Điệp viên xuất sắc nhất trong lịch sử tình báo Israel đã ra đi

Thứ Ba, 28/03/2006, 07:20

Vào đầu tháng 2/2006, điệp viên đi vào huyền thoại lịch sử tình báo Israel là Peter Z. Malkin Harry Stein đã qua đời tại New York, Mỹ, hưởng thọ 77 tuổi. Sự ra đi của cựu điệp viên này luôn là tiêu điểm của các phương tiện thông tin đại chúng bởi xung quanh ông là nhiều câu chuyện tình báo rất ly kỳ.

Malkin là một người Do Thái, sinh tại Anh. Năm 1930, ông và gia đình đến Ba Lan sống với một người họ hàng thân thiết. Năm 1939, trước khi phát xít Đức xâm chiếm Ba Lan, Malkin đã cùng mẹ ông kịp rời khỏi Ba Lan để đến một khu vực tại Pakistan sinh sống, còn em gái Malkin và những người thân khác do trục trặc về vấn đề visa đã phải ở lại, cuối cùng bị chết dưới bàn tay sát hại của phát xít Đức. Chính điều này đã thôi thúc Malkin tích cực tham gia các hoạt động chống lại phát xít Đức.

Năm 14 tuổi, Malkin đã tham gia vào một tổ chức hoạt động ngầm của người Do Thái. Năm 1950, ông trở thành điệp viên của cơ quan tình báo rất nổi tiếng của Israel và thế giới, đó là Mossad. Nhờ tài năng và sự trung thành của mình, Malkin đã làm việc 27 năm cho Mossad và đã đóng góp rất nhiều chiến công.

Do những thành tích xuất sắc mà Malkin đã hai lần được Thủ tướng Irsrael tặng phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Israel, còn các phương tiện thông tin đại chúng của Israel coi ông là “điệp viên xuất sắc nhất” trong lịch sử tình báo nước này.

Một mình bắt giữ tên trùm phát xít

Trùm phát xít Đức Eichmann - kẻ đã vạch kế hoạch thảm sát 600 vạn người Do Thái, năm 1946 hắn đã trốn sang Argentina, về Israel xảy ra vào năm 1960.  Nhiệm vụ nặng nề đó đã được giao cho Malkin và đồng sự của ông với yêu cầu đặt ra là phải nhanh chóng, bí mật bắt giữ Eichmann mà không gây tiếng vang đối với dư luận nước sở tại và quốc tế.

Sau khi mọi công việc chuẩn bị được hoàn tất, vào một ngày của năm 1960, Malkin từ Paris bay đến Buenos Aires, cải trang thành một nhà nghệ thuật của Đức với một tấm hộ chiếu Đức được làm giả. Khi bị kiểm tra tại trạm hải quan ở sân bay, từ trong hành lý, Malkin bất ngờ lôi ra một thứ bột vẽ và đưa cho các nhân viên hải quan kiểm tra. Nhưng thực tế, chất bột này là một thứ bột đặc chủng của Mossad dùng để đánh lừa sự kiểm tra của các nhân viên an ninh. Vì vậy Malkin đã đến được thủ đô Buenos Aires.

Để không gây sự chú ý của người bản xứ và đảm bảo cho kế hoạch được thực hiện đúng yêu cầu, Malkin đã quyết định một mình truy bắt Eichmann. Sau một thời gian theo dõi, một hôm tan ca làm việc, Eichmann đi bộ trên một đường phố gần nơi hắn ở thì Malkin bí mật đi theo. Đến sát Eichmann, Malkin nhẹ nhàng vỗ vào vai hắn và nói “xin lỗi ngài”.

Eichmann chưa kịp phản ứng gì thì Malkin khống chế hắn bằng những động tác rất nhà nghề và sau đó tống Eichmann vào xe hơi đưa đi. Sau khi bắt được Eichmann, tổ hành động của Malkin lại được đặt trước yêu cầu nhiệm vụ khác rất nặng nề và mạo hiểm là làm sao để đưa Eichmann an toàn về Israel xét xử.

Khi đó, một người rất thông minh như Malkin đã nghĩ ngay ra một chiêu thức độc đáo. Ông đã tiến hành cải trang cho Eichmann bằng cách cho hắn mặc bộ đồ tiếp viên hàng không của một hãng hàng không Anh. Việc hóa trang khéo léo đến mức những người bạn thân nhất của Eichmann tại Argentina cũng không nhận ra hắn. Malkin và đồng sự đã tiến hành gây mê nhẹ cho Eichmann và đưa hắn lên máy bay về Israel an toàn. Năm 1962, Eichmann đã bị đưa ra pháp trường với tội danh thảm sát người Do Thái.

Từ giã nghề điệp viên, trở thành họa sĩ

Để che mắt mọi người, trong thời gian làm việc cho Mossad, Malkin thường xuyên thay tên đổi họ và hóa trang, vì vậy ông được đặt biệt hiệu “thầy hóa trang”. Ông từng hóa trang thành nhà nghệ thuật, nhân viên bốc vác ở bến cảng, phi công, thương nhân. Quốc tịch của ông lúc là quốc tịch Pháp, lúc là quốc tịch Đức hoặc Mỹ. Theo lời kể thì Malkin đã từng hóa trang khoảng 30 kiểu khác nhau, thậm chí có khi hóa trang đến mức mẹ ông, vợ ông và bạn bè của ông cũng không nhận ra.

Năm 1976, sau khi đã cống hiến rất nhiều cho ngành tình báo, Malkin đã rời khỏi Mossad và bắt đầu chuyển sang lĩnh vực mới là vẽ tranh và viết văn. Không lâu sau ông đã trở thành một họa sĩ thực sự. Tranh của ông từng được tổ chức triển lãm tại Paris, London, Tokyo và ông đã bán được hơn 300 bức tranh sơn dầu.

Không chỉ nổi tiếng về vẽ tranh, Malkin còn có tài về viết văn. Năm 1980, một bộ tiểu thuyết ký sự của ông đã được bán rộng rãi tại châu Âu và nhờ có cuốn tiểu thuyết này, mọi người mới biết rõ ông chính là người đã bắt Eichmann, một tên trùm phát xít Đức tại Argentina. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là cuốn hồi ức được xuất bản năm 1985 có tên “Eichmann trong tay tôi”. Nội dung cuốn sách này còn được dựng thành phim

Dương Thị Tú (theo Sina.com)
.
.