Giải mã hồ sơ của STASI về hoạt động của các điệp viên nội gián Phần Lan

Thứ Tư, 16/12/2009, 04:15
Ngày 20/11/2009, Cơ quan Phản gián Phần Lan (SUPO) đã cho công bố hồ sơ và danh tính của các công dân Phần Lan từng hoạt động nội gián cho Cơ quan An ninh Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Đức (Stasi) trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. Việc công bố hồ sơ này được SUPO tiến hành sau khi các cơ quan tình báo phương Tây triển khai việc giải mã toàn bộ hồ sơ về hoạt động tình báo của Stasi có tên gọi Hồ sơ Rosenhofz.

Jouko Jokisalo

Jokisalo sinh năm 1957 tại thành phố Oulu, hoạt động trong Liên đoàn Thanh niên Cộng sản Phần Lan vào năm 1975 khi đang học Đại học Oulu. Năm 1977, Jokisalo  đến CHDC Đức để theo học ngành lịch sử. Trong thời gian học tập tại đây, Jokisalo được  “bạn cùng phòng” tên là Andreas (một nhân viên tình báo Stasi) tuyển dụng làm việc cho Stasi với mật danh Boris.

Nhiệm vụ của Jokisalo là tiếp cận với một số sinh viên người Phần Lan đang học tập tại Đức để phát hiện những người này có phải là điệp viên nằm vùng hay không, đồng thời tìm cách tuyển dụng một vài người trong số họ làm việc cho Stasi. Năm 1980, Jokisalo quay lại Phần Lan sau khi hoàn tất khóa học và tham gia hoạt động nội gián trong một đường dây điệp báo của Stasi phụ trách.

Lấy danh nghĩa là chuyên viên sinh học của Đại học Oulu, Jokisalo đã tiếp cận với nhiều chương trình khoa học cấp quốc gia của Phần Lan, tìm cách thu thập thông tin và tài liệu về các chương trình này rồi sau đó chuyển giao cho Stasi. Theo hồ sơ vừa được SUPO công bố, Jokisalo chấm dứt làm việc cho Stasi vào năm 1988.

Alpo Rusi

Alpo Rusi sinh năm 1947 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Sau khi tốt nghiệp Đại học Helsinki, Rusi có thời gian làm việc tại Bộ Thương mại và sau đó chuyển sang  Bộ Ngoại giao Phần Lan.  Alpo Rusi đã được Stasi tiếp cận và tuyển dụng khi đang công tác tại Văn phòng đại điện Phần Lan tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) từ năm 1970 đến 1974. Ruso được đặt mật danh “Mantel”.

Nhiệm vụ của Rusi là thu thập thông tin, tài liệu về hoạt động ngoại giao của Phần Lan nhất là các mối quan hệ với các phái đoàn ngoại giao phương Tây tại LHQ.  Đến năm 1978, Rusi mất liên lạc với Stasi do Stasi biết Rusi được SUPO xếp vào danh sách những nhân vật nghi vấn làm nội gián cho Stasi tại Phần Lan.

Jukka Rusi

Jukka Rusi là em trai của Alpo Rusi, làm việc tại Bộ Lâm nghiệp Phần Lan. Theo hồ sơ được SUPO công bố, Jukka Rusi không chỉ hoạt động nội gián cho Stasi mà cả cho tình báo Liên Xô. Nhiệm vụ của Jukka Rusi là thu thập những thông tin về hoạt động của ngành lâm nghiệp Phần Lan, nhất là công tác bảo vệ rừng dọc biên giới và điều tra các vụ việc thâm nhập của người nước ngoài vào lãnh thổ Phần Lan để hoạt động bất hợp pháp. 

Jakko Tapani Laakso

Jaako Tapani Laakso sinh ngày 20/5/1948 tại thành phố Tampere. Sau khi tốt nghiệp Đại học Helsinki vào năm 1973, Laakso làm việc cho tờ báo Tiedonantaja. Laakso từng nhiều lần đến CHDC Đức và Liên Xô để hành nghề phóng viên. Trong một lần đến công tác tại CHDC Đức vào năm 1976, Laakso được Stasi tiếp cận và sau đó tuyển dụng với mật danh “Tapno”. Nhiệm vụ của Laakso là chuyển giao các thông tin liên quan  đến an ninh, quốc phòng của Phần Lan mà Laakso thu thập được khi hành nghề báo chí.

Năm 1977, Laakso mất liên lạc với Stasi sau khi điệp viên nằm vùng của Stasi tên Arnold Renn, cấp trên trực tiếp của Laakso, bị SUPO bắt giữ và trục xuất. Sau vụ việc này, Laakso chuyển hẳn sang hoạt động chính trị và được bầu  làm đại biểu Quốc hội Phần Lan vào năm 1991

Hà Văn (theo CiCentre)
.
.