Dữ liệu về CIA bị lộ trên Internet

Thứ Tư, 29/03/2006, 07:22

Bài báo nhan đề "Bí mật của CIA phơi bày trên mạng" trên tờ Chicago Tribune cho biết, có thể dễ dàng và thoải mái lấy từ trên mạng những thông tin mật cụ thể về các nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), kể cả các điệp viên hoạt động bí mật.

Trước tiết lộ "giật mình"này, các quan chức CIA đang vội vàng điều tra với hy vọng bịt ngay được lỗ hổng bảo mật trên mạng này. 2.600 nhân viên CIA bị tiết lộ các phóng viên đã xác định được khoảng 160 chuyên gia phân tích của CIA. Đáng kể nhất trong số này còn có thông tin mật chi tiết về cựu Giám đốc CIA George Tenet, người tiền nhiệm của đương kim Giám đốc Porter Goss.

Một kết quả đáng chú ý của cuộc thử nghiệm này là việc phát hiện ra nhiều cơ sở bí mật của CIA - phần lớn nằm tại bắc Virginia (gần với trụ sở CIA) nhưng cũng có những địa điểm rất xa. Một số cơ sở trên được phát hiện tại các bang Florida, Ohio, Pensylvania, UtahWashington. Các phóng viên còn phát hiện ra một địa điểm của CIA ngay tại thành phố Chicago của mình.

Các tài liệu thu thập được cho thấy, các địa điểm này được ngụy trang rất đa dạng - một số được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt, một số khác lại trông như một căn nhà tư nhân không có gì liên hệ với CIA.

Tác giả bài viết trên tờ báo Chicago Tribune cho biết anh đã truy cập được vào một trang web liệt kê khoảng 2.600 nhân viên tình báo CIA cùng 500 số điện thoại nội bộ của cơ quan bí mật này. Bài viết trên còn hé mở thông tin cho biết trên trang web này người ta dễ dàng tìm được tên của một số nhân viên CIA đang hoạt động tại các Đại sứ quán Mỹ ở châu Âu. Tuy nhiên, theo đề nghị của CIA, Chicago Tribune không được tiết lộ danh tính những người trên.

Điều gây ấn tượng không kém từ phát hiện này chính là khả năng đơn giản đến không ngờ nhờ các dịch vụ tìm kiếm trên mạng. Ví dụ như chỉ cần dùng từ khóa “Camp Peary” (một trại huấn luyện bí mật của CIA) là có thể nhận được danh sách 26 nhân viên trại này chỉ trong vài giây.

Việc tìm kiếm theo các cơ sở dữ liệu hàng không lại giúp làm rõ 17 máy bay đã hạ cánh tại sân bay của trại. Với thông tin ban đầu, việc xác định chủ sở hữu và hành trình của những chuyến bay này sau đó đơn giản chỉ là vấn đề kỹ thuật. Cần biết “Camp Peary” hiện vẫn là một trại huấn luyện bí mật nhất của CIA nằm gần Wiliamsburg. Nó được giữ bí mật đến nỗi, CIA cho tới giờ vẫn chưa thừa nhận sự tồn tại của cơ sở này, còn các nhân viên chỉ gọi nó bằng một cái từ rất chung chung là “The Farm”.

Phát biểu với Chicago Tribune, phát ngôn viên CIA Jennifer Dyck cho rằng: “Việc giữ kín danh tính các nhân viên của CIA từ xưa tới nay luôn là một vấn đề phức tạp và nó càng phức tạp hơn với thời kỳ của Internet. Một số cách trước đây có thể áp dụng được, nhưng nay đã lỗi thời. Ông Goss đang đứng trước áp lực buộc phải hiện đại hóa cách thức bảo vệ bí mật danh tính của các nhân viên, những người đang làm công việc vô cùng nguy hiểm”.

Nếu xem xét lại quá khứ, đây không phải lần đầu tiên Internet là nơi xuất hiện những thông tin thú vị dành cho các chuyên gia phản gián. Hồi tháng 5/1999, trên mạng xuất hiện một tài liệu được gọi là “danh sách của Tomlinson”. Tác giả của nó (theo nhận định chung), là cựu nhân viên MI-6 Richard Tomlinson, đã bác bỏ việc mình lập ra danh sách trên.

Trong tài liệu này đã liệt kê một danh sách với thông tin quan trọng về 115 điệp viên của tình báo Anh và những chuyến “công du nước ngoài” gần đây nhất của họ. Vụ Tomlinson đã mở màn cho một loạt những tiết lộ khác được tung lên mạng sau đó. Cũng ngay trong năm này, danh sách 67 học viên của Viện An ninh quốc gia Belarus trở thành thông tin ai cũng có thể tiếp cận trên mạng.

Tờ Chicago Tribune cũng tiết lộ các công ty đứng đằng sau trang web trên đã biến mất ngay sau khi CIA phát hiện lỗ hổng an ninh trên

Thái Quân - Đan Kô (tổng hợp)
.
.