Gruzia: 6 cựu quan chức cao cấp bị bắt giữ

Thứ Hai, 14/01/2013, 11:50

Văn phòng Tổng Chưởng lý Gruzia vừa ra quyết định bắt giữ 6 cựu quan chức cao cấp về tội tham nhũng.

Theo kết quả điều tra từ Cơ quan Cảnh sát Tài chính Gruzia, thì trong năm tài khóa 2012 vừa kết thúc tồn tại một vụ chuyển ngân bất minh cùng số tiền là 1 triệu USD. Số  tiền này được gửi đến một tài khoản "ma" đứng tên một công ty nước ngoài chuyên về dịch vụ tư vấn và giải pháp kinh doanh, nhưng trong thực tế công ty này không tồn tại. Quan chức chủ chốt dính líu trực tiếp đến "phi vụ" mờ ám này là cựu Bộ trưởng Tài chính 36 tuổi Alexander Khetaguri, người vừa rời chức vụ gần 2 tháng trước khi không được tân Thủ tướng Bidzina Ivanishvili trọng dụng.

Trước đó, A.Khetaguri từng đứng đầu Bộ Năng lượng suốt 5 năm liền. Những người còn lại là cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục hiện là Tổng giám đốc Đài Truyền hình Rustavi-2 lớn nhất Gruzia; cựu Thứ trưởng Bộ Kinh tế; cựu Tổng giám đốc Công ty Điện lực Tela.si chuyên phân phối điện cho thủ đô, cựu Giám đốc Công ty L&F Service Nemsitsveridze và cựu Phó giám đốc thường trực L&F Service. Tất cả các nhân vật nêu trên đã cố ý lập chứng từ khống, phê duyệt theo thẩm quyền trước khi rút tiền chia nhau.

Ngay sau khi lên cầm quyền vào cuối tháng 10/2012, Thủ tướng B.Ivanishvili đã chính thức tuyên chiến với vấn nạn tham nhũng, quyết tâm diệt trừ những nhóm lợi ích khiến nền kinh tế đất nước kiệt quệ.

"Các cựu quan chức vừa bị bắt giữ là một trong những nhóm lợi ích tồn tại dai dẳng bấy lâu, tận dụng vị thế để làm giàu cho bản thân", thẩm phán cao cấp Giorgi Arevadze được giao thụ lý vụ án khẳng định, đồng thời cho biết phiên tòa xét xử 6 bị cáo cao cấp sẽ chính thức được mở vào ngày 31/1/2013

K.Dung (theo Itar-Tass)
.
.