như một khách du lịch, sắc mặt hơi lộ vẻ lo lắng, đó là Clyde Lee Conrad, 33 tuổi, sĩ quan cơ yếu của Quân đoàn số V của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đóng tại căn cứ quân sự Bad Kreuznach, miền Trung Tây Đức. Trưa hôm đó, anh ta đến Munich để chuyển giao tài liệu mật của NATO cho một điệp viên làm việc cho Cơ quan Tình báo quốc phòng Hungary (HSIA). Từ năm 1977, Conrad, sĩ quan quân đội Mỹ, đã được tuyển mộ làm điệp viên nội ứng cho HSIA dưới mật danh "Bò cạp".

Clyde Lee Conrad sinh năm 1945 tại thành phố Charleston, bang Alabama của Mỹ trong một gia đình có truyền thống 3 đời làm sĩ quan quân đội. Năm 1968, sau khi tốt nghiệp đại học, Conrad gia nhập quân đội thuộc Sư đoàn 8 Lục quân đóng tại căn cứ Fort Orban. Được đánh giá là một quân nhân gương mẫu và dựa vào lý lịch của gia đình nên đến năm 1970, Conrad được bố trí làm việc tại bộ phận cơ yếu của Sư đoàn 8.

Một năm sau đó, Sư đoàn 8 Lục quân Mỹ được lệnh điều động đến nhận nhiệm vụ tại Tây Đức dưới quyền chỉ huy của NATO và đóng tại căn cứ Bad Kreuznach để hình thành nên Quân đoàn số V cùng với Sư đoàn Không vận số 11 và Sư đoàn Thiết giáp số 3. Nhiệm vụ của Quân đoàn V là bố phòng cả khu vực rộng lớn ở miền Trung Tây Đức để ngăn chặn các cuộc tấn công của quân đội các quốc gia XHCN Đông Âu.

Vào tháng 5/1977, trong một lần đến Tây Berlin, Conrad làm quen với một phụ nữ Đức gốc Đông Âu tên Elisabeth Guerthra. Có sắc đẹp và tài ăn nói, chẳng bao lâu sau người phụ nữ này đã làm mê mệt viên sĩ quan trẻ người Mỹ rồi sau đó lộ nguyên hình là một nữ điệp viên làm việc cho HSIA. Được đề nghị làm việc cho HSIA cùng với các khoản thù lao hậu hĩnh và quan trọng nhất là tình yêu của Elisabeth Guerthra, nên chẳng bao lâu sau, Conrad chính thức được tuyển mộ và trở thành điệp viên nội ứng của HSIA trong lòng NATO.

Theo chỉ thị của trung tâm, Elisabeth Guerthra thuê một căn hộ ở thành phố Munich để làm nơi hò hẹn và nhận tài liệu mà Conrad chuyển giao. Tại đây cũng từng xuất hiện những người thân và bạn bè của Elisabeth. Những người này thực ra là những nhân viên tình báo của HSIA đến huấn luyện và truyền nghề cho Conrad. Chỉ sau một thời gian ngắn được huấn luyện cấp tốc, Conrad đã có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để điều tra thu thập thông tin về tình hình quân sự thuộc phạm vi hoạt động của Quân đoàn số V như địa điểm đóng quân, quân số, bộ máy chỉ huy, hệ thống thông tin liên lạc, các chiến dịch quân sự của NATO chống lại các quốc gia XHCN...

Trở thành điệp viên nội ứng làm việc cho tình báo quân sự Hungary mang mật danh "Bò cạp", chỉ từ năm 1977 đến năm 1988, Clyde Lee Conrad đã bí mật sao chụp, thu thập rồi chuyển giao cho HSIA gần 30.000 hồ sơ, tài liệu quốc phòng tuyệt mật của NATO, trong đó quan trọng nhất phải kể đến hồ sơ quân sự tuyệt mật có tên gọi Oplan 4 102 của NATO.

Oplan 4 102 là kế hoạch quân sự bí mật về bố phòng của lực lượng quân đội NATO tại Tây Đức nhằm chống lại các cuộc tấn công quân sự của quân đội các quốc gia XHCN Đông Âu. Theo kế hoạch Oplan 4 102, quân đội NATO được triển khai bố phòng ở 3 miền Bắc, Trung và Nam Tây Đức. Trong khi Quân đoàn số VII có nhiệm vụ phòng thủ miền Bắc Tây Đức thì Quân đoàn số V lại bố phòng ở miền Trung và ở miền Nam là Quân đoàn số III. Trong trường hợp xảy ra chiến tranh, một sở chỉ huy chiến trường của NATO sẽ được thiết lập tại một căn cứ bí mật ở vùng núi Vogelsberg, nơi được trang bị cả hầm ngầm có thể tránh được các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

Ngoài kế hoạch Oplan 4 102, Conrad còn chuyển giao cho HSIA kế hoạch diễn tập quân sự hàng năm của NATO có tên gọi CDF 31 001. Theo kế hoạch này, hàng năm NATO đều tổ chức những cuộc diễn tập quân sự quy mô nhằm chống lại các cuộc tấn công của quân đội các quốc gia XHCN Đông Âu với nhiều loại phương tiện chiến đấu mới và hiện đại có sức tàn phá mạnh hơn.

Năm 1985, để tránh bị phát hiện, theo yêu cầu của trung tâm, Conrad xin xuất ngũ và sau đó lập gia đình với một phụ nữ người Đức nhưng vẫn tiếp tục làm việc cho HSIA trong một đường dây điệp viên nội ứng do chính Conrad xây dựng. Trong số các điệp viên nội ứng được Conrad tuyển mộ đáng kể nhất phải kể đến Kelly Helen Warren, một nữ sĩ quan quân đội Mỹ, làm việc tại bộ phận cơ yếu của Sư đoàn 8 đóng tại căn cứ Bad Kreuznach.

Thế nhưng điều không may đã xảy ra với điệp viên nội ứng "Bò cạp" khi vào năm 1986, một sĩ quan cao cấp của tình báo quân sự Hungary là Trung tá István Belovai, sắm vai tùy viên quân sự của Sứ quán Hungary tại London đã phản bội lại tổ chức và bí mật làm việc cho Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Từ tiết lộ của Belovai, CIA đã lần ra được hoạt động của Clyde Lee Conrad và đường dây điệp viên nội ứng của anh này. Ngày 21/2/1988, sau gần 6 tháng theo dõi để thu thập chứng cứ, CIA và phản gián Tây Đức đã tiến hành bắt giữ Conrad tại thành phố Munich về tội hoạt động gián điệp nội ứng. Ngày 17/1/1990, một tòa án đặc biệt được thành lập tại Munich đã tuyên phạt Clyde Lee Conrad tù chung thân suốt đời. Năm 1997 đến lượt 2 điệp viên nội ứng do Conrad tuyển mộ là Kelly Helen Warren và Rodriguez Ramsay cũng bị bắt giữ và bị tuyên phạt một người 20 năm tù giam và người kia là 18 năm tù giam.

Theo cáo trạng dày đến 18 trang được thẩm phán quân đội Ferdinand Shult đọc tại phiên tòa đặc biệt xét xử tội trạng của Conrad vào ngày 17/1/1990 thì Conrad được đánh giá là kẻ phản bội tồi tệ nhất của quân đội Mỹ và NATO kể từ khi Chiến tranh thế giới lần thứ 2 chấm dứt. Năm 1998, điệp viên nội ứng Clyde Lee Conrad qua đời vì bệnh tật trong một nhà tù tại thành phố Munich

Văn Hòa (theo Spy Eyes)
.
.