Đội giải cứu các phi hành gia gặp nạn

Thứ Tư, 04/05/2005, 07:29
Vào trung tuần tháng 5/2005, Cục Hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) sẽ phóng tàu con thoi Discovery lên vũ trụ. Rút kinh nghiệm, NASA đã thành lập Đội cảm tử hàng không vũ trụ nhằm giải cứu các phi hành gia khi tàu vũ trụ gặp sự cố kỹ thuật.

Đội cảm tử hàng không vũ trụ gồm 4 thành viên: Đội trưởng Daid Kelly, cùng các đội viên Robert Salas, Steven Linsay, Irwin Fosum. Tất cả đều ở độ tuổi 40 được tuyển chọn rất kỹ lưỡng trong số hàng ngàn phi công quân sự và phi công vũ trụ ưu tú của nước Mỹ.

Họ không chỉ có kinh nghiệm bay không quân và hàng không vũ trụ mà còn là những người rất thông minh, quyết đoán và có thể lực tốt. Đội trưởng Daid Kelly từng là phi công phản lực tham gia chiến dịch “Bão táp sa mạc” của Mỹ ở Trung Đông hơn 10 năm trước, hai thành viên Robert Salas, Daid Kelly là giáo viên thực tập bay của Trung tâm huấn luyện phi hành gia của NASA.

Do tính chất phức tạp và mạo hiểm nên chuyến bay giải cứu hàng không vũ trụ sẽ do Tổng thống Mỹ quyết định.

Theo kế hoạch, các phi hành gia thuộc Đội cảm tử hàng không vũ trụ sẽ bay trên con tàu Atlantis làm nhiệm vụ giải cứu các phi hành gia trên tàu Discovery nếu con tàu này gặp trục trặc.

Một số giả thuyết về thách thức mà Đội cảm tử hàng không vũ trụ phải đương đầu, đó là do chỉ được lệnh khi con tàu vũ trụ Discovery xảy ra sự cố trong quá trình bay thì tàu Atlantis sẽ phải cất cánh vội vã mà không được kiểm tra, thục luyện ở bãi phóng thực tế nên sự an toàn của con tàu và tính mạng tổ lái khó được đảm bảo.

Thành viên Đội cảm tử hàng không vũ trụ đang tích cực tập luyện.

Giả thiết tiếp theo khi tàu Discovery gặp nạn thì các nhà du hành trên tàu này sẽ vào “tạm trú” ở Trạm không gian quốc tế ISS. Tuy nhiên, trạm không gian này chỉ được thiết kế tối đa cho 3 nhà du hành vũ trụ cùng sống và làm việc, như vậy, trong “giờ cao điểm” tổng quân số trên Trạm ISS có thể lên tới 9 người và vì thế nó sẽ bị quá tải, các du hành gia sẽ bị thiếu dưỡng khí trầm trọng nếu không được chuyển sang con tàu cứu hộ một cách kịp thời.

Sau khi các nhà du hành trên tàu Discovery sang được trạm ISS, con tàu này sẽ được điều khiển đâm xuống biển để nhường chỗ cho tàu Atlantis tiếp cận Trạm ISS giải cứu các phi hành gia đang kẹt trên đó.

Nếu vụ giải cứu không thành công, NASA sẽ buộc phải chấm dứt trước thời hạn 5 năm chương trình nghiên cứu không gian bằng tàu vũ trụ của mình.

Trong 44 năm tổ chức thực hiện các chuyến bay vào không gian vũ trụ, NASA chưa bao giờ chuẩn bị một con tàu phụ làm nhiệm vụ cấp cứu cho con tàu chính thức như trong trường hợp này. Theo phương án đã định sẵn, mọi công tác chuẩn bị phóng tàu Atlantis phải được hoàn tất trước thời điểm tàu Discovery được phóng vào không gian nếu không sẽ kiên quyết lùi thời gian phóng tàu Discovery.

Mọi công việc chuẩn bị cho chuyến bay đang được các thành viên Đội cảm tử hàng không vũ trụ chuẩn bị chu đáo.

Tại phòng mô phỏng, các mảnh cách nhiệt ở thùng nhiên liệu tàu Discovery trong quá trình bay đã bị bung ra giống hệt trường hợp tai nạn của tàu Columbia trước đây. Một số chuyên gia NASA đã đề nghị hoãn thời gian phóng tàu Discovery nhưng số khác thì cho rằng khả năng xảy ra tai nạn là cực kỳ nhỏ. Sau đó NASA đã cho gia cố và cải tiến lại thùng nhiên liệu của tàu Discovery.

Đội trưởng Đội cảm tử hàng không vũ trụ Kelly cho biết, anh hoàn toàn tin tưởng tàu Discovery sẽ “đi đến nơi về đến chốn” và sẽ không xảy ra khả năng phải phóng tàu Atlantis. Tuy nhiên, tất cả các thành viên Đội cảm tử hàng không vũ trụ đều cho rằng NASA phải kiểm nghiệm kỹ càng mọi bộ phận của tàu Discovery.

NASA dự định sẽ tiếp tục duy trì Đội cảm tử hàng không vũ trụ tới năm 2010 khi cơ quan này chấm dứt hoàn toàn các chuyến bay nghiên cứu không gian bằng tàu vũ trụ có người lái

Hùng Sơn (theo Tri thức Hàng không)
.
.