Giờ phút cuối cùng của Công nương Diana

Thứ Năm, 31/08/2006, 08:34

Sau hơn một tháng mê man bất tỉnh tại một bệnh viện ở Paris, vệ sĩ người Anh Trever Rees Jouns của cố tỉ phú Ai Cập Dodi Faied, đã được đưa về tiếp tục điều trị tại London ngày 3/10/1997. Dưới đây là lời kể của cựu vệ sĩ T.Jouns về những giờ phút cuối cùng của cặp tình nhân Diana - Dodi.

Ngày 30/8/1997, 15h15:

Trever Jouns làm vệ sĩ riêng cho Dodi Faied từ giữa năm 1995. “Tuy tôi được giao nhiệm vụ chuyên về công tác bảo đảm an ninh cho ngài Dodi. Nhưng thực ra ông ta luôn là người “cầm chịch”, do vậy không phải lúc nào tôi cũng được biết trước mọi kế hoạch di chuyển từ thân chủ của mình”.

Hôm 30/8/1997, lúc 15h15, Trever tháp tùng Dodi và Diana trên chiếc máy bay riêng của tỉ phú Faied hạ cánh xuống sân bay Bourze ở Paris, sau chuyến nghỉ hè ngắn ngủi trên quần đảo Sardini, cặp tình nhân quyết định ghé đất Pháp trong kỳ nghỉ cuối tuần.

Ra sân bay đón cặp tình nhân nổi tiếng dễ gây scandal là Anri Paul, 40 tuổi, một thám tử tư thượng hạng kiêm phụ trách an ninh cho khách sạn Ritz. Ngay khi vừa xuống cầu thang máy bay, cả Dodi và Diana đều phát hiện ra đám paparazzi đông đảo đang “rình đón”, nhưng xem ra họ chẳng mấy quan tâm. “Tâm trạng của đôi tình nhân vẫn rất phấn chấn khi trở lại đất Pháp” - Trever nhớ lại. Sau đó chàng vệ sĩ cùng hai người nhanh chóng chui vào chiếc xe Mercedes 600 SEL định mệnh.

Diana và Dodi trong chiếc Mercedes 600 SL trước khách sạn Ritz ngày 31/8/1997.

Trong thời gian lưu lại Paris, Dodi thuê thêm một vệ sĩ riêng nữa, đó là Kes Wingfeld. Thoạt đầu họ đi thẳng từ sân bay về tòa lâu đài Windsor, nơi gia đình Faied đã thuê mướn từ nhiều năm nay. “Chúng tôi lưu lại Windsor chừng 40 phút, trước khi chuyển tới khách sạn Ritz” - Trever cho biết thêm.

Ngày 30/8/1997, 16h30:

“Lực lượng paparazzi đông đảo chẳng hiểu do rò rỉ từ nguồn tin nào đã quây đầy quanh Ritz, khiến tôi phải chọn lối vào an toàn hơn bằng cách len lỏi giữa các cỗ xe đang đậu trước cửa - vệ sĩ Trever nhớ lại - Sau khi đã yên vị tại Ritz, tôi đánh bạo hỏi Công nương kế hoạch di chuyển sắp đến. Diana cho biết là sẽ đi ăn ở nhà hàng vào lúc muộn hơn...”. Kế tiếp, Công nương đi làm tóc tại thẩm mỹ viện trong Ritz. Cũng cùng thời gian tương ứng, Dodi đi cùng một người trong đội cận vệ đến một cửa tiệm kim hoàn.

Tuy cả Ritz lẫn cửa hiệu kim hoàn đều trông ra Quảng trường Vandome giữa trung tâm thành phố, nhưng Dodi vẫn cẩn trọng dùng xe hơi để đi. Thoạt đầu người vệ sĩ không rõ là ông chủ ghé mua gì vì Dodi bảo anh ta đứng ngoài đợi.

Trên đường trở về, Trever mới biết đó là một chiếc nhẫn nạm kim cương rất đẹp, trị giá 1,2 triệu frăng Pháp nổi danh trong giới nghệ nhân kim hoàn Paris với tên gọi “Hãy bằng lòng đi em!”. Dodi trở lại Ritz, ngay trước lối vào khách sạn đã thấy một nhóm phóng viên cùng hai chiếc ôtô trực sẵn.

Ngày 30/8/1997, 17h30:

Cặp uyên ương qua nghỉ tại căn hộ riêng của Dodi trên phố Arsen Use, kề Quảng trường Etoal. “Tôi quyết định để họ được tự do bên nhau chút ít... Do vậy, Dodi và Diana lên xe đầu với tài xế riêng, còn tôi cùng Kes Wingfeld bám sau bằng xe jeep - vệ sĩ Trever kể tiếp - Đám paparazzi cũng lập tức bám sát theo thậm chí đôi lúc còn vượt “qua mặt” chúng tôi nữa. Tôi thò đầu ra nhã nhặn đề nghị họ đừng có chụp hình quay phim gì, nhất là tại các giao lộ dễ gây tai nạn. Họ nhanh chóng đáp ứng đề nghị của tôi...

Nhưng đến phố Arsen Use thì họ đã không kiềm chế được nữa, đèn flash chớp nháy lia lịa xen lẫn tiếng máy quay phim. Cả tôi lẫn Kes cùng nhân viên an ninh của căn hộ ra sức cản đám phóng viên luôn chực ùa tới trong khi Dodi và Diana nhanh chóng biến vào bên trong. Diana không muốn hình ảnh của mình bên nhà tỉ phú Ai Cập xuất hiện trên các phương tiện truyền thông bằng bất cứ giá nào”.

Ngày 30/8/1997, 21h15:

Đôi tình nhân quyết định đi ăn tối. “Họ có vẻ chần chừ khi lại phải ló mặt ra đường, khiến đoàn chúng tôi khởi hành muộn hơi 40 phút so với dự tính ban đầu” - Trever cho biết. “Bên ngoài tập trung một lượng ký giả kỷ lục, điều này sẽ khiến cả Dodi lẫn Diana đều rất bực mình đây!” - vệ sĩ Trever quả quyết.

Nhưng đi ăn ở đâu thì ngay cả Trever cũng chẳng được hay, chiếc Mercedes loanh quanh phố xá Paris một hồi, để cuối cùng lại trở về Ritz. “Tôi nhanh chóng nhảy xuống mở cửa xe, nhưng cặp tình nhân lưỡng lự không muốn ra ngay, bởi đám ký giả đông đảo đang áp sát dần... Tôi chợt nghĩ cần phải dẹp ngay “rừng ống kính trơ trẽn ấy, mở “đường máu” cho thân chủ của mình... Dĩ nhiên điều này chẳng khiến Dodi thoải mái chút nào” - Trever tiếp tục.--PageBreak--

Khi đã lọt vào bên trong Ritz, Dodi thông báo rằng ông cùng Diana sẽ ăn tối tại nhà hàng dưới tầng trệt khách sạn, còn công việc của đội cận vệ là “dọn sạch” đám phóng viên lạ mặt đang sấn sổ quanh đó... “Đột nhiên hai người lại trở về căn hộ của họ tại Ritz, tôi tức tốc cùng Kes tháp tùng họ lên tầng trên. Dodi bảo chúng tôi cứ xuống dùng bữa tự nhiên đi...”. Khi đội phục vụ đang ăn, Anri Paul chợt xuất hiện. “Anh ta đang uống thức gì đó màu vàng, nhưng tôi không biết là cái gì” - Trever nhớ lại. Anri Paul cứ đi khắp nhà hàng và không có vẻ gì là chếnh choáng cả.

Thật ra tối ấy không phải ca trực của sếp an ninh Anri Paul, anh ta đã về nhà nghỉ từ xế chiều. “Tôi đâu có biết là Anri không trực, thấy anh ấy có mặt tại Ritz mặc nhiên là vì công việc rồi”, vệ sĩ Trever tự nhủ. Sau khi ăn xong, Trever và Kes trở lên phòng ông chủ. Dodi ra mở cửa Paul đã hiện diện bên trong từ bao giờ...

Hai người đang thảo luận tìm biện pháp sao cho cặp tình nhân rời khỏi Ritz một cách an tâm nhất. “Dodi nói rằng cần phải có thêm một chiếc xe thứ ba chờ sẵn phía sau Ritz, còn hai chiếc đang đậu đằng trước dùng làm kế “nghi binh” - Trever nhớ thêm - Đích thân Dodi quyết định Paul sẽ cầm vôlăng chiếc xe thứ ba kia”.

“Chúng tôi nhận được kế hoạch cụ thể trước lúc khởi hành nửa giờ. Khi ra cửa, tôi theo sát gót cả Dodi lẫn Diana. Nhưng chẳng thấy Anri đâu, tôi phải đi tìm anh ta lúc ấy đang đứng giữa tiền sảnh Ritz. Khi chúng tôi bí mật lui ra phía sau tòa nhà, chiếc xe như dự tính vẫn chưa thấy đến. Dodi và Diana đứng chờ trong hành lang, xem ra họ vẫn rất bình tâm...”.

Ngày 31/8/1997, 0h20:

“Tôi quyết định tự mình kiểm tra đoạn phố trước mặt - vệ sĩ Trever nhớ lại - Thấp thoáng bóng 2 - 3 ký giả trên một chiếc xe hơi nhỏ có ba cửa, màu trắng hoặc màu gì đó rất sáng. Có thể có cả môtô nữa... Nhưng thật ra đám phóng viên lúc ấy không nhiều lắm”.

“Rồi chiếc xe “định mệnh” đã đến. Tài xế bước xuống để Anri lái thay - Trever kể tiếp - Tôi nhanh chóng xếp chỗ cho hai người trên xe, còn mình ngồi ghế trước bên cạnh Anri Paul. Chúng tôi lên đường, bị chiếc xe màu sáng kia bám đuôi. Tôi không thể nhớ nổi là phải chăng có nhiều chiếc môtô rình sẵn đã ào ào đuổi theo chúng tôi...”.

Sự hồi tưởng của chàng vệ sĩ người Anh Trever Jouns đến đây kết thúc. Đúng 4 phút sau, chiếc Mercedes 600 SEL do sếp an ninh Anri Paul cầm lái đã lao với vận tốc cực cao vào đường hầm Alama, khiến việc va phải một cây cột ven đường là điều... không tránh khỏi!

Người ta vẫn đặt giả thuyết nghi vấn rằng, một chiếc xe hiệu FIAT Uno ngược chiều “vô danh” nào đó đã cố tình đổi cốt pha đèn chiếu thẳng vào mặt người tài xế dày dạn Anri Paul, làm anh bị lóa mắt và không làm chủ được tay lái nữa?

Tuy 3 tấm hình chụp chiếc FIAT “chủ mưu” đã được đem cho Trever Jouns xem, nhưng anh cay đắng nhận xét: "Những pô ảnh ấy thực ra chẳng giúp được gì với trí nhớ tồi tệ của tôi sau tai nạn cả”. Nhiều nhà điều tra tin vào bằng chứng đáng thuyết phục nhất: Anri Paul đã thử cố tránh sự va chạm với chiếc FIAT Uno “bí ẩn” chạy ngược chiều, khiến chiếc Mercedes đang phóng nhanh bị lật úp, lăn nhiều vòng dẫn đến cái chết thương tâm của cả tài xế lẫn hai người ngồi đằng sau đồng thời cũng chấm dứt cuộc tình luôn là đề tài gây scandal trên mặt báo của họ

Hồng Trần (theo L'Historie)