Đức: Bùng nổ công nghiệp mại dâm hợp pháp

Thứ Tư, 30/04/2014, 17:50

Trong khi lực lượng lao động mại dâm có tổ chức ở Đức cho biết ngành kinh doanh này an toàn hơn bao giờ hết, thì các nhà hoạt động bảo vệ quyền phụ nữ tuyên bố những điều luật hợp pháp hóa mại dâm đã gây ra tình trạng buôn người và khai thác lao động gia tăng với tốc độ phi mã.

Trước những luồng xe ôtô vụt lướt qua khu phố Nollendorfplatz nhộn nhịp, các cô gái bán dâm mặc váy ngắn cũn cỡn bó sát thân hình, mang giày cao gót vẫy tay ra dấu cho các tài xế, lặng lẽ nhả khói thuốc hay tán gẫu qua điện thoại di động.

Nollendorfplatz có lịch sử khá lâu đời, trung tâm của giới đồng tính và nơi diễn ra phong trào giải phóng tình dục rầm rộ trong thập kỷ trước. Nollendorfplatz nổi tiếng với nhiều hộp đêm và quán bar sôi động mở cửa suốt ngày đêm. Một số cô gái đến từ các nước Đông Âu như Romania, Hungary hay Bulgaria..., có một vài người nói tiếng Anh. Nhưng, họ biết tại sao họ đến nước Đức. Một phụ nữ đến từ Hungary cho biết: "Mại dâm đường phố được coi là hợp pháp ở Đức. Tôi hành nghề này để gửi tiền về cho gia đình ở quê nhà".

Một thập niên sau khi Đức hợp pháp hóa các nhà thổ đông khách làng chơi và công nhận các quyền của gái mại dâm, ngành kinh doanh thân xác bắt đầu bùng nổ. Họ  thừa nhận nghề này trở nên an toàn và thu nhập cao. Nhưng, hiện nay một chiến dịch gây bất ngờ do các nhà hoạt động về quyền phụ nữ cho rằng những thay đổi đã biến thủ đô Berlin cũng như các thành phố khác của Đức thành những trung tâm mại dâm sầm uất!

Monika Thamm, nhà lập pháp thuộc đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo trung hữu (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn: "Mại dâm không còn giới hạn về ban đêm nữa mà đã trở thành loại dịch vụ 24 giờ".

Bà Alice Schwarzer, Tổng biên tập tạp chí phụ nữ Emma và là nhà hoạt động quyền phụ nữ có tiếng ở Đức, đã tiến hành chiến dịch mang tên mình - chiến dịch Schwarzer - nhấn mạnh: "Cách đây 20 năm, đàn ông Đức đi ra nước ngoài để thỏa mãn dục vọng. Nhưng ngày nay nước Đức đã trở thành thiên đường tình dục cho người nước ngoài nhờ cuộc cải cách năm 2002".

Alice Schwarzer, Tổng Biên tập tạp chí phụ nữ Emma và nhà hoạt động quyền phụ nữ.

Số gái mại dâm hành nghề tại Đức hiện nay khoảng 400.000 người. Schwarzer cho rằng, con số này đã góp phần làm gia tăng loại tội phạm buôn người và khai thác lao động bất hợp pháp. Bà nói rằng nước Đức nên học tập mô hình của Scandinavia, nơi hoạt động bán dâm được coi là hợp pháp nhưng cảnh sát có quyền ngăn trở, bắt giữ và phạt tiền bất cứ ai tìm kiếm mua dâm. Mặc dù hơn nửa số gái mại dâm ở Đức là người nước ngoài - phần lớn đến từ khu vực Đông Âu - nhưng các số liệu thống kê cho thấy những vụ án buôn người để khai thác mại dâm đã giảm 1/3 từ năm 2001 đến 2011.

Đại diện của những người "lao động tình dục" hợp pháp và có tổ chức của Đức nhấn mạnh họ hoạt động có giấy phép của chính quyền, không tiếp tay cho tội phạm buôn người hay cưỡng ép mại dâm. Họ cho rằng sự hủy bỏ Luật Mại dâm sẽ gây thiệt thòi cho họ đồng thời tước đoạt mất quyền được chăm sóc y tế cũng như các quyền cơ bản khác của phụ nữ.

Alexa Muller, gái mại dâm hoạt động ở Berlin và thành viên của nhóm ủng hộ mại dâm đã tồn tại 30 năm gọi là Hydra, cho rằng: "Vấn đề lớn nhất của chúng tôi hiện nay là luật pháp sẽ khắt khe hơn và gia tăng kiểm soát nhiều hơn. Điều đó buộc chúng tôi phải hoạt động ngầm, tức là kém an toàn hơn".

Mặc dù hành nghề mại dâm tự do là hợp pháp ở Đức trong hơn một thế kỷ, song sự "quảng bá mại dâm" lại được coi là tội phạm trước năm 2002 và sự mua bán dâm bị luật pháp đánh giá là vô đạo đức. Điều đó có nghĩa là, gái mại dâm sẽ không được cảnh sát giúp đỡ nếu như họ bị khách làng chơi quỵt tiền hay bị chủ nhà trọ tống khứ khỏi nơi ở mà không hề bồi thường. Các quán bar và khách sạn cũng sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh nếu như bị phát hiện chứa chấp gái mại dâm.

Luật cải cách năm 2002 được các thành viên đảng Xanh và Dân chủ Xã hội thông qua giúp bảo vệ gái mại dâm không bị bóc lột thân xác đồng thời chính quyền được thu thuế từ họ.

Phần lớn gái mại dâm nhập cư ở Đức đến từ Đông Âu.

Luật hợp pháp hóa nghề mại dâm cũng tước đoạt quyền lục soát các nhà thổ mà không báo trước của cảnh sát. Dĩ nhiên, các cô gái bán dâm là những người ủng hộ mạnh mẽ luật cải cách. Ví dụ như một gái mại dâm 40 tuổi có học thức hành nghề đã 20 năm và mặc dù hiện nay đã có nhà và gia đình riêng nhưng không hề có ý định về hưu, cho biết: "Đồng nghiệp già nhất của tôi đã ở tuổi 70. Chúng tôi thường tiếp những vị khách cùng tuổi. Không phải ông già nào cũng thích lên giường với cô gái đáng tuổi con cháu của mình".

Ở Berlin, gái mại dâm trong khu Oranienburgerstrasse ăn mặc sang trọng và cao cấp hơn khu Nollendorfplatz.

Một gái mại dâm nhập cư trẻ tuổi thông thạo tiếng Đức và tiếng Anh thú nhận cô hành nghề theo sự lựa chọn của mình: Chúng tôi làm việc không có ma cô đeo bám cho nên chỉ tiếp 3 hay 4 khách mỗi đêm. Đó là lý do chúng tôi được gọi là gái mại dâm cao cấp". Theo đánh giá của Công đoàn Dịch vụ Ver.di, ngành công nghiệp mại dâm ở Đức trị giá khoảng 14,5 tỉ euro/năm

Duy Ân (tổng hợp)
.
.