Hành trình đánh bom liều chết của một phụ nữ Bỉ

Thứ Sáu, 23/12/2005, 11:04

Muriel Degauque, 38 tuổi, đã trở thành phụ nữ châu Âu đầu tiên đánh bom liều chết. Trong khi đó cha mẹ cô lại chẳng biết gì về sứ mạng nguy hiểm của con gái mình.

Ngày 9/11/2005, Muriel Degauque đã cho “nổ tung” thân mình nhằm tiêu diệt một đoàn xe chở lính Mỹ ở Baquba, cách Baghdad 30 dặm về phía bắc. Sau khi được cảnh sát báo tin, bà Liliane, mẹ của Muriel, đã bật khóc: “Tôi đã mất đứa con gái và bây giờ tôi chẳng còn đứa con nào nữa”.

Muriel Degauque lớn lên ở Monceau-sur-Sambre, gần thành phố Charleroi nước Bỉ, là con gái của Jean và Liliane. Trước khi lấy chồng, Muriel làm việc ở tiệm bánh và tiệm cà phê. Bà Liliane cho biết, Muriel bắt đầu che mạng Hồi giáo khi cô gặp người chồng đầu tiên (sau này đã ly hôn) của mình.

Khi rời ghế nhà trường lúc 16 tuổi, Muriel Degauque bắt đầu làm quen với ma túy và thường bỏ nhà “đi bụi”. Cũng giống như một số thiếu niên lêu lổng khác, Muriel ngỗ nghịch và xa cách đối với cha mẹ mình. Trong cuộc sống, Muriel có rất nhiều bạn trai. Những người biết rõ Muriel tin rằng cuộc đời của cô gái này thật sự đổi khác sau cái chết do tai nạn giao thông của em trai cô ta vào năm 1989: Jean-Paul Degauque bị một chiếc xe hơi tông chết đúng vào ngày sinh nhật. Năm 20 tuổi, Muriel chuyển đến Brussels, lấy một người đàn ông Bỉ gốc Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó ly hôn. Muriel bắt đầu theo đạo Hồi cách đây 4 năm, sau khi tái hôn với một người Algérie.

Một cuộc sống mới bắt đầu, nhưng hạnh phúc sớm tàn khi Muriel lấy người đàn ông gốc Maroc là Issam Goris, trẻ hơn cô đến 7 tuổi. Sau đó Muriel đổi tên thành Myriam và cha mẹ cô bắt đầu thấy lo lắng bởi thái độ sùng bái đạo Hồi của con gái.  Muriel luôn mặc áo choàng Hồi giáo và mang găng tay. Trước khi biết tin về hành động đánh bom liều chết của Muriel, những người láng giềng không biết rằng cô ta chính là một phụ nữ Bỉ da trắng chính cống.

Trong các cuộc xung đột trên khắp thế giới hiện nay, phụ nữ đang ngày càng thay thế vai trò đánh bom tự sát vốn là của đàn ông:

Iraq: Tháng 9/2005, một phụ nữ 20 tuổi trở thành “bom người” đầu tiên tấn công lính Mỹ. Giả dạng làm đàn ông, cô ta đã giết chết 6 người và làm bị thương 30 người ở Tar Afar.
Chechnya: Trong thời gian 4 tháng của năm 2003, 6 trong số 7 vụ tấn công tự sát ở Chechnya do phụ nữ đảm nhận.
Israel: Người mẹ Palestine của hai đứa con, Reem Raiyshi 22 tuổi, đã trở thành người phụ nữ đánh bom liều chết đầu tiên trong tháng 1/2004. Cô ta đã giết chết 4 người Israel.
Thổ nhĩ Kỳ: Phe ly khai người Kurdistan luôn sử dụng phụ nữ trong các cuộc tấn công liều chết.
Sri Lanka: Quân nổi dậy Hổ Tamil tuyển mộ phụ nữ nhằm vào các sứ mệnh tấn công tự sát. Và một quả bom phụ nữ đã nổ tung trong năm 1991 giết chết nguyên Thủ tướng Ấn Độ Rajiv Gandhi.

Thời gian sau này, hai vợ chồng Muriel thường di chuyển bằng chiếc Mercedes sang trọng khiến mọi người phải ngạc nhiên trước sự rủng rỉnh tiền bạc của họ. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy chiếc Mercedes đậu trên đường là vào tháng 8, ít lâu trước khi Muriel cùng đi với chồng đến Trung Đông. Bà Liliane nói: “Lần cuối cùng tôi nói chuyện điện thoại với con gái là vào tháng 10. Nó bảo nó đang ở Syrie”. Sau đó bà Liliane cố gắng gọi điện thoại đến Muriel nhiều lần nhưng không lần nào nói chuyện được với con gái.

Sau cái chết của Muriel, người Bỉ tự hỏi rồi đây có thể sẽ có nhiều “Muriel” khác hay không? Claude Moniquet, chuyên gia về khủng bố ở Trung tâm An ninh và Tình báo chiến lược châu Âu đặt trụ sở tại Brussels, cho biết Muriel Degauque có thể trở thành một “kiểu mẫu” cho các phụ nữ trẻ châu Âu cuồng tín khác noi theo.

Mọi người lo sợ Muriel không là trường hợp duy nhất sau khi cảnh sát mới đây đã tiến hành đột kích một số căn hộ ở Charleroi, Antwerp, Tongres và Brussels, bắt giữ 5 người gốc Bắc Phi. Một cặp vợ chồng gốc Maroc ở Antwerp bị bắt trước khi họ trở thành những kẻ đánh bom liều chết! Mohamed Reha, người Bỉ gốc Maroc bị bắt vào đầu tháng 11, đã khai với cảnh sát rằng có vài bà vợ của các ông chồng theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đang chuẩn bị trở thành những “quả bom người”

Diên San (theo Time)
.
.