Dự án xây dựng căn cứ quân sự trên mặt trăng của Liên Xô

Chủ Nhật, 14/11/2004, 10:03

Để có ưu thế hơn hẳn Mỹ trong Chiến tranh Lạnh, 30 năm trước đây, Liên Xô đã từng xem xét, nghiên cứu, xây dựng những khu định cư trên mặt trăng. Tuy nhiên, dự án đặc biệt này đã không thể thực hiện được do chi phí quá lớn.

Báo Novaya Gazeta ra ngày 22/9/2004 cho biết, các quan chức quốc phòng Liên Xô đã dự tính rằng mặt trăng sẽ là một vị trí chỉ huy hoàn hảo và không thể bị tấn công từ trái đất. Do mặt trăng không có bầu khí quyển nên một vụ nổ hạt nhân sẽ không thể gây ảnh hưởng.

Một vụ nổ hạt nhân nếu xảy ra trên trái đất sẽ gây ra một làn sóng bị nén ép, lan truyền trong không khí hoặc trong một môi trường khác. Trong khi đó, một vụ nổ hạt nhân trên mặt trăng sẽ đơn giản chỉ là một quầng sáng chói và xuất hiện tại chỗ hiện tượng phóng xạ.

Theo dự án, 2 tàu vũ trụ sẽ được phóng lên mặt trăng để xây dựng những khu định cư cho con người ở đó. Những công dân định cư đầu tiên sẽ sống tại những khu đặc biệt. Sau đó, các nhà du hành vũ trụ sẽ xây dựng tòa nhà trung tâm, cung cấp những điều kiện sống tiện nghi nhất cho con người.

Phi hành đoàn đầu tiên sẽ gồm 4 nhà du hành. Sau đó, thêm 2 nhóm, mỗi nhóm 4 người, nâng tổng số thành viên của đoàn lên đến 12 người. Mỗi nhóm 4 người sẽ làm việc trên mặt trăng trong 12 tháng. Một số hệ thống hỗ trợ cuộc sống bình thường của con người sẽ được tự tái tạo bao gồm: nước tự làm sạch, tự sản xuất ra thực phẩm...

Các chuyên gia vũ trụ Liên Xô đã tìm ra một nơi có phong cảnh gần giống với mặt trăng, ở ngoại ô Tashkent để thử những module cơ sở ở mặt trăng. Một nhóm sinh viên Học viện Kiến trúc đã phác thảo những kiến trúc xây dựng trên mặt trăng. Các nhà thiết kế Liên Xô đã chế tạo cho mỗi nhà du hành vũ trụ một cái lều ở trạm quỹ đạo trong quá trình một chuyến bay dài.

Tuy nhiên, để xây dựng một căn cứ quân sự trên mặt trăng, dự án cần số vốn đầu tư lên tới hàng trăm tỉ USD. Mặt khác, thành phố trên  mặt trăng cũng sẽ tiếp tục phải đầu tư nhiều. Do quá tốn kém nên các nhà lãnh đạo cao cấp Liên Xô quyết định đình chỉ dự án. Họ sớm nhận ra rằng, Mỹ là một quốc gia giàu có hơn, sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua lên mặt trăng và Liên Xô sẽ không có khả năng chi một số tiền lớn như vậy cho dự án. Các công việc sau đó vẫn được tiếp tục thêm một thời gian nữa rồi mới chấm dứt.

Sau này, khi dự án được Liên Xô tiết lộ, Mỹ cũng đã có những kế hoạch tương tự nhằm xây dựng những khu định cư trên mặt trăng. Hai quốc gia đã theo đuổi những đề án của họ một cách bí mật

Đào Tuấn (theo Pravda)
.
.