Erik Prince – Ông trùm bóng tối:

Cố vấn trong bóng tối của ông Trump

Thứ Ba, 25/04/2017, 16:30
Không hề có bất kỳ vai trò gì trong bộ máy chính quyền, cả trong bộ sậu cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump từ khi ông còn tranh cử Tổng thống, nhưng "ông trùm bóng tối" Erik Prince vẫn được xem là một trong những "cố vấn" quan trọng nhất của Tổng thống Trump. Vì sao?


Cuộc họp bí mật ở Seychelles

Báo chí Mỹ và quốc tế thời gian qua rất quan tâm đưa tin về những hoạt động bí mật của tất cả những người có quan hệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump, không riêng gì những người trong bộ máy của ông mà cả những "người ngoài" có mối quan hệ xa gần với ông. Một trong những "người ngoài" đang được quan tâm nhiều nhất là Erik Prince - nhà sáng lập Công ty an ninh tư nhân đầy tai tiếng Blackwater.

Prince được giới am hiểu chuyện hậu trường Washington gọi là "đặc phái viên không chính thức" của ông Trump trong việc tiếp xúc và làm việc với các tiểu vương Arập ở Trung Đông để dàn xếp một cuộc họp bí mật với một người Nga được cho là thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Erik Prince.

Prince tuyên bố: "Ngày xưa, Tổng thống Franklin D. Roosevelt có thể hợp tác với lãnh đạo Liên Xô Stalin để đánh bại phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới lần II, thì ngày nay nước Mỹ cũng có thể hợp tác với Tổng thống Putin để đánh bại Nhà nước Hồi giáo IS. Chúng ta không nhất thiết phải đồng ý với người Nga về tất cả mọi thứ, nhưng ít nhất chúng ta cũng có thể đồng ý với họ trong việc đè bẹp IS".

Từ những hoạt động lính đánh thuê, đến quan điểm sẵn sàng hợp tác với người Nga, Prince trở thành mối quan tâm thường xuyên hơn của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI). Cơ quan này hiện đang mở rộng điều tra các mối quan hệ bí mật giữa các quan chức chính quyền Donald Trump với nước Nga, và cuộc gặp bí mật tại Seychelles đang được xem xét kỹ. Do công ty Blackwater của ông dính líu trong vụ bê bối lạm dụng thường dân ở Iraq, Prince trở thành nhân vật gây tranh cãi trong dư luận.

Do đó, Prince không thể phục vụ trong bộ máy chính quyền Mỹ trong bất kỳ vai trò chính thức nào. Nhưng Prince có các mối quan hệ với các cố vấn của ông Trump. Mặt khác, cũng từ vụ bê bối ở Iraq mà công ty Blackwater gặp nhiều rắc rối về mặt pháp lý, do đó Prince buộc phải chuyển địa bàn làm ăn sang Trung Đông vào năm 2010.

Nhờ đó, Prince có nhiều kinh nghiệm hợp tác bí mật và có mối quan hệ ngầm với các lãnh đạo Hoàng gia ở các tiểu vương quốc trong khối Arập. Lợi thế này đặt Prince vào vị trí lý tưởng để làm trung gian mai mối cho các cuộc tiếp xúc bí mật giữa các phụ tá của Tổng thống Trump với các tiểu vương Arập.

Theo các nhà điều tra FBI, cuộc gặp ở Seychelles diễn ra vào khoảng ngày 11-1-2017, 9 ngày trước khi ông Trump chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ, và kéo dài hai ngày, được cho là một trong những đầu mối các quan hệ giữa những người có quan hệ với Tổng thống Trump với nước Nga.

Tuy nhiên, các nhà điều tra của FBI cũng phát hiện rằng đằng sau vai trò "mai mối" của Prince có sự tham gia với vai trò xúc tác rất quan trọng của Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE). Nói cách khác, UAE chính là nhà tổ chức đích thực cho không chỉ một mà nhiều cuộc gặp bí mật của các quan chức Mỹ - Nga nhằm thiết lập một kênh liên lạc "cửa sau" giữa các cố vấn và phụ tá của tổng thống hai nước Nga và Mỹ.

Theo các nhà điều tra, trước khi diễn ra cuộc gặp ở Seychelles, ở New York cũng diễn ra các cuộc tiếp xúc thảo luận riêng giữa các đại diện cao cấp của ông Trump với cả Moskva và các tiểu vương Arập. Nhà Trắng đã thừa nhận thông tin rằng cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael T. Flynn và cố vấn, con rể Jared Kushner của ông Trump đã gặp đại sứ Nga Sergey Kislyak tại New York vào khoảng cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12-2016.

Steve Bannon là người có quan hệ gần gũi nhất với Prince trong "bộ sậu" Tổng thống Donald Trump.

Ngoài ra, vào cuối khoảng tháng 12-2016, Flynn, Kushner và chiến lược gia Steve Bannon cũng có cuộc tiếp xúc riêng với Hoàng thái tử Tiểu vương quốc Abu Dhabi Sheikh Mohamed bin Zayed al-Nahyan, thời gian đó đang bí mật đến New York. Điều bất thường ở đây là UAE đã không thông báo cho Nhà Trắng biết về chuyến thăm trước khi Hoàng thái tử Abu Dhabi đến Mỹ.

Từ đó, các nhà điều tra FBI đã lần ra manh mối rằng chính Hoàng thái tử Abu Dhabi và anh trai mình, Cố vấn an ninh quốc gia của UAE, đã điều phối cuộc gặp với các quan chức Nga ở Seychelles nhằm mục tiêu thiết lập một kênh liên lạc không chính thức giữa Tổng thống Trump với Tổng thống Putin.

Các quan chức am hiểu vụ việc cho rằng, Hoàng thái tử Zayed al-Nahyan muốn "làm người hữu ích" với cả hai vị lãnh đạo giàu ảnh hưởng nhất thế giới trong bối cảnh hai bên đang có dấu hiệu "hợp tác chặt chẽ" với nhau sau khi ông Trump lên làm tổng thống. Ngoài ra, lãnh đạo UAE cũng có một mục tiêu sâu kín, đó là làm sao tách rời Iran khỏi vòng tay che chở của Nga, vì Iran đối với UAE là một trong những "kẻ thù" chính trong khu vực. Zayed đã từng vài lần tiếp xúc riêng với Tổng thống Nga Putin trong năm 2016 và thúc giục Tổng thống Putin hợp tác nhiều hơn với các tiểu vương quốc Arập và Arập Xêút với ý muốn lôi kéo Tổng thống Putin về phía mình, xa rời Iran.

Trong thời gian diễn ra cuộc gặp ở Seychelles và vài tuần sau đó, UAE vẫn tin rằng Prince nhận được sự tín nhiệm và ủy thác của Nhà Trắng để hành động với tư cách đại diện không chính thức cho Nhà Trắng.

"Chiến lược gia" trong bóng tối

Prince là người ủng hộ ông Trump rất nhiệt tình. Sau Đại hội đảng Cộng hòa, ông ta đã đóng góp 250.000 USD cho chiến dịch của ông Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa. Trump bắt tay với nhà tài trợ lớn của đảng Cộng hòa là Rebekah Mercer để tạo nên một liên minh tài trợ đứng sau lưng ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Erik Prince được xem là "cố vấn không chính thức" của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Gia đình Prince cũng là nhà tài trợ lớn cho đảng Cộng hòa. Hồ sơ lưu trữ của Trung tâm Chính trị có trách nhiệm (CRP) cho thấy trong năm 2016, gia đình Prince đã đóng góp hơn 10 triệu USD cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa và các Siêu ủy ban hành động chính trị (Super PAC), trong đó có số tiền 2,7 triệu USD từ người chị Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos và chồng.

Bên cạnh vấn đề tiền bạc, Prince cũng có mối quan hệ với những người trong "bộ sậu" của ông Trump, bao gồm chiến lược gia trưởng Stephen Bannon, còn Bộ trưởng Giáo dục DeVos là chị của Prince. Vào đêm bầu cử tổng thống Mỹ, người ta nhìn thấy Stacy DeLuke, người vợ mới nhất của Prince đã cho đăng lên mạng xã hội những tấm ảnh chụp bên trong Tổng hành dinh chiến dịch tranh cử của ông Trump, trong đó có một tấm ảnh chụp cận cảnh Trump và ứng viên Phó Tổng thống Mike Pence cùng gia đình họ. Bà DeLuke còn khoe khoang mình "biết nhiều người thân cận với ông Trump".

Các quan chức Mỹ trước đây lẫn hiện nay đều cho rằng, mặc dù Prince tỏ ra thận trọng, không trực tiếp tham gia vào vai trò nào trong bộ máy của Tổng thống Trump, nhưng tên tuổi của ông ta vẫn xuất hiện thường xuyên trong các cuộc thảo luận nội bộ Nhà Trắng với tư cách là một cố vấn từ bên ngoài, và những ý kiến của ông ta trong nhiều lĩnh vực luôn được đánh giá cao, trong đó bao gồm cả kế hoạch xáo trộn các cơ quan tình báo vừa qua. 

Prince tỏ ra đặc biệt gần gũi với cố vấn Steve Bannon, nhất là đã nhiều lần gặp gỡ, trò chuyện trên đài phát thanh Breitbart News khi đó Bannon còn làm Tổng Biên tập, cũng như đã viết nhiều bài báo đăng trên Website của Breitbart News.

Trong một lần trả lời phỏng vấn Breitbart News vào tháng 7-2016, Prince nói với Bannon, rằng chính quyền Trump nên lập lại một "phiên bản" của Chương trình Phoenix - chương trình ám sát có mục tiêu do CIA tiến hành trong Chiến tranh Việt Nam - để triển khai trong cuộc chiến chống IS hiện nay. Prince cho rằng, chương trình này có thể được triển khai nhằm giết chết hoặc bắt sống những kẻ chuyên tài trợ cho bọn khủng bố, kể cả những tỉ phú Hồi giáo mang tinh thần cấp tiến ở Trung Đông đang ngày đêm tài trợ cho IS.

Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos.

Prince cũng góp phần quảng bá cho ông Trump, cho rằng Trump sẽ là lực lượng tốt nhất để đương đầu với IS, rằng "cả thế giới rồi cũng sẽ trông chờ vào nước Mỹ để lãnh đạo cuộc chiến chống IS".

Vài ngày trước ngày bầu cử tháng 11-2016, Prince tiếp tục xuất hiện trên kênh truyền thanh của Bannon và nói rằng một "nguồn tin đáng tin cậy" trong Sở Cảnh sát thành phố New York nói cho ông ta biết rằng họ đang chuẩn bị thực hiện việc bắt giữ một số người liên quan trong cuộc điều tra cựu nghị sĩ Anthony Weiner - chồng của Huma Abedin, cố vấn thân cận trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton - với các cáo buộc nhắn tin khiêu dâm, kích dục công khai với một thiếu nữ. Sau đó, không có vụ bắt giữ nào xảy ra.

Tiếp đến, Prince cũng huênh hoang thông báo rằng những tư liệu tai hại truy xuất từ máy tính cá nhân của ông Weiner có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bà Hillary và bà Huma Abedin.

Tháng 9-2016, Prince ủng hộ đề xuất của ông Trump thúc giục Iraq khai thác 2 triệu thùng dầu thô một ngày. Prince tuyên bố: Đối với ông Trump mà nói, việc thúc đẩy khai thác dầu thô ở Iraq không có nghĩa là người Mỹ sẽ mang dầu của Iraq đi đâu khác, mà chính là đưa dầu vào sản xuất thành phẩm để từ đó chuyển thành những khoản thu tài chính nhằm bù đắp cho những gì mà tiền thuế của dân Mỹ đã bỏ ra để nước Mỹ thực hiện chiến dịch giải phóng Iraq khỏi sự cai trị của ông Saddam Hussein. 

Sau khi bán công ty Blackwater, Prince đến Trung Đông móc nối với các chính quyền Arập để xây dựng nền tảng làm ăn mới, xúc tiến nhiều hợp đồng cố vấn, xây dựng quân đội, hỗ trợ tình báo. 

Năm 2013, ông ta đến Hong Kong và thành lập công ty mới lấy tên là Frontier Services Group (FSG), hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực an ninh, tình báo và quân sự (giống như công ty cũ Blackwater). Prince đổ lỗi cho lực lượng cánh tả và một số thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã phá hủy công ty Blackwater của ông ta. Vì vậy, ông ta hy vọng Tổng thống Trump lên nắm quyền sẽ giúp ông ta khôi phục vận may làm ăn.

Đây cũng là một mục tiêu quan trọng thôi thúc Prince nhiệt tình ủng hộ ông Trump trong quá trình vận động tranh cử, đồng thời tích cực hoạt động như một "cố vấn không chính thức" trong nhiều vấn đề. Vì vậy, Prince xem việc Tổng thống Trump cam kết khôi phục các hình thức tra tấn, bắt cóc khủng bố của CIA, cũng như việc khôi phục nhà tù Guantanamo là cơ hội vàng cho ngành kinh doanh quân sự tư nhân của mình.

Nguyên Khang (tổng hợp)
.
.