Đức: Các phần tử tân Quốc xã len lỏi vào dịch vụ an ninh tư nhân

Thứ Ba, 21/05/2013, 21:05

Nhiều nhân viên làm việc cho các công ty an ninh tư nhân ở Đức hiện nay được coi là có mối quan hệ chặt chẽ với phong trào tân Quốc xã và hiện tượng nguy hiểm này có dấu hiệu ngày càng tăng buộc giới chức chính quyền yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hơn nữa ở giai đoạn tuyển dụng.

Khi hai đội bóng đá Borussia Dortmund và Schalke thuộc Liên đoàn Bóng đá chuyên nghiệp Bundesliga (Đức) trải qua trận đấu căng thẳng ở sân vận động Dortmund mùa thu năm 2012 một cách yên bình, thì một fan của Câu lạc bộ Schalke bị chấn thương phải nhập viện trong tình trạng gãy xương sườn và hàm bị thương. Nguyên do là người này bị tấn công trong nhà vệ sinh của sân vận động. Kẻ tấn công lại là một nhân viên bảo vệ tư nhân được cho là từng tuyên truyền tư tưởng cực hữu trên Internet.

Nhiều nguồn tin cho rằng, đội bảo vệ sân vận động Dortmund trong nhiều năm bao gồm những thành viên cực hữu quá khích. Sự cố ở Dortmund được coi là "triệu chứng" của vấn đề đang lan rộng gây phiền toái cho các cơ quan an ninh Đức hiện nay - đó là những phần tử cực hữu quá khích ngày càng được nhiều công ty an ninh tư nhân thuê dụng.

Hai vệ sĩ bảo vệ nhà bảo tàng văn hóa Celtic ở Đức được phát hiện có mối quan hệ với môi trường cực hữu quá khích.

Tư nhân thuê người, trong khi Cơ quan bảo vệ Hiến pháp - Cơ quan Tình báo nội địa Đức, với nhiều văn phòng ở cấp liên bang và bang, chịu trách nhiệm giám sát hoạt động cực đoan - nói chung không tiến hành bất cứ cuộc kiểm tra an ninh nào đối với hoạt động tuyển nhân sự của các công ty an ninh tư nhân.

Khu vực an ninh tư nhân đang phát triển mạnh ở Đức trong những năm gần đây nhằm phục vụ cơn sốt tìm người bảo vệ cho các tụ điểm nhạy cảm như sân vận động, sân khấu biểu diễn ca nhạc, các trung tâm mua sắm lớn, casino và hộp đêm. Hiện tượng dễ thấy hiện nay là lực lượng vệ sĩ tư nhân cũng đông đảo không thua gì lực lượng cảnh sát.

Theo Hiệp hội Dịch vụ an ninh tư nhân Đức (BDSW), khu vực tư nhân tuyển dụng khoảng 180.000 người. Trong một báo cáo, Cơ quan Tình báo bang Brandenburg miền Đông nước Đức quan sát thấy "những người có quan hệ với môi trường cực hữu ngày càng cố tìm công việc bảo vệ hay đứng ra thành lập công ty vệ sĩ".

Báo cáo cũng đề cập đến nguy cơ xung đột tiềm ẩn đáng quan ngại do sự hiện diện của đông đảo những vệ sĩ tân Quốc xã làm việc tại những nơi như khách sạn. Ngay đến một số ông chủ công ty an ninh tư nhân cũng có nhiều tai tiếng. Ví dụ, những người sở hữu Công ty an ninh tư nhân GAB là những cựu thành viên của nhóm môtô bạo lực Hells Angels và cựu chủ nhân nhà thổ!

Cảnh sát Đức giám sát chặt chẽ cuộc tuần hành của các phần tử cực hữu.

Còn ở thành phố Wetterau, bang Hessen của Đức, 2 nhân viên bảo vệ buổi khai mạc Nhà bảo tàng văn hóa Celtic mới được xác định là cựu thành viên cao cấp của đảng Dân chủ Quốc gia (NPD) cánh hữu cực đoan.

Tháng 12/2012, nhà bán lẻ trực tuyến Amazon thuê các vệ sĩ của Công ty an ninh tư nhân HESS. Điểm đáng chú ý là nhân viên của HESS mặc đồng phục mang nhãn hiệu Thor Steinar vốn phổ biến trong môi trường tân Quốc xã. Trong một vụ việc khác, đội bảo vệ buổi liên hoan tại khuôn viên một trường đại học ở Dresden năm 2012 được xác định là các thành viên của cánh hữu quá khích.

 Ở Đức, những quy định gắt gao trong khâu tuyển dụng nhân sự chỉ áp dụng cho các công việc đặc biệt như là bảo vệ các sân bay và các lò phản ứng hạt nhân. Oliver Arning, quan chức ở BDSW, đã hữu ý quy trình thẩm tra lý lịch ứng viên cho công việc bảo vệ sẽ giúp phát hiện và loại bỏ ngay từ đầu những người có liên quan đến môi trường cựu hữu quá khích

Duy Ân (tổng hợp)
.
.