Giải mã hồ sơ điệp viên nằm vùng Abu Sarmad

Thứ Hai, 31/12/2007, 11:00

Vào ngày 31/8/2004, khi đang làm việc tại Đài không lưu của sân bay quốc tế Hare ở thành phố Chicago, Mỹ, chuyên viên không lưu người Mỹ gốc Iraq Sami Khoshaba Latchin, 57 tuổi, đã bị các nhân viên phản gián của Cục Điều tra liên bang (FBI) bắt giữ về tội làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Iraq (IIS) của chế độ Saddam Hussein.

Vụ bắt giữ điệp viên nằm vùng Latchin cũng kết thúc một cuộc điều tra kéo dài suốt 15 tháng của FBI nhằm làm sáng tỏ điệp viên của IIS tại Mỹ mang mật danh Abu Sarmad là ai?

Sami Khoshaba Latchin sinh năm 1947 tại Dohuk, Iraq. Năm 1967, Latchin gia nhập Lực lượng Vệ binh quốc gia rồi sau đó được Cơ quan An ninh Iraq tuyển dụng.

Vào giữa thập niên 80 của thế kỷ XX khi bùng nổ cuộc chiến tranh biên giới giữa IranIraq, Latchin chuyển sang làm việc cho IIS sau khi trải qua một khóa đào tạo tình báo tại Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất xảy ra vào năm 1991, Latchin đang làm nhiệm vụ tại Hy Lạp dưới lốt nhân viên Sứ quán Iraq tại thủ đô Athens.

Năm 1992, Latchin bất ngờ được triệu hồi về Iraq để thi hành nhiệm vụ mới, đó là thâm nhập vào lãnh thổ Mỹ để hoạt động tình báo.

Vào thời kỳ đó, kể từ sau chiến tranh vùng Vịnh, do cảm thấy bất an nên nhiều người dân Iraq bỏ ra nước ngoài đến tị nạn tại nhiều quốc gia lân cận như Jordanie, Syrie, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia phương Tây, trong đó có cả Mỹ.

Dưới bình phong là một người Iraq tị nạn chính trị do bất đồng quan điểm với chế độ Saddam Hussein, Latchin vượt biên đến Jordanie rồi tìm cách đến Sứ quán Mỹ ở thủ đô Amman kể lể đủ điều kết tội chế độ Saddam Hussein để xin tị nạn chính trị tại Mỹ.

Nhằm để hoàn chỉnh kịch bản này, trước đó tại thủ đô Baghdad, IIS đã tạo cho Latchin một lý lịch hoàn toàn mới, với bằng cấp của một kỹ sư hàng không từng được đào tạo tại Pháp.

Vào tháng 5/1993,  sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, Sứ quán Mỹ tại Amman chấp thuận cho Latchin được tị nạn chính trị tại Mỹ mà không biết là đã tạo điều kiện cho một điệp viên IIS thâm nhập hợp pháp vào lãnh thổ Mỹ để hoạt động tình báo.

Tại Mỹ, điệp viên nằm vùng Latchin, có mật danh Abu Sarmad, hoạt động đơn tuyến, chỉ chuyển giao tài liệu thu thập được mã hóa cho các trạm của IIS tại nhiều quốc gia bằng đường bưu chính và Internet. Định kỳ, theo chỉ thị của IIS, Latchin sẽ tìm mọi cách ra nước ngoài gặp các đại diện của IIS để nhận chỉ thị, tiền bạc và các khóa mật mã mới.

Năm 1995, với tấm bằng kỹ sư hàng không (giả), Latchin được nhận vào làm việc tại Công ty An ninh hàng không Services, Services Inc. có văn phòng đặt tại sân bay O'Hare. Đây là dịp để Latchin thu thập các thông tin về an ninh hàng không tại Mỹ rồi chuyển giao cho IIS.

Đến năm 1998, Latchin nghỉ việc tại đây và chuyển đến thành phố Seattle làm việc cho Công ty Huntleigh USA chuyên chế tạo các thiết bị liên lạc lắp đặt trên các máy bay chiến đấu của không quân Mỹ.

Các thông tin về việc không quân Mỹ đưa vào sử dụng các thiết bị liên lạc thế hệ mới mà Latchin chuyển giao cho IIS đã giúp cho Iraq cải tiến đáng kể tính năng phát hiện máy bay Mỹ xâm nhập không phận Iraq của các hệ thống radar dò tìm.

Đến năm 2000, Latchin rời Công ty Huntleigh USA để về làm việc tại Công ty Prospect trong lĩnh vực vận tải hàng không tại sân bay quốc tế O'Hare. Năm 2002, Latchin được nhận vào làm việc tại Đài không lưu của sân bay O'Hare.

Tháng 4/2003, khi chiếm đóng thủ đô Baghdad của Iraq, lính Mỹ thu giữ tại trụ sở của IIS nhiều tài liệu, hồ sơ tình báo quan trọng chưa kịp hủy, trong đó có hồ sơ về một điệp viên nằm vùng của IIS hoạt động tại Mỹ có mật danh "Abu Sarmad". Lập tức, hồ sơ này được chuyển giao cho Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) và FBI.

Tuy nhiên, do phần lớn chi tiết liên quan đến các hoạt động nằm vùng của Abu Sarmad đều được mã hóa nên FBI đã phải tốn rất nhiều công sức để giải mã.

Đến tháng 2/2004, hồ sơ về điệp viên nằm vùng Abu Sarmad mới được giải mã từng phần khi FBI đã bắt giữ được Shemon Salam, một chuyên viên mật mã của IIS đào thoát đến Canada mà không đầu thú với chính quyền mới tại Iraq do lo ngại bị trả thù.

Theo những gì mà Salem giải mã được thì Abu Sarmad đã thâm nhập vào lãnh thổ Mỹ từ năm 1993 và sinh sống tại thành phố Chicago.

Trong thời gian hoạt động nằm vùng tại Mỹ, Abu Sarmad đã 3 lần rời lãnh thổ Mỹ đến một quốc gia khác gặp các đại diện IIS để nhận chỉ thị, trao thông tin và nhận tiền bạc. Đó là vào năm 1994 tại thủ đô Cairo của Ai Cập, năm 1997 tại thủ đô Amman của Jordanie và năm 2000 tại thủ đô Beirut của Liban.

Từ các thông tin về điệp viên nằm vùng Abu Sarmad được giải mã, FBI tiến hành điều tra các công dân Mỹ gốc Iraq nhập cư vào lãnh thổ Mỹ từ năm 1993, sinh sống và làm việc tại thành phố Chicago và phát hiện ra Latchin.

Theo điều tra của FBI, khi chế độ Saddam Hussein bị sụp đổ, IIS bị giải thể, Latchin vẫn cố gắng bắt liên lạc với các điệp viên IIS còn lẩn trốn và chỉ chấm dứt mọi hoạt động vào đầu năm 2004.

Có được đầy đủ chứng cứ chứng minh Latchin chính là điệp viên nằm vùng của IIS mang mật danh "Abu Sarmad", vào ngày 31/8/2004, FBI tiến hành bắt giữ Latchin khi ông ta đang làm việc tại Đài không lưu của sân bay O'Hare.

Lúc đầu, Latchin chối bỏ hoàn toàn mọi tội trạng, nhưng cuối cùng phải nhận tội trước hồ sơ về điệp viên nằm vùng Abu Saramad đã được giải mã.

Vào ngày 12/2/2005, một tòa án liên bang tại thành phố Chicago đã tuyên phạt Latchin 10 năm tù giam về tội hoạt động tình báo trên lãnh thổ Mỹ

Văn Hòa (theo CiCentre)
.
.