Đội quân tình báo giúp ông trùm Hollywood trấn áp các nữ nạn nhân

Thứ Tư, 15/11/2017, 10:15
Từ mùa thu năm 2016, ông trùm Hollywood Harvey Weinstein đã bỏ tiền ra thuê một số công ty an ninh tư nhân, trong đó có công ty Black Cube bao gồm nhiều nhân sự được điều hành cũng như nhân viên là các cựu điệp viên của các cơ quan tình báo Israel. Vụ việc vừa được tờ báo The New Yorker đưa tin.


Black Cube và đội quân tình báo Israel

Vào tháng 5-2017, nữ diễn viên Rose McGowan, một trong những nữ nạn nhân tố cáo ông Weinstein, nhận được một email từ một công ty trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giới thiệu để làm quen một “phụ nữ” tự xưng tên là Diana Filip, Phó giám đốc mảng đầu tư bền vững và có trách nhiệm tại Công ty quản lý tài sản Reuben Capital Partners có trụ sở tại London, Anh.

Hai người hẹn gặp nhau lần đầu tại khách sạn Peninsula ở Beverly Hills. Filip bảo McGowan rằng bà ta sắp khởi động một sáng kiến chống phân biệt đối xử với phụ nữ tại nơi làm việc, và muốn McGowan - một người chủ trương mạnh mẽ vì quyền lợi phụ nữ - tham gia phát biểu tại buổi lễ phát động sáng kiến đó.

Filip có một số điện thoại ở Anh, và bà ta cố tình nói chuyện bằng giọng “người Đức” theo nhận định của McGowan. Vài tháng sau đó, hai người phụ nữ gặp nhau ít nhất 3 lần nữa tại các quầy bar khách sạn ở Los Angeles và New York. Filip luôn tỏ ra tử tế để tạo quan hệ gần gũi, thân thiết với McGowan nhằm khai thác thông tin. Vài tháng sau, Black Cube bắt đầu đổi người, đưa thêm một nhân viên tiếp cận McGowan.

Trong một lần gặp nhau hồi tháng 9-2017, Filip đi cùng một nhân viên khác của Black Cube. Người này tự giới thiệu mình tên là Paul, một đồng nghiệp của Filip tại Công ty Reuben Capital Partners. Mục đích của việc đưa thêm người tiếp cận McGowan là nhằm khai thác thêm nhiều thông tin khác mà một người không thể khai thác hết. Khi báo chí phanh phui các bê bối Weinstein vào thượng tuần tháng 10, Filip vẫn tiếp tục liên lạc với McGowan qua email.

Theo tờ The New Yorker, Diana Filip thật ra là bí danh của một cựu sĩ quan tình báo trong quân đội Israel đang làm việc cho Công ty Black Cube. Nhà báo Roman Farrow của tờ The New Yorker đã truy tìm ra tận nguyên bản “Diana Filip” thật và lấy được hình ảnh một số cựu điệp viên Israel làm việc tại Black Cube và đưa cho McGowan xem khiến cô này sững sờ không tin vào mắt mình.

Nữ diễn viên Rose McGowan và người mẫu Ambra Battilana Gutierrez.

Và không chỉ có các nữ diễn viên, ngay cả nhà báo như Ben Wallace của tờ The New Yorker, và Jodi Kantor của tờ New York Times, những người tham gia viết bài về bê bối của Weinstein, cũng trở thành đối tượng theo dõi, khai thác thông tin của Weinstein. Vào ngày 28-10-2016, một phụ nữ tiếp cận Wallace, tự xưng tên là Anna và gợi ý bà ta muốn tố cáo Weinstein. Người phụ nữ tên Anna này và Filip thật ra chỉ là một. Cũng như McGowan, Wallace kể người phụ nữ tên Anna đó nói giọng như người Đức và số điện thoại ở Anh cũng giống như Filip.

Wallace cho biết, Anna tiếp cận ông khi ông đang thực hiện bài viết về Weinstein khoảng một tháng rưỡi. Anna không tiết lộ ai đã cung cấp cho bà ta thông tin về Wallace, và điều này càng khiến Wallace thêm nghi ngờ dụng ý của bà ta. Anna thể hiện rõ hành động thúc ép Wallace để lấy thông tin, chẳng hạn như tiến độ, phạm vi, mức độ điều tra viết bài và về những người mà ông sẽ nói chuyện để lấy thông tin cho bài viết. Anna gợi ý trò chuyện cùng Wallace, và điều này khiến ông thêm nghi ngờ.

Từ tháng 10-2016, Weinstein đã bắt đầu đề cập đến cái tên công ty Black Cube trong các cuộc nói chuyện với nhân viên và các luật sư riêng. Đây là công ty chuyên về moi móc thông tin (nghề của các điệp viên) và đã tạo được tên tuổi trong nghề này. Khách hàng của Black Cube bao gồm nhiều công ty ở Israel, châu Âu và Mỹ, giúp các công ty này giành lợi thế trong các phiên tòa tranh chấp với các đối thủ làm ăn.

Nhân viên của Black Cube khi hành sự luôn phải sử dụng tên giả, thông tin cá nhân giả cùng một số chiến thuật, thủ đoạn khác, và điều này đang đặt ra vấn đề pháp lý đối với công ty. Năm ngoái, hai điều tra viên của công ty đã bị nhà chức trách Romania bắt giữ vì bị cáo buộc làm “tin tặc”. Rốt cuộc công ty phải thương lượng, thỏa thuận với chính quyền Romania, và các điều tra viên đó phải thừa nhận tội “tin tặc” mới được thả.

Theo dõi và o bế thông tin

Weinstein bắt đầu ký hợp đồng với Black Cube vào tháng 10-2016. Công ty luật Boies Schiller Flexner đại diện cho Weinstein đứng ra ký hợp đồng. Ngày 28-10-2016, Boies Schiller Flexner đã chuyển khoản tiền thù lao đầu tiên theo hợp đồng cho Black Cube. Nội dung các hợp đồng này đều thể hiện rõ mục đích, yêu cầu của việc điều tra, khai thác thông tin.

Công ty an ninh tư nhân Black Cube bao gồm nhiều cựu điệp viên Israel được Weinstein thuê theo dõi, thu thập thông tin về các nữ diễn viên tố cáo ông ta.

Chẳng hạn, một hợp đồng ngày 11-7-2017 có nội dung nêu rõ rằng “mục tiêu đầu tiên” của dự án là “cung cấp thông tin tình báo nhằm hỗ trợ khách hàng (Weinstein) ngăn chặn hoàn toàn việc xuất bản một bài báo tiêu cực trên tờ báo hàng đầu ở New York” và thu thập thông tin liên quan đến một quyển sách đang được biên soạn có chứa đựng nội dung tiêu cực về “khách hàng”.

“Khách hàng” là từ ám hiệu của các điệp viên của Black Cube khi nói đến Weinstein. “Bài báo tiêu cực” nêu trong hợp đồng chính là bài báo phanh phui bê bối quấy rối tình dục của Weinstein đăng trên tờ New York Times ra ngày 5-10-2017 vừa qua. Còn quyển sách mà Weinstein muốn thu thập thông tin là quyển hồi ký của nữ diễn viên McGowan nhan đề “Brave” (Can đảm), dự kiến xuất bản vào tháng 1-2018. Cuối cùng các điệp viên Black Cube đã cung cấp cho Weinstein hơn 100 trang lược trích nội dung và thông tin mô tả về quyển sách của McGowan.

Trong thỏa thuận hợp đồng hồi tháng 7-2017 có một điều khoản thưởng, được gọi là “phí thành công”, nếu Black Cube đạt được mục tiêu khách hàng đề ra. Theo đó, Black Cube sẽ được nhận thêm 300.000 USD ngoài khoản phí trong hợp đồng nữa nếu công ty “cung cấp các thông tin tình báo có thể giúp chặn hoàn toàn ngay lập tức việc xuất bản bài báo tiêu cực dưới bất cứ hình thức nào”. Black Cube cũng sẽ được thưởng thêm 50.000 USD nếu lấy được phần còn lại của nội dung quyển sách của McGowan một cách hợp pháp.

Cũng theo hợp đồng ký với Weinstein, Black Cube cam kết cung cấp “một đội ngũ chuyên gia tình báo có thể hoạt động tại Mỹ cũng như ở bất kỳ quốc gia nào khác”. Đội quân này bao gồm một chỉ huy, nhà phân tích tình báo, chuyên gia ngôn ngữ và một kế hoạch nghi binh hoàn hảo lấy ý tưởng từ bộ phim Avatar nhằm tạo các thông tin cá nhân giả trên các trang mạng xã hội.

Ngoài ra còn có các chuyên gia về chiến dịch tình báo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực điều tiết dư luận xã hội. Hợp đồng cũng ghi rõ Công ty Black Cube biệt phái một nữ điệp viên tên “Anna” thường xuyên có mặt tại New York và Los Angeles theo yêu cầu của khách hàng và luôn sẵn sàng có mặt bất kể khi nào khách hàng cần. Đây chính là người phụ nữ mang 2 cái tên Filip và Anna đã tiếp cận nữ diễn viên McGowan và nhà báo Wallace.

Tinh quái hơn, Black Cube không chỉ cung cấp các điệp viên kiểu Anna, mà còn tạo ra những nhà báo giả mạo để tiếp cận và moi thông tin từ McGowan và Wallace. Tháng 1-2017, một “nhà báo tự do” nào đó đã điện thoại cho McGowan và nói chuyện khá lâu với cô. Anh này đã lén ghi âm lại cuộc nói chuyện giữa hai người mà không thông báo trước với McGowan.

Sau đó, “nhà báo” này liên hệ với Công ty Black Cube và chuyển giao toàn bộ đoạn ghi âm cuộc nói chuyện đó cho công ty để cung cấp cho ông Weinstein. Sau McGowan, “nhà báo” tiếp tục liên hệ với hai nữ diễn viên khác cũng là nạn nhân quấy rối của Weinstein, trong đó cô Annabella Sciorra đã công khai tố cáo Weinstein trên báo The New Yorker về vụ việc cô bị ông trùm Hollywood hãm hiếp. “Nhà báo” không thể khai thác được gì từ Sciorra vì cô này nghi ngờ mục đích, động cơ của cuộc nói chuyện nên đã nhanh chóng cúp máy.

Những công ty an ninh khác

Ngoài Black Cube, Weinstein còn thuê một số công ty an ninh khác phục vụ cho việc theo dõi, trấn áp các nạn nhân của mình. Kroll là một trong những công ty an ninh hàng đầu ở Mỹ, và Weinstein đã từng có quan hệ với công ty này từ nhiều năm qua.

Sau khi người mẫu Ambra Battilana Gutierrez tố cáo Weinstein tấn công tình dục cô vào năm 2015, cô đã thỏa thuận với Weinstein là sẽ giao nộp cho Công ty Kroll toàn bộ các thiết bị điện tử cá nhân của cô để công ty này xóa sạch các dữ liệu có thể làm bằng chứng tố cáo Weinstein. Tuy nhiên, một đoạn ghi âm cuộc trao đổi thỏa thuận đã bị cảnh sát tịch thu trong một chiến dịch mật phục và được công bố trên tờ The New Yorker hồi tháng 10-2017.

Trong các nỗ lực mới nhất của Weinstein nhằm dập tắt những tố cáo của các nạn nhân, Kroll lại đóng vai trò trung tâm. Các email cho thấy Dan Karson, Giám đốc bộ phận Điều tra Biệt phái tại Mỹ của Kroll đã cung cấp cho Weinstein nhiều thông tin về các phụ nữ tố cáo ông ta. Trong một email tháng 10-2016, Karson đã gửi cho Weinstein 11 bức ảnh chụp McGowan sánh vai cùng Weinstein trong các sự kiện khác nhau trong thời gian sau khi Weinstein đã quấy rối cô. Ngay sau đó, Weinstein đã chuyển toàn bộ hình ảnh qua email cho các luật sư của mình và yêu cầu xây dựng thông tin phản bác cáo buộc của McGowan.

Công ty an ninh thứ ba là PSOPS có trụ sở tại Los Angeles với hai điều tra viên hàng đầu là Jack Palladino và Sara Ness đã tham gia vào guồng máy điều tra thông tin của Weinstein. Hai điều tra viên của PSOPS đã cung cấp cho Weinstein các hồ sơ chi tiết của nhiều cá nhân trong vụ bê bối của Weinstein, trong đó có những thông tin cá nhân có khả năng được sử dụng để làm mất uy tín, sự tin tưởng đối với cá nhân đó. Tháng 12-2016, Ness đã cung cấp cho Weinstein hơn 100 trang thông tin, dữ liệu về cá nhân nữ diễn viên McGowan, trong đó bao gồm nhiều thông tin cá nhân, địa chỉ nhà ở,...

Ngoài ba công ty vừa nêu trên còn nhiều công ty khác cũng tham gia cung cấp thông tin cho Weinstein, cho thấy sức mạnh về tài chính và ảnh hưởng của “ông trùm” này lớn như thế nào. Các công ty an ninh nhìn thấy mối làm ăn béo bở trong vụ viêc của Weinstein, và Weinstein chính là miếng mồi ngon để tất cả cùng khai thác. Một trong những công ty như thế đã chủ động gửi cho Weinstein hồ sơ về các nữ diễn viên có khả năng tố cáo Weinstein, trong đó có nữ diễn viên Rosanna Arquette, người đã tố cáo Weinstein trên tờ báo The New Yorker.

Các hồ sơ gửi cho Weinstein bao gồm những thông tin, hình ảnh thể hiện sự thân mật của Arquette với Weinstein nhằm mục đích phản bác lời cáo buộc của nạn nhân. Khoảng một tuần lễ trước khi người phụ nữ tên Anna gọi điện thoại cho nhà báo Wallace, Dan Karson đã chuyển cho Weinstein một số thông tin sơ bộ về nhân thân của nhà báo này. Hai tháng sau, Palladino của Công ty PSOPS cũng cung cấp cho Weinstein hồ sơ về nhân thân của nhà báo Adam Moss (chung tờ báo với Wallace).

Hồ sơ về nhà báo Wallace chứa đựng những thông tin bất lợi về cá nhân của ông này, như những lời phê phán về một số bài báo của ông, và đặc biệt là hồ sơ về vụ việc Wallace bị Anh quốc kiện vì một quyển sách của ông viết dụng chạm đến Hoàng gia Anh. Không riêng gì Wallace, khá nhiều nhà báo khác cũng bị các công ty an ninh được Weinstein thuê điều tra. Tháng 4-2017, điều tra viên Ness của công ty PSOPS đã gửi cho Weinstein bản đánh giá đối với nhà báo Farrow của tờ The New Yorker.

Tiếp sau đó là thêm một bản đánh giá nữa về Farrow và nhà báo Jodi Kantor của tờ New York Times. Tất cả những hồ sơ, danh sách các cá nhân cần theo dõi, chú ý các công ty an ninh gửi đến cho Weinstein đều được ông ta chia sẻ với Black Cube để công ty này phân tích và đưa ra kết luận cuối cùng.

Nguyên Khang (theo The New Yorker)
.
.