Hệ thống hầm ngầm dưới “Khách sạn nước Nga”

Thứ Năm, 25/05/2006, 08:00

Mới đây, những công nhân xây dựng Nga đang thi công một khách sạn rất lớn tại thủ đô Moskva đã phát hiện ra phía dưới nó có một "cung điện ngầm" và nhiều đường hầm bí mật nối liền với một số công trình quan trọng trong thành phố Moskva. Sự kiện này gây xôn xao dư luận, bởi trước đây nó là một công trình đặc biệt quan trọng của thủ đô.

Theo nguồn tin thì khách sạn đang thi công xây dựng nằm trên nền đất của “Khách sạn nước Nga”, một trong những khách sạn lớn nhất thế giới trong thế kỷ XX.

Năm 2004, chính quyền thành phố Moskva bắt đầu đưa ra đề án quy hoạch lại thủ đô và quyết định phá “khách sạn nước Nga”. Ngày 1/1/2006, khách sạn chính thức bị đóng cửa, chấm dứt những ngày tháng hoạt động kinh doanh. Chính quyền thành phố Moskva dự định sẽ xây một khách sạn mới hiện đại với số lượng hơn 2.000 phòng ngay trên nền khách sạn cũ và biến khách sạn mới này thành khu nghỉ ngơi tổng hợp đa công năng có bãi đậu xe ngầm.

Sau khi tiến hành phá dỡ công trình này và triển khai thi công xây dựng khách sạn mới, người ta đã phát hiện ra một đường hầm bí mật dưới trong lòng đất. Lần theo đường hầm này đi vào bên trong, người ta lại phát hiện một “cung điện ngầm” rất lớn ở ngay dưới “khách sạn nước Nga” giống như một pháo đài thời Chiến tranh lạnh.

Theo nguồn tin thì “cung điện ngầm” có thể chứa được 4.000 người. Phát hiện này làm dư luận nước Nga kinh ngạc bởi từ trước đến nay, không có tài liệu nào đề cập, ghi chép về công trình ngầm này. Điều làm cho người ta ngạc nhiên hơn là từ “cung điện ngầm” còn có nhiều đường hầm bí mật thông với bên ngoài, trong đó có một số đường hầm trực tiếp thông với điện Kremli, ga tàu điện ngầm và một số tuyến đường giao thông huyết mạch quan trọng của Moskva.

Hiện Chính phủ Nga đã cử nhiều nhân viên an ninh đến “cung điện ngầm” và phong tỏa các đường hầm bí mật này để nghiên cứu, điều tra.

"Khách sạn nước Nga" trước khi bị phá.

Theo các chuyên gia xây dựng của Nga thì công trình ngầm bí mật này rất có thể được xây dựng trong thời kỳ Chiến tranh lạnh và đây là một công trình trú ẩn phòng không rất lớn. Bởi “Khách sạn nước Nga” nằm phía trên công trình ngầm này, là nơi nghỉ ngơi của các đoàn đại biểu về dự Đại hội Đảng Cộng sản Liên Xô một số khóa và một khi xảy ra tình huống bất ngờ thì các đại biểu có thể lập tức cơ động vào phía trong công trình ngầm để đảm bảo an toàn.

Có điều đáng tiếc là tuy công trình quan trọng như vậy, nhưng cùng với việc những người khách cuối cùng rời khỏi “Khách sạn nước Nga” thì các nhân viên làm việc tại khách sạn này vào đầu năm nay bắt đầu đem bán những đồ gia dụng, đồ trang trí và đồ dùng hàng ngày của khách sạn với cái giá rẻ như cho không. Người ta rao bán rằng chỉ cần 100 USD thì có thể sử dụng toàn bộ các đồ vật trong một phòng của khách sạn. Việc phá bỏ công trình xây dựng lớn này cũng làm cho nhiều hãng thông tấn nước ngoài cảm thấy nuối tiếc. Trước đây từ các phòng của khách sạn, người ta có thể trực tiếp nhìn thấy toàn bộ quang cảnh của Quảng trường Đỏ, do vậy nhiều phòng khách sang trọng của khách sạn đã  được các hãng truyền hình các nước thuê dài ngày làm phòng thu hình trực tiếp các sự kiện lớn diễn ra trên Quảng trường Đỏ. Năm 2005, nhân dịp kỷ niệm 60 năm cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nước Nga và trên Quảng trường Đỏ tổ chức lễ duyệt binh rầm rộ, thì trung tâm thông tin quốc tế đã được đặt trong phòng nghe nhạc của khách sạn. Hiện nay nhiều phóng viên nước ngoài đã phải đi tìm khách sạn mới để thuê khi đến làm việc tại Moskva

Thanh Trung (theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.