Hitler từng lẩn trốn tại Argentina?

Thứ Năm, 09/11/2006, 08:00

Trùm phát xít Hitler đã không hề tự sát vào năm 1945. Hitler cùng với người tình Eva Braun đã chạy tới Argentina và sống tại đó cho đến năm 1964. Đó chính là khẳng định của Abel Basti, tác giả của cuốn sách dày 400 trang "Hitler en Argentina".

Basti, một nhà báo nổi tiếng của Argentina, đã bỏ ra rất nhiều năm theo đuổi cuộc điều tra độc lập, nhằm theo dõi hành trình của những tên phát xít Đức tại Nam Mỹ. Cuốn sách "Hitler en Argentina" của ông mới được xuất bản trong tháng này lại một lần nữa lôi kéo sự chú ý của cả thế giới vào một sự kiện cách đây 60 năm, đồng thời trở thành đề tài của vô số những cuộc tranh luận gay gắt...

Trong cuốn sách mới xuất bản, Basti đã đưa ra chứng cứ của một loạt nhân chứng, những người từng gặp Hitler ở nhiều nơi tại Argentina. Ngoài ra, Basti còn trích dẫn cả một tài liệu mật của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) khẳng định về giả thuyết này. Khoảng 15 năm trước, tác giả đã có dịp tiếp cận một số tài liệu lưu trữ của FBI, trong đó có một báo cáo mật đề ngày 4/8/1945 nói về khả năng Hitler đã tới khu vực bờ biển Patagonia của Argentina.

Theo các số liệu mà tác giả cuốn sách thu thập được, Hitler cùng với một số nhân vật thân cận của hắn (7 người) đã đổ bộ từ một chiếc tàu ngầm Đức lên vịnh Chaleta de los Loros (tỉnh Rio-Negro của Argentina) trong khoảng thời gian giữa tháng 7 hoặc tháng 8/1945. Chiếc tàu chở tên trùm phát xít, Eva Braun và một số tay chân khác còn được hộ tống bởi 2 tàu ngầm khác. Sau đó, cả 3 chiếc tàu ngầm trên đã bị đánh đắm.

“Nhờ sự giúp đỡ của các thiết bị đặc biệt, chúng tôi đã phát hiện ra rằng, tại khu vực sâu 30 mét ở bờ biển Patagonia, hiện đang có 3 chiếc tàu ngầm Đức nằm vùi mình dưới những lớp cát. Việc đánh đắm những con tàu trên hoàn toàn không tìm thấy trong bất cứ một hồ sơ lưu trữ nào của Bộ Tham mưu Hải quân và Bộ Quốc phòng Argentina. Phát hiện này còn minh chứng cho thấy, các tàu ngầm Đức không chỉ có mặt trong vùng hải phận của Argentina mà còn nhiều lần cập bến tại khu vực Patagonia” - tác giả Basti viết trong cuốn sách như vậy.

Abel Basti qua các dữ liệu tìm được đã khẳng định, Hitler và Eva Braun trong thời gian ở Argentina đã đặt chân đến một loạt địa danh như Cordoba, Buenos-Aires, Mendos và La Rioha. Cùng đi với hắn còn một vài tên trùm phát xít khác như Martin Borman, Josef Mengel và Adolf Eichmann. Cả nhóm này đã ở khá lâu tại khu vực thái ấp La Angostura của thương gia Jorge Antonio.

Trong cuốn sách mới của mình, Abel Basti đã đưa ra rất nhiều bằng chứng nhằm thuyết phục độc giả rằng, Hitler và Eva Braun đã từng di chuyển khắp Argentina và ẩn náu tại một loạt địa điểm đã nhắc ở trên.

Cụ thể trong sách có đoạn: “Tại ngôi làng nhỏ La Falda ở tỉnh Cordoba, từng là nơi sinh sống từ lâu của hai vợ chồng Walter và Ida Eicchorn, những kẻ được mệnh danh là điệp viên tài chính của phát xít Đức tại Nam Mỹ. Nhà của Eicchorn một thời gian dài là nơi làm việc của nữ giúp việc Catalina Gamero, người hiện nay vẫn còn sống và có trí nhớ khá tốt.

Bà ta kể với tôi rằng, hồi năm 1949 từng có dịp phục vụ Hitler tại một khách sạn nhỏ của Eicchorn. Bọn họ gọi Hitler là “Anh họ”. Hitler đã sống trong khách sạn này một vài ngày, trước khi chuyển đến một ngôi nhà mới được vợ chồng Eicchorn xây trên đồi Pan de Asucar. Ngoài ra, ngôi nhà này còn lưu giữ các thư từ liên lạc giữa vợ chồng nhà Eicchorn với “Anh họ” và một số bức ảnh chụp chung giữa họ”.

Cuốn sách cũng trích dẫn báo cáo của người làm vườn cho Eicchorn đồng thời cũng là điệp viên của FBI về việc, hai vợ chồng Eicchorn từ sau tháng 5/1945 bắt đầu ráo riết chuẩn bị để đón tiếp Hitler.

Theo lời của Abel Basti, còn có những bằng chứng về một cuộc gặp gỡ của Hitler với nhà độc tài chạy trốn từ Croatia là Ante Pavelich tại thành phố Mar del Plata (nằm gần Buenos Aires). Bà Catalina Gamero khẳng định, “Anh họ” thường xuyên điện thoại với vợ chồng nhà Eicchorn cho tới khi bà vợ Ida Eicchorn qua đời vào năm 1964. Theo phong tục thông thường tại các gia đình khá giả ở đây, chủ nhân rất hiếm khi là người trực tiếp cầm ống nghe điện thoại đầu tiên. Do đó, bà Gamero là người cầm máy nên đã rất quen với giọng nói của “Anh họ”.

Giả thuyết cuối được Basti nêu trong cuốn sách là khoảng giữa những năm 60 của thế kỷ trước, Hitler đã chuyển sang sống tại Paraguay dưới sự che chở của nhà độc tài Alfredo Stressner, nổi tiếng là người sùng bái Hitler.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với tờ Ngọn lửa nhỏ của Nga, Basti khẳng định vẫn còn rất nhiều tài liệu liên quan đến chủ đề này bị cấm tiết lộ, do những bí mật của quá khứ vẫn còn có thể ảnh hưởng đến hiện tại. Đơn giản bởi vì đó không chỉ là những tài liệu nói về bản thân Hitler, mà còn về những chính sách mờ ám theo kiểu “đi đêm” mà một loạt quốc gia đã tiến hành.

Nếu theo đúng như những tài liệu mà Basti đã khai thác được, nước Mỹ dường như đã biết rất rõ về sự tồn tại của Hitler, cũng như cả địa điểm mà hắn ẩn náu. Sự thực trên (nếu có) chắc chắn là một đề tài cấm kị lâu dài. Trong khi Mỹ và một số đồng minh phương Tây vẫn tự cho mình là những sứ giả của tự do và bảo vệ nhân quyền, thì Hitler lại là biểu hiện rõ ràng nhất của quỷ dữ và cái ác trên thế giới. Chính vì vậy, bất kỳ một sợi dây liên quan nào giữa hai thái cực này, dù là nhỏ nhất, vẫn là một sự thực công luận không thể chấp nhận

Linh Nga (Tổng hợp)
.
.