Điều tra một cơ quan tình báo bí mật của Lầu Năm Góc

Chủ Nhật, 20/02/2005, 07:46
Thượng nghị sĩ John McCain vừa tuyên bố: Thượng viện Mỹ đang chuẩn bị điều tra về việc ông Donald Rumsfeld bí mật thành lập trái phép một cơ quan mật vụ trong nội bộ Lầu Năm Góc.

Đầu tháng 2/2005, tờ "The Washington Post" đã cho công bố một thông tin chấn động: Tại Lầu Năm Góc trong suốt 2 năm qua đã tồn tại một cơ quan tình báo được thành lập theo chỉ thị riêng của Bộ trưởng Quốc phòng. Theo tờ báo này, ngay từ tháng 10/2001, tức là chỉ một tháng sau sự kiện 11-9, ông Donald Rumsfeld đã chỉ thị cho phó của mình là Paul Wolfowitz và người đứng đầu Hội đồng tham mưu, tướng Richard Mayers, phải loại bỏ tình trạng phụ thuộc hoàn toàn vào CIA trong việc khai thác thông tin tình báo.

Ngay sau đó, Lầu Năm Góc xuất hiện một phòng hỗ trợ chiến lược đặc biệt (Strategic Support Branch) chuyên trách hoạt động tình báo sử dụng điệp viên (khác với tình báo kỹ thuật và tình báo vũ trụ). Đứng đầu phòng này là Đại tá George Veldroup, người nằm dưới quyền điều hành của chỉ huy Trung tâm các chiến dịch đặc biệt: Brian Braun – một phụ tá thân cận nhất của Donald Rumsfeld và Paul Wolfowitz.

Braun chính là viên tướng chịu trách nhiệm lãnh đạo những đơn vị đặc biệt tinh nhuệ của Mỹ như Task Force 121, các nhóm đặc nhiệm comandos DeltaSEAL của hải quân. Phòng hỗ trợ chiến lược đặc biệt chính là bộ phận cung cấp thông tin tình báo cho các đơn vị đặc nhiệm mà không cần đến sự giúp đỡ của CIA.

Để đảm bảo được nhiệm vụ này, Veldroup đã cho thiết lập nhiều mạng lưới gián điệp tại Iraq, Afghanistan, Somali, Yemen, Indonesia, Philippines và cả Gruzia. Tại IraqAfghanistan, các nhân viên tình báo thuộc đơn vị này còn tham gia vào việc thẩm vấn tù binh.

Bức ảnh chụp "The Farm" từ trên không có thể thấy rõ khu đường băng của sân bay.

Công bố của tờ "The Washington Post" ngay lập tức đã gây nên sự phản ứng từ phía Lầu Năm Góc. Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Laurens Dirieta đã vội vàng bác bỏ thông tin trên bằng tuyên bố: “tại Lầu Năm Góc không có một phòng đặc biệt nào trực thuộc Bộ trưởng Quốc phòng và chuyên đảm trách những chiến dịch bí mật như "The Washington Post" mô tả”.

Tuy nhiên, thông tin về hoạt động gián điệp của Lầu Năm Góc đã thu hút được sự chú ý của Thượng viện Mỹ. Thượng nghị sĩ bang Arizona của đảng Cộng hòa, John McCain, đã tuyên bố: Ủy ban thượng viện phụ trách về lực lượng vũ trang sẽ tổ chức những cuộc điều trần về vấn đề này trong một thời gian gần nhất.

“Tôi rất lấy làm tiếc khi đọc về những vụ việc trên tờ "The Washington Post" có liên quan đến ủy ban thượng viện mà tôi là một thành viên - McCain đã nói như vậy tại một bài trả lời phỏng vấn trong khuôn khổ chương trình “Face the Nation” của Kênh truyền hình CBS - Tôi chưa thể kết luận Donald Rumsfeld có vi phạm luật pháp hay không”.

Thượng nghị sĩ này còn hứa hẹn sẽ điều tra rõ xem ai đã cho phép ông chủ Lầu Năm Góc thành lập một cơ quan mật vụ riêng mà không được phép của thượng viện.

Lời buộc tội mới này được đưa ra để chống lại Lầu Năm Góc thực ra chỉ là một giai đoạn mới trong cuộc chiến kèn cựa từ lâu giữa các cơ quan mật vụ Mỹ. Thực tế là trong nhiệm kỳ đầu tiên của George Bush, Lầu Năm Góc và CIA thường xuyên xung đột với nhau.

Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld luôn công khai bày tỏ sự không tin tưởng đối với Giám đốc George Tenet của CIA (nhân vật được bổ nhiệm vào cương vị này ngay từ thời Bill Clinton) và luôn tìm cách giành lấy một phần đặc quyền từ cơ quan của đối thủ này.

Trước khi tấn công Iraq, phe quân sự đặt rất nhiều hy vọng vào nhân vật con cưng của mình - lãnh tụ của Đại hội quốc gia Iraq Akhmed Chalabi. Còn CIA thì ngược lại, luôn cố gắng để làm mất uy tín của nhân vật này: trước là tố cáo ông ta tham ô khoản ngân sách được Mỹ cung cấp và sau là buộc tội Chalabi hoạt động gián điệp cho Iran. Rõ ràng là để có thể “bình đẳng” chống đối lại Langley, Lầu Năm Góc đã bí mật thành lập một cơ cấu tình báo của riêng mình.

Rất có thể là nhờ chính vào cơ quan mật vụ này, Donald Rumsfeld đã chiến thắng được các đối thủ cạnh tranh của mình. Mùa xuân năm ngoái, George Tenet đã phải từ chức. Tháng 11/2004, George Bush ký một sắc lệnh mà thực tế nhằm cải tổ CIA thành một văn phòng phân tích thông tin khổng lồ.--PageBreak--

Gần như tất cả những cố vấn có ảnh hưởng như cựu Ngoại trưởng Henri Kissinger, các cựu giám đốc CIA như James Woolsey và William Webster - nổi tiếng là những chuyên gia về vận động hành lang hàng đầu - đều phải rời khỏi Langley. Đồng thời, ông Bush còn giao cho Donald Rumsfeld và Porter Goss (Giám đốc mới của CIA) xem xét vấn đề chuyển giao cho Lầu Năm Góc lãnh đạo các chiến dịch bí mật đặc biệt ở nước ngoài.

Vụ việc này còn chưa biết sẽ ngã ngũ ra sao, nhưng nhân cơ hội này, một số tờ báo Mỹ "té nước theo mưa" công khai thông tin về một trung tâm huấn luyện của CIA.

Harold Nicholson.

The Farm - Trung tâm huấn luyện tình báo bí mật của CIA

Trung tâm huấn luyện hàng đầu của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) nằm tại một địa điểm bí mật gần thành phố Williamsburg được ngụy trang dưới nhiều cái tên. Hiện tại, nó chiếm một diện tích khoảng 9.275 mẫu Anh (1 mẫu Anh bằng khoảng 0,4 hecta) được bao bọc bởi một hàng rào dây thép gai dày đặc.

Cái tên chính thức trên danh nghĩa của căn cứ này là Trung tâm huấn luyện thử nghiệm của lực lượng vũ trang. Còn trong nội bộ CIA, nó được biết dưới những cái tên như “The Farm” hay “Spy U”. Đó là chưa kể đến cái tên chính thức trong văn bản của cơ quan tình báo này là Trung tâm huấn luyện đặc biệt (STC - Special Training Center).

Ban đầu, đây là một căn cứ có tên Camp Harrington của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ. Tháng 7/1943, Tiểu đoàn xây dựng 101 của hải quân đã cải tạo nó thành trung tâm huấn luyện cho lính thủy đánh bộ mang tên Camp Peary. Năm 1952, hải quân bàn giao lại trung tâm này cho CIA.

Cục Tình báo Mỹ đã cho xây dựng thêm 6 tòa nhà bê tông cốt sắt mới cùng với việc trang bị lại một hệ thống hàng rào và cửa thép dày kiên cố. Báo chí địa phương đã từng đưa tin, đây là nơi CIA huấn luyện những “sát thủ” của mình, cho dù Langley chỉ khăng khăng “đó là điều nhảm nhí”.

Đến năm 1994, Camp Peary bắt đầu xây dựng một khu trại mới tổng cộng 105 phòng theo một dự án tổng trị giá 5,2 triệu USD. Phóng viên tờ báo địa phương "Newport News" với lý do khảo sát sinh thái đã tìm cách khai thác được một số tài liệu cụ thể về vị trí một số công trình trong trại.

Trước yêu cầu của báo chí, quan chức phụ trách an ninh trong trại là Phillip Houston đã bày tỏ thái độ thận trọng: "Tôi chỉ có thể tiết lộ rằng, trong vòng 5 năm qua (từ năm 1989 - 1994) trại đã và đang lập kế hoạch đầu tư khoảng 15,7 triệu USD để xây dựng nhiều công trình mới. Trong đó có 943.000 USD để hiện đại hóa sân bay nội bộ và 783.000 USD để hoàn thiện hệ thống sinh thái tiêu hủy và xử lý rác thải”.

Một số tài liệu bí mật cho thấy, những học viên của CIA tại "The Farm" được gọi là Career Trainees (thực tập sinh) thường phải trải qua một khóa học 18 tuần. Nội dung khóa học bao gồm có những đề mục kiểu như “Flaps and Seals” (cách bí mật mở thư và ghi nhớ nội dung thư), “Picks and Locks” (chụp ảnh bí mật), nghệ thuật cải trang, xâm nhập bí mật cũng như nhiều môn học đặc biệt khác.

Ngoài việc được đào tạo tại đây, một số sĩ quan của CIA còn được tham gia một khóa huấn luyện bổ sung về nhảy dù tại căn cứ Harvey Point Defense Testing Activity - Elizabeth City (bang Carolina) hay một căn cứ của lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Panama.

Cùng với việc đào tạo các nhân viên nghiệp vụ, “The Farm” còn có nhiệm vụ huấn luyện cho lực lượng đặc nhiệm của CIA. Được biết dưới cái tên Nhóm tác chiến đặc biệt (SOG - Special Operations Group), đơn vị này có thành phần gồm các cựu lính đặc nhiệm của quân đội, được đào tạo để chiến đấu trong các chiến dịch của CIA.

Theo một số thông tin, "The Farm" còn tham gia đào tạo cả những tên lính đánh thuê. Như John Cooley, cựu phóng viên của Kênh truyền hình ABC, tác giả của cuốn sách “Unholy Wars”, đã khẳng định: trong những năm 80 của thế kỷ XX, nhiều thành phần thuộc phong trào Mujahideen đã được huấn luyện tại đây. Rất nhiều thanh niên Afghanistan, Ai Cập và Jordan cũng được đào tạo những kỹ năng chiến tranh du kích tại trung tâm này.

Tuy là một trung tâm huấn luyện cực kỳ bí mật cho các điệp viên của CIA, nhưng chính "The Farm" đã từng gặp phải một vụ bê bối gián điệp thực sự. Hồi tháng 11/1996, nhân viên cao cấp của trung tâm này là Garold Nicholson - là người trực tiếp huấn luyện cho các nhân viên mới được tuyển mộ của CIA - đã bị bắt giữ và buộc tội hoạt động gián điệp cho Nga.

Cụ thể là Nicholson đã cung cấp rất nhiều tài liệu mật của CIA cho các điệp viên Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga - SVR. Trong tài khoản của nhân vật này ở ngân hàng, các nhà chức trách đã phát hiện ra 120.000 USD không có nguồn gốc rõ ràng. Nicholson đã phải ra tòa để nhận mức án 23 năm tù. Chính vụ bê bối gián điệp này đã trở thành một đề tài hấp dẫn cho bộ phim “The Recruit” được quay vào năm 2003 do diễn viên Al Pacino thủ vai Nicholson

Thái Quân (theo "Agent")
.
.