Em trai Tổng thống Afghanistan làm việc cho CIA

Thứ Tư, 11/11/2009, 16:20
Theo tiết lộ của báo chí Mỹ, Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) lại tiếp tục dính líu vào một vụ bê bối nữa. Lần này, công luận lại biết được chuyện CIA đã câu kết và trả tiền cho người em trai Ahmed Wali Karzai của đương kim Tổng thống Afghanistan từ suốt 8 năm qua.

Theo đó, Karzai giúp CIA tuyển mộ điệp viên trong số những người dân Afghanistan, còn các nhân viên tình báo Mỹ về phần mình lại ngoảnh mặt làm ngơ trước việc ông ta tham gia buôn bán ma túy.

Tờ The New York Times dựa trên những nguồn tin từ các nhân viên trong chính quyền Mỹ khẳng định, Ahmed Wali Karzai đã cộng tác và thường xuyên nhận tiền của CIA trong suốt 8 năm qua. CIA trả tiền Karzai  vì những công lao phục vụ khác nhau. Chẳng hạn như Karzai đã giúp lựa chọn người để thành lập các nhóm bán quân sự - còn gọi là Kandahar Strike Force - để hoạt động tại Kandahar và xung quanh thành phố lớn này dưới sự chỉ đạo của CIA. Những đơn vị này được sử dụng để đột kích vào những căn nhà được cho là nơi ẩn náu của những tên khủng bố hay những người nghi ngờ có quan hệ với chúng. Chính đơn vị này đã từng có lần gây rắc rối, khi bị tố cáo tổ chức đột kích trái phép và bắn chết một quan chức cảnh sát ở địa phương.

Tiền bạc được Washington thường xuyên rót vào túi Karzai còn là do nhân vật này đã cho phép CIA và các đơn vị đặc nhiệm Mỹ sử dụng một khu vực rộng lớn tại Kandahar - trước kia từng thuộc về thủ lĩnh Mohammad Omar của Taliban - để làm căn cứ cho mình. "Ông ta chính là chủ nhà cho thuê của chúng tôi" - một quan chức cao cấp nặc danh trong chính quyền Mỹ đã thừa nhận như vậy. Ahmed Karzai còn giúp CIA liên hệ với nhiều chỉ huy của Taliban, thuyết phục họ đồng ý quay về với chính phủ. 

Những tiết lộ bất ngờ này có thể coi là một đòn mới giáng vào uy tín của đương kim Tổng thống Karzai cũng như chính nước Mỹ, cho dù Washington ngay từ khi Obama lên nắm quyền đã tuyên bố mục đích hàng đầu của họ tại Afghanistan là thành lập một chính quyền hiệu quả và không có nạn tham nhũng. Vụ bê bối này càng tỏ ra nghiêm trọng hơn với việc, chính Karzai em là kẻ có dính líu tới các hoạt động buôn bán ma túy.

Ahmed Karzai từ lâu đã xây dựng được những quan hệ kiểu mafia với các ông chủ ma túy tại miền Nam Afghanistan. Ahemeel Karzai thật ra không gặp khó khăn gì cho việc bảo trợ hoạt động buôn bán này, do người của ông ta đang kiểm soát những cây cầu chính bắc qua sông Helmand, vốn là những tuyến đường huyết mạch vận chuyển thuốc phiện từ tỉnh Helmand (trung tâm trồng thuốc phiện chính của Afghanistan) tới Kandahar.

Chính các quan chức Mỹ cũng thừa nhận, nếu không có giới lãnh đạo địa phương ở miền Nam và bản thân Ahmed Karzai, các đường dây buôn bán ma túy không thể dễ dàng kiếm được hàng trăm triệu USD, một phần không nhỏ trong số này còn rơi vào tay các chỉ huy Taliban để sử dụng cho nhiều chiến dịch quân sự chống lại chính liên quân.

Tờ New York Times sau khi đưa thông tin về vụ việc trên đã thừa nhận, trò móc ngoặc ngầm giữa CIA và người em trai của Tổng thống Afghanistan cho thấy, Mỹ đã không có những nỗ lực nghiêm túc để ngăn chặn nạn buôn bán và xuất khẩu ma túy tại quốc gia này, trong khi đây cũng là nguồn thu nhập chính của Taliban.

Những tiết lộ trong quan hệ với người em của Tổng thống Hamid Karzai đang gây lúng túng và cả những chia rẽ bất đồng trong chính quyền Obama. Có không ít các quan chức trong chính quyền Obama và giới tướng lĩnh quân đội đã bày tỏ sự phẫn nộ khi biết được thông tin trên.

Theo các nhà phân tích, vụ bê bối này còn làm phức tạp hơn nữa mối quan hệ vốn đã ngày càng căng thẳng giữa Washington với đương kim Tổng thống Hamid Karzai, cho dù ông này vẫn được phía Taliban gọi là "con rối của Mỹ". Chính quyền Obama trước đó đã vài lần gây sức ép đòi Tổng thống Karzai phải rút người em mình khỏi khu vực miền Nam, nhưng ông này đã kiên quyết từ chối.

Cần biết là nhiều quan chức phương Tây đã có những bằng chứng cho thấy, chính Ahmed Karzai là "nhạc trưởng" cho việc tung ra hàng trăm ngàn phiếu bầu gian lận cho người anh trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 8 tại khu vực phía nam. Nhân vật này cũng được coi là chịu trách nhiệm trong việc dựng lên hàng chục điểm bỏ phiếu ma (tức là chỉ tồn tại trên giấy tờ), giúp cho Hamid Karzai nhận thêm được hàng chục ngàn phiếu bầu gian lận nữa. Tất nhiên hàng loạt những rắc rối liên quan đến người em cũng là một đòn giáng mạnh vào Hamid Karzai, vào đúng thời điểm ông này đang nỗ lực cải thiện chỉ số uy tín đang giảm sút nghiêm trọng của mình.

Nhiều quan chức trong chính quyền liên bang Mỹ cũng cho rằng, trò dựa dẫm và thỏa hiệp của CIA với Ahmed Karzai (được cho là nhân vật có ảnh hưởng nhất tại miền Nam Afghanistan) chỉ có tác động phá hoại đến chiến lược của Washington nhằm hỗ trợ một nhà nước trung ương đủ mạnh để có thể tự đảm bảo trật tự trong nước, một khi thành công sẽ cho phép các đơn vị liên quân rút khỏi quốc gia này.

Ngay sau những tiết lộ trên, Ahmed Karzai trong một bài trả lời phỏng vấn đã thừa nhận có cộng tác với các đại diện quân sự và dân sự Mỹ, tuy nhiên lại phủ nhận việc nhận tiền của CIA hay chuyện dính líu vào hoạt động buôn bán ma túy. Phát ngôn viên của CIA Paul Gimigliano cũng từ chối bình luận về những thông tin do tờ New York Times đăng tải. "Không có một cơ quan tình báo nào lại bàn về những kiểu luận điệu như vậy" - Gimigliano chỉ giải thích ngắn gọn như vậy cho quyết định không bình luận của mình

Đinh Linh (tổng hợp)
.
.